Hai bệnh nhân cùng lúc nhiễm cả cúm gia cầm và cúm B

11/02/2019 - 12:08
Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho thấy, cả hai trường hợp nhập viện, đang điều trị tại BV Bạch Mai đầu tháng 2/2019 đều nhiễm cúm A (H1N1) và cúm B.

Liên quan đến hai trường hợp nhập viện nghi do nhiễm bệnh cúm gia cầm, ngày 11/2, Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ (Bộ Y tế) cho biết, đã có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân này.

Theo đó, kết quả xét nghiệm cho thấy cả hai trường hợp đều đồng nhiễm cúm A (H1N1) và cúm B. Đây là các chủng cúm mùa thông thường, các trường hợp này vẫn đang tiếp tục được cách ly và điều trị tại Bệnh viện.

Trước đó, ngày 7/2, Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ ghi nhận 02 trường hợp viêm phổi nặng do virus. Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân ở Hà Nội, khởi phát ngày 30/1/2019 và được đưa vào BV Bạch Mai ngày 01/2. Trường hợp thứ hai là bệnh nhân ở Quảng Ninh, khởi phát ngày 1/2 và vào viện 04/2. Hiện tại, cả hai bệnh nhân đều đang được điều trị tại BV Bạch Mai.

8fd4ef137c52950ccc43.jpg
Bệnh nhân đang được điều trị tại BV Bạch Mai

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cúm gia cầm là bệnh nhiễm virus ở các loài chim. Tuy nhiên, virus gây bệnh này có thể đột biến, lây truyền sang người và gia cầm nếu tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh thông qua nguồn nước bị ô nhiễm hoặc nấu ăn.

Các biến chứng của bệnh cúm gia cầm có thể đe dọa tính mạng, bao gồm viêm phổi, suy hô hấp, rối loạn chức năng thận và bệnh tim. Các triệu chứng đầu tiên của bệnh cúm gia cầm thường xuất hiện sau 2-8 ngày kể từ ngày nhiễm bệnh. Hầu hết các triệu chứng giống như những bệnh cúm thông thường, bao gồm ho, sốt, đau họng, đau cơ nhức đầu và khó thở. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể bị buồn nôn, nôn, tiêu chảy và thậm chí viêm mắt.

Cúm gia cầm được lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với phân hoặc dịch tiết của những con chim nhiễm bệnh. Mọi người có thể mắc dịch cúm gia cầm bằng cách ăn các sản phẩm gia cầm bị nhiễm bệnh chưa nấu chín.

Để chủ động ngăn ngừa sự lây truyền của virus cúm gia cầm sang người trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2019, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung sau:

1- Không ăn tiết canh, không ăn gia cầm, các sản phẩm từ gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

2- Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm từ gia cầm không rõ nguồn gốc.

3- Đảm bảo vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng cho gia cầm theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

4- Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ, sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

5- Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở và có tiền sử tiếp xúc với gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm