pnvnonline@phunuvietnam.vn
Hà Nội: Cư dân ngoại thành rao bán tháo căn hộ
Rao bán căn hộ vì ngán ngẩm với Ban Quản lý, Chủ đầu tư
Mặc dù chỉ mới chuyển về khu đô thị mới được xây dựng trên địa bàn huyện Đông Anh chưa lâu nhưng nay gia đình chị N.T.T đã rao bán căn hộ của mình ở tòa Park 1, thậm chí là chấp nhận rao bán cắt lỗ so với giá mua của chủ đầu tư. Lý do rao bán cắt lỗ, được chị T. chia sẻ: "Chẳng ai muốn thay đổi chỗ ở khi mời về được chưa lâu, ai cũng muốn an cư lạc nghiệp. Nhưng thực sự chúng tôi quá căng thẳng khi phải đối mặt với rất nhiều vấn đề ở khu đô thị này. Nào là cắt nước, nào là mãi không có sổ đỏ như cam kết, thang máy thì luôn cảm giác thiếu an toàn... Thế nên cách tốt nhất là bán nhà để giải thoát, tìm nơi yên ổn hơn mà sống".
Ngoài chị T, thì trên các nền tảng mạng xã hội, cũng xuất hiện khá nhiều người đăng tin rao bán cắt lỗ như anh H, chị L ở Park 1, chị Tr ở tòa Park 2... Lý do đưa ra đều mang điểm chung là bất mãn với Chủ đầu tư, với Ban Quản lý khu đô thị này.
Cư dân tố Ban Quản lý
Mới đây, người dân ở các tòa nhà cao tầng đã đồng loạt ký đơn tố Ban Quản lý khu đô thị này, khi đơn vị này đơn phương cắt nước của các hộ dân gần 20 ngày. Lý do cắt nước được cho là "người dân không đóng tiền nước", khiến rất nhiều gia đình rơi vào cùng cực, phải vào nhà rác lấy nước đánh răng, rửa mặt. Tuy nhiên, khi Ban Quản lý phát hiện, họ tiếp tục cắt nốt cả nguồn nước trong nhà rác.
Về việc này, anh Nguyễn Văn H, cư dân ở tòa Park 1, cho biết: "Tất cả các căn hộ bị cắt nước, đều mới được bàn giao nhà từ tháng 5/2023, thế nhưng Ban Quản lý lại ép chúng tôi nộp tiền phí dịch vụ tính từ tháng 4/2022. Cư dân thấy quá vô lý nên không nộp thì họ cắt nước sinh hoạt của chúng tôi".
Ông Nguyễn Văn S, ở tòa Park 1, bức xúc: "Cư dân chúng tôi đã chia sẻ với những khó khăn của Chủ đầu tư. Bởi cuối năm 2021, họ mới hoàn thành và nghiệm thu được hệ thống Phòng cháy chữa cháy thì mới đủ điều kiện bàn giao căn hộ cho người dân ở. Trong khi đó, người dân vẫn nhẫn nhịn, chấp nhận cả nguy hiểm để "ở chui" trong chính căn hộ mình bỏ tiền ra mua. Rồi còn rất nhiều sai phạm như không tập huấn phòng cháy chữa cháy, không kiểm định thang máy đúng định kỳ; nhận nhà hơn 3 năm vẫn không có sổ; thông tin về diện tích đất sử dụng chung giảm từ 2,2ha xuống còn 0,9ha. Song, cư dân vẫn hết sức thông cảm, chia sẻ với Chủ đầu tư. Thế nhưng đến nay, Ban Quản lý vẫn thách thức người dân đi kiện và đáng nói hơn cả là những hành vi cắt đường nước một cách rất nhẫn tâm, không thể chấp nhận, ông S. cho hay.
Mâu thuẫn giữa cư dân và Ban Quản lý diễn ra ngày càng đẩy lên gay gắt. Cụ thể, ngày 19/6/2023, trong khi cự cãi giữa cư dân và Ban Quản lý, đã dẫn đến xô đẩy, khiến 1 cư dân là chị L. bị xô ngã. Công an xã Đông Hội đã phải đưa chị này vào Bệnh viện Đức Giang cấp cứu.
Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Đặng Xuân Thiện, Chủ tịch UBND xã Đông Hội, cho hay: "Việc tranh chấp kiện cáo giữa cư dân và Ban Quản lý là có, UBND xã cũng mời cả hai bên lên đối thoại. Còn cái việc tranh chấp nhau thì nên kiện ra tòa. Việc xảy ra xô xát thì phía Công an đang làm việc".
Phóng viên đã liên hệ với ông Hà Huy Chinh, Giám đốc Ban Quản lý đô thị này. Vị này lại giải thích: "Ở đây người dân không đóng tiền thì chúng tôi cắt. Còn việc xô đẩy ngã người dân thì đã có Công an làm việc, có hình ảnh đầy đủ". Sau đó ông Chinh tắt máy.
An cư lạc nghiệp luôn là mong muốn của mọi người dân. Thiết nghĩ, những người trong cuộc ở đây chính là Chủ đầu tư, Ban Quản lý và người dân, cần phải sớm ngồi lại với nhau để tìm hướng giải pháp xử lý dứt điểm, trên cơ sở hài hòa, đảm bảo lợi ích và đúng quy định của pháp luật; Tránh gây ra tình trạng mất an ninh trật tự tại địa phương.