Hà Tĩnh: 50 phụ nữ nghèo ‘mừng hụt’ vì lời hứa của 'Nhà báo quốc tế'

15/05/2019 - 07:57
Liên quan đến việc “nhà báo quốc tế” - “luật gia” Lê Hoàng Anh Tuấn, Hội LHPN Hà Tĩnh cho biết, ông Tuấn từng về Hà Tĩnh tổ chức lễ tài trợ 50 căn nhà cho phụ nữ đơn thân, khó khăn. Tuy nhiên, người nghèo chỉ nhận được hỗ trợ mỗi hộ 15 triệu đồng để khởi công xây dựng, số tiền hỗ trợ còn lại người dân không nhận được thêm đồng nào.
"Mừng hụt"
 
Theo Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh, năm 2015, tổ chức Czech - Vietnamese investment and export forum (trụ sở chính tại Cộng hòa Czech) được cấp giấy đăng ký hoạt động tại Việt Nam để tiến hành các hoạt động hỗ trợ phát triển và trợ giúp nhân đạo. Ông Lê Hoàng Anh Tuấn (SN 1979, trú tại xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) khi đó giữ chức danh Chủ nhiệm chương trình tại Việt Nam.
 
Ngày 31/7/2015, tổ chức Czech - Vietnamese investment and export forum có công văn 06/CV-CVEF do luật gia Lê Hoàng Anh Tuấn ký về việc hỗ trợ căn nhà nhân ái tại tỉnh Hà Tĩnh. Cụ thể, tổ chức này sẽ đứng ra tài trợ xây dựng 50 căn nhà tình nghĩa cho các phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Hà Tĩnh, mỗi căn giá trị 60 triệu đồng, tổng số tiền tài trợ là 3 tỉ đồng.
 
 
Trường THPT Nghi Lộc 3 tổ chức lễ chào mừng Nhà báo quốc tế Lê Hoàng Anh Tuấn
Sau khi ông Tuấn hứa giúp đỡ xây nhà cho các gia đình phụ nữ éo le, khó khăn, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh khảo sát, lên danh sách các gia đình còn ở nhà tạm bợ.
 
Ngày 28/2/2016, Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư EU, Tổ chức Czech-Vietnammese Investmet & Export Forum tổ chức khởi công xây dựng 50 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo. Buổi lễ được tổ chức trang trọng tại Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).
 
 
Văn bản hỗ trợ 50 hoàn cảnh khó khăn tại Hà Tĩnh với số tiền 3 tỉ đồng để xây dựng nhà ở do ông Lê Hoàng Anh Tuấn ký
Trả lời báo chí, bà Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Ban Kinh tế gia đình và xã hội - Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: "Đầu năm 2015, ông Tuấn có đứng ra hỗ trợ 300 triệu đồng để xây dựng 6 ngôi nhà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh do Hội khảo sát (mỗi nhà trị giá 50 triệu đồng). Thấy ông Tuấn có chuyển tiền đầy đủ nên khi nghe nói tổ chức này sẽ hỗ trợ 3 tỉ đồng xây dựng 50 căn nhà, chúng tôi rất mừng. Hội LHPN tỉnh đã phối hợp các đia phương tiến hành rà soát, lập danh sách".
 
Theo Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh, sau khi khởi công, ông Lê Hoàng Anh Tuấn lại thông báo chỉ ủng hộ 50 triệu đồng tiền xây dựng cho một căn nhà (trước đó theo thông báo của ông Tuấn ký là 60 triệu), ban đầu sẽ cấp cho mỗi hộ số tiền 15 triệu đồng để khởi công xây dựng, số tiền hỗ trợ còn lại được ông Tuấn hứa sẽ cấp đủ sau khi hoàn thành ngôi nhà. Tuy nhiên, đến tháng 6/2016, ông Tuấn bất ngờ gửi thư thông báo là đã xin nghỉ việc tại Tổ chức Czech - Vietnamese investment and export forum và nhờ Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh tìm người thay thế. 
 
Tuy nhiên, các điều kiện của tổ chức từ thiện đưa ra quá cao nên người thay thế không đáp ứng được nhu cầu. Vì vậy, số tiền 35 triệu đồng còn lại mà mỗi hộ dân được hứa để xây dựng nhà người dân không nhận được.
 
Loay hoay tìm giải pháp khắc phục
 
Theo bà Phạm Thị Thu Hương, những người được hỗ trợ xây nhà đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trước tình hình xẩy ra sự cố, Hội LHPN tỉnh đã đã báo cáo lên UBND tỉnh Hà Tĩnh để tham mưu, tìm giải pháp khắc phục sự cố, bởi đối tượng được hỗ trợ là những hộ nghèo đặc biệt khó khăn, dễ bị tổn thương. Sau khi xem xét, UBND tỉnh phải trích ngân sách từ nguồn chương trình vì người nghèo để cấp bù cho 50 người đã xây nhà mỗi hộ 35 triệu đồng.
 
Chúng tôi ghé thăm gia đình bà Dương Thị Phúc tại thôn Long Giang, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), một trong những hộ dân được hỗ trợ xây nhà từ chương trình “mái ấm tình thương” của Tổ chức Czech - Vietnamese investment and export forum.
Căn nhà Mái ấm tình thương của bà Dương Thị Phúc
Bà Phúc năm nay đã ngoài 70 tuổi, sống đơn thân, không chồng không con. Bà Phúc từ nhỏ đã ngây ngô, khờ dại, không được tỉnh táo như những người bình thường. Theo những người dân ở đây, trước đây bà Phúc sống trong túp lều dột nát, sau đó được rà soát và đưa vào danh sách những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương.
 
“Nhờ sự quan tâm của nhà nước và các cấp, tuy cuộc sống bà Phúc còn rất chật vật, nhưng đã khá khẩm hơn trước rất nhiều”, một người hàng xóm bày tỏ.
 
Bà Hóa, chị gái bà Phúc, cũng là người sống cạnh chăm sóc Bà Phúc cho biết: “Được sự quan tâm của nhà nước, giờ đây em tôi đã có căn nhà nhỏ để che mưa che nắng. Ngoài việc hỗ trợ xây nhà, em gái tôi còn được hỗ trợ bò sinh sản để chăn nuôi. Cuộc sống này dù vẫn khó khăn chật vật nhưng như vậy cũng đã đủ rồi”.
 
“Khi xây dựng căn nhà này, chúng tôi cũng nghe nói nguồn kinh phí bị trục trặc, chúng tôi cũng rất lo lắng vì phải vay mượn bà con lối xóm để xây dựng, nếu không có tiền thì thật lòng em tôi cũng chẳng có gì để trả. Qúa trình làm, em gái tôi được chính quyền, hội phụ nữ và bà con quan tâm, giúp đỡ như góp ngày công xây dựng, hỗ trợ vật chất, mua sắm vật dụng. Khi xây dựng xong, chúng tôi được hội phụ nữ và lãnh đạo địa phương giao tiền đầy đủ”, bà Hóa cho biết thêm.
 
 
Bà Hóa (chị gái Bà Phúc) kể về cuộc sống hiện tại của em gái mình
Không chỉ có gia đình bà Phúc, mà các hộ dân khác nằm trong chương trình hỗ trợ xây dựng “mái ấm tình thương” từ chương trình này dù rơi vào cảnh “thấp thỏm lo âu” nhưng dưới sự tham mưu kịp thời của Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh, đối ứng nguồn ngân sách kịp thời của UBND tỉnh Hà Tĩnh, cùng sự quan tâm của chính quyền địa phương và bà con nhân dân, các hộ đã có cuộc sống ổn định, yên tâm làm ăn.
 
“Những đối tượng nằm trong danh sách hỗ trợ là những hộ có cuộc sống rất khó khăn, người thì bệnh tật đau ốm, người thì tàn tật không đủ sức lao động, không có nhà ở. Khi được hỗ trợ nhà ở, Hội LHPN tỉnh rất vui mừng và phẩn khởi. Tuy nhiên, khi xẩy ra sự cố, chúng tôi cũng rất lo lắng, sau khi tham mưu, được UBND tỉnh đối ứng kịp thời nên chúng tôi cũng nhẹ lòng hơn. Đến thời điểm này, các hộ dân dù cuộc sống vẫn còn khó khăn, chật vật, nhưng đều đã có mái ấm, cuộc sống đã tương đối ổn định”, bà Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Ban Kinh tế gia đình và xã hội - Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh, nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm