Hạ viện Mỹ chính thức thông qua dự luật an ninh biên giới

15/02/2019 - 11:45
Ngày 14/2, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật an ninh biên giới nhằm tránh việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần và trình dự luật này lên Tổng thống Donald Trump, trong đó có hàng rào mới tại một phần đường biên giới Mỹ-Mexico, chứ không phải là khoản chi 5,7 tỷ USD mà ông tìm kiếm.
Với 300 phiếu thuận và 128 chống, Hạ viện do đảng Dân chủ chiếm đa số đã ủng hộ dự luật chi tiêu cung cấp hơn 300 tỷ USD cho một số bộ và cơ quan trong chính phủ để sử dụng đến ngày 30/9. Tuy nhiên, đạo luật ngân sách cấp bách này không đáp ứng yêu cầu của ông Trump về khoản chi 5,7 tỷ USD để xây dựng bức tường trên biên giới giữa Mỹ và Mexico. Đạo luật chỉ bao gồm gần 1,4 tỷ USD để xây mới 90 km rào chắn ở biên giới phía Nam nước Mỹ.
 
quoc-hoi-my.jpg
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật an ninh biên giới

 

Trước đó cùng ngày, dự luật này đã được Thượng viện thông qua. Nhà Trắng cho biết văn bản này sẽ được Tổng thống Trump ký ban hành thành luật.
 
Tổng thống Mỹ chấp nhận dự luật ngân sách và an ninh biên giới để ngăn chính phủ đóng cửa, nhưng vẫn sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp để huy động tiền xây bức tường biên giới. Tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép ông Trump ra quyết định xây tường mà không cần quốc hội phê chuẩn. Biện pháp này nhằm chuyển những khoản tiền đã được lưỡng viện Mỹ phê duyệt từ trước sang mục đích xây tường biên giới. Tổng thống Mỹ có thể bị các nghị sĩ kiện nếu tìm cách qua mặt quốc hội, nhưng khẳng định sẽ chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý này.
 
Nhiều trợ lý làm việc ở Hạ viện Mỹ nói các nghị sĩ đảng Dân chủ sẽ khởi kiện một khi ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại thượng viện Mỹ Chuck Schumer nhấn mạnh việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia là hành động "lạm dụng quyền lực" nhằm đánh lạc hướng chú ý khỏi thực tế rằng Tổng thống Trump đã không thể buộc Mexico trả tiền cho bức tường biên giới như ông từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử. Trong khi đó, lãnh đạo phe Cộng hòa chiếm đa số ở thượng viện, Mitch McConnell, khẳng định sẽ ủng hộ tổng thống.
 
donald-trump-1.jpg
Tổng thống Trump không hài lòng khi chỉ có 1,4 tỷ USD ngân sách để xây rào chắn ở biên giới

 

Một nguồn thạo tin cho biết Nhà Trắng đã xác định được gần 2,7 tỷ USD trong các quỹ ngân sách được quốc hội phê duyệt trước đó. Tổng thống Trump muốn huy động số tiền này cho dự án xây tường biên giới.
 
Trước đó, các cơ quan liên bang đã lập kỷ lục đóng cửa lâu nhất lịch sử Mỹ, kéo dài từ 22/12/2018 đến 25/1/2019. Dự luật ngân sách không được phê duyệt trong hơn 1 tháng vì tranh cãi về tường biên giới. Lưỡng viện quốc hội Mỹ thông qua một gói chi tiêu "giải cứu" chính phủ vào ngày 25/1 và hết hiệu lực trong ngày 15/2.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm