Hai cô gái Khơ Mú thoát khỏi bọn buôn người trong gang tấc

04/12/2018 - 12:28
Đã 6 tháng trôi qua nhưng có lẽ hai cô gái Moong Thị Lam (SN 1999) và Lo Thị Bùa (SN 2001) người dân tộc Khơ Mú, trú xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An vẫn chưa thể quên được ngày bị lừa bán sang Trung Quốc và may mắn thoát được trong gang tấc.
Vào những ngày giữa tháng 5/2018, khi mới lập gia đình được hơn 1 tháng, chồng đi làm ăn xa, ở nhà một mình nhưng kinh tế khó khăn, Lam nhiều lần nhận được đề nghị đi TP Đà lạt trồng hoa với mức lương hấp dấn 6,5 triệu đồng/tháng của đối tượng Lương Văn Lư (SN 1992)-là người cùng xã. Trước những lời ngon ngọt của Lư về viễn cảnh công việc không quá vất vả lại có kinh tế, Lam xuôi lòng và rủ thêm bạn mình là chị Bùa cùng đi.
 
Để đánh lạc hướng của hai cô gái trẻ, Lư liên hệ với Lữ Văn Thành (SN 1993, trú xã Cà Tạ, huyện Kỳ Sơn) – tự giới thiệu mình tên là Tuấn, ông chủ trồng hoa ở TP Đà Lạt.
 
Ngày 21/6, hành trình “vào Đà Lạt trồng hoa” của hai cô gái trẻ bắt đầu. Sau hơn 4 tiếng đồng hồ vượt hàng chục cây số đường rừng, hai cô gái đã đến thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn), từ đây, Thành nhờ em gái đón Lam và Bùa, bắt xe xuống huyện Diễn Châu (Nghệ An). Sau đó, tại ngã ba thị trấn Diễn Châu, Thành chính thức đón hai cô gái trẻ với tư cách ông chủ vườn hoa. Đến lúc này, hai cô gái vẫn không mảy may nghi ngờ về kế hoạch lừa bán người sang bên giới của Lư và Thành.
 
Từ Diễn Châu, Lam và Bùa được đưa đến Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) và được đưa lên xe khác để tiếp tục di chuyển. Vừa bước lên xe, Lam hỏi lái xe: “Xe này có đi Đà Lạt không?” và nhận được câu trả lời là: “Xe này đi Móng Cái”. Đến đây, hai cô gái biết mình bị lừa nên nhất quyết không lên xe mặc cho Thành kéo tay, dọa nạt. May mắn lúc đó, hai cô kịp chạy đến chỗ bảo vệ bến xe cầu cứu, Thành bỏ chạy nhưng bị lực lượng bảo vệ bắt giữ, bàn giao cho cơ quan chức năng. Lam và Bùa sau đó được Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Nội bàn giao lại cho Công an tỉnh Nghệ An và được trở về nhà. Ký ức của ngày bị lừa bán và may mắn thoát nạn có lẽ sẽ còn sâu đậm mãi đối với hai cô gái trẻ.
 
4.PNG
Bị cáo Lữ Văn Thành, Lương Văn Lư trong phiên tòa xét xử. Ảnh K.L
 
Riêng đối với 2 đối tượng, Lữ Văn Thành và Lương Văn Lư, sau quá trình điều tra, làm rõ của Công an tỉnh Nghệ An, đã bị truy tố về tội “Mua bán người”. Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vừa diễn ra tại TAND tỉnh Nghệ An, cả hai đều khai nhận hành vi phạm tội của mình. Thành khai, do trước đó từng có thời gian làm thuê ở Trung Quốc nên nhận được mối chào hàng đưa các cô gái Việt Nam sang bán sẽ nhận được khoản hoa hồng cao. Bởi vậy, sau khi về nước, Thành liên lạc với Lư và đưa ra mức giá 15 triệu đồng cho mỗi bên nếu đưa một cô gái sang Trung Quốc. Đối tượng rơi vào tầm ngắm của chúng là những cô gái trẻ tuổi người dân tộc thiểu sổ, trình độ nhận thức còn hạn chế, hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm ổn định.
 
HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vì đồng tiền đã bất chấp lừa bán các cô gái sang Trung Quốc để hưởng lợi. Tuy nhiên, vì hành vi thực hiện chưa thành, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo nên sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lữ Văn Thành 5 năm tù, bị cáo Lương Văn Lư 4 năm tù.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm