pnvnonline@phunuvietnam.vn
2 chàng trai dựng “tủ đồ trên mây” giúp chị em mặc đẹp mà không lo "cháy túi"
Sơn Tăng (bìa phải) và Thanh Nguyễn (bìa trái)
Mong muốn của các nhà sáng lập là tạo ra một tủ đồ vô tận nhưng được xếp gọn trong một cái hộp nhỏ để mọi người có thể mang theo và sử dụng bất kỳ lúc nào chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh.
Tăng Hải Ngọc Sơn (Sơn Tăng) chia sẻ: "Ý tưởng thành lập Drobebox đến thật bất ngờ, xuất phát từ một lần mình đứng trước tủ đồ cả tiếng đồng hồ nhưng vẫn không tìm được bộ đồ phù hợp. Dù tủ quần áo đầy ắp nhưng lúc cần mặc lại cảm thấy như không có gì. Lúc đó mình mới nghĩ: Tại sao thời đại 4.0 rồi, đến đồ ăn cũng chỉ cần bấm một nút mà với nhu cầu cơ bản như mặc đẹp, vẫn khó khăn như vậy? Thế là mình và Thanh ngồi lại, sử dụng công nghệ để giúp mọi người có thể mặc đẹp mỗi ngày đơn giản như đặt hàng một ly trà sữa. Drobebox ra đời từ đó".
Gọi là "tủ đồ trên mây" bởi Drobebox là nền tảng kinh tế chia sẻ dành cho thời trang. Thay vì mô hình truyền thống là phải mua và sở hữu các sản phẩm thời trang mới có thể sử dụng thì với ứng dụng này, đội ngũ sáng lập Drobebox xây dựng một tủ đồ trên kho ứng dụng. Bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), DrobeBox có thể gợi ý cho người dùng những trang phục nên kết hợp cùng nhau; gợi ý trang phục phù hợp với từng sự kiện, tùy "gu" thời trang của từng người.
Khách hàng chỉ mất 1-2 phút truy cập ứng dụng DrobeBox để chọn quần áo theo ý thích. Mỗi lần, họ sẽ nhận được tối đa 5 sản phẩm đã được giặt là. Trong vai trợ lý trang phục, DrobeBox sẽ đảm nhận cả việc đến nhận lại sản phẩm sau khi khách hàng đã sử dụng. Sơn cho biết, với 1,5 triệu đồng/tháng, khách hàng có thể sử dụng 20 - 30 sản phẩm từ 45 thương hiệu thời trang.
Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Drobebox phát triển quy trình vệ sinh 7 bước cho mỗi sản phẩm, bao gồm cả việc khử trùng bằng tia UV và "ngửi" sản phẩm sau khi vệ sinh. Sản phẩm được đóng gói bằng túi chuyên dụng để đảm bảo sản phẩm luôn trong tình trạng tốt nhất khi đến tay khách hàng.
Khó khăn lớn nhất của Drobebox là mô hình còn tương đối mới tại Việt Nam, nên người dùng cần thời gian để hiểu và tiếp cận mô hình hiệu quả. Ứng dụng của Drobebox đã được thiết kế đến lần thứ 3, dựa trên những phản hồi của người dùng và những điều các nhà sáng lập đã học được trong gần một năm thử nghiệm.
Bên cạnh đó, người dùng Việt Nam vẫn quen với hình thức "mua đứt bán đoạn" hơn là hình thức trả phí thành viên hàng tháng nên cần thời gian và các hình thức tiếp cận với người dùng như giảm giá, thậm chí miễn phí.
Với ứng dụng cho thuê quần áo thời trang, Sơn Tăng và Thanh Nguyễn mong muốn sẽ góp phần giảm thiểu và tránh lãng phí tài nguyên trong ngành thời trang. Xa hơn, Drobebox muốn trở thành cầu nối đưa sản phẩm thời trang Việt Nam vươn xa hơn, chạm đến tay người dùng trong khu vực.
Mục tiêu năm 2021 của Drobebox là có thể mở rộng dịch vụ của mình ra 2 thành phố lớn là Hà Nội và Đà Nẵng, nâng tổng số thiết kế có trong tủ đồ lên 20 ngàn mẫu và cung cấp thêm các sản phẩm túi xách, nước hoa.