Hai cuốn 'Sách thương' cho mùa Vu Lan

20/08/2018 - 17:48
Không đao to búa lớn, không nặng nề, hô hào, chữ ‘thương’ ở 2 tác phẩm ‘Vì thương’ và ‘Cả một trời thương’ rất nhẹ nhàng Nam bộ, là chữ ‘thương’ của thứ tình cảm đòi hỏi sự gắn bó và thấu hiểu, một thứ tình cảm thiêng liêng của gia đình bè bạn, dòng họ, anh em.

Nhân mùa Vu Lan năm nay, Phương Nam Books và NXB Văn hóa Văn nghệ đã ra mắt 2 cuốn sách Cả một trời thươngVì thương.

Vì thương là tuyển tập gồm những bài viết kể lại những kỷ niệm, ghi lại tâm tình của những người con khi nghĩ về đấng sinh thành. Trong đó, có cả những người cha người mẹ của thế kỷ 21 với những cách nuôi dạy con theo hướng hiện đại, nhưng vẫn là thứ tình cảm gia đình ấm áp khó lòng phai nhạt được.

vi-thuong_final-01.jpg
Bìa cuốn "Vì thương"

 

Những tác giả của cuốn sách đều còn rất trẻ, có người mới chỉ mới đôi mươi. Dù được viết bởi nhiều tác giả khác nhau, nhưng Vì thương… lại có sự đồng nhất trên cùng trục giá trị nhân văn hướng về những tình cảm giản dị nguyên sơ, tuy quen thuộc mà vẫn khiến người đọc rung cảm… Với những tình nghĩa ấm áp trong từng câu chữ, đây thực sự là một cuốn sách thích hợp cho mùa Vu Lan.

Trong khi đó, lần đầu tiên đứng riêng để thỏa sức với ngòi bút của mình, một mình một cõi, tác giả Trúc Thiên lại có cách thể hiện tình mẫu tử khác, bằng tác phẩm Cả một trời thương. 18 truyện ngắn trong tập sách là 18 mảnh đời trôi nổi khác nhau, những mảnh đời rất đặc trưng của vùng đất Nam bộ.

ca-mot-troi-thuong_final-01.jpg
Bìa cuốn "Cả một trời thương"

 

Đó là chân dung những người cha, người mẹ, những ông bà, chú thím, những người ta đã từng gặp đâu đó trên hình trình cuộc đời của mình nhưng vào trang văn Trúc Thiên vẫn có gì đó rất đặc biệt, như thể Trúc Thiên đã tạc lại họ từ bàn tay của mình, dựa trên chất liệu sinh động của miền Tây sông nước. ..

Ra mắt đúng vào dịp Vu Lan, Vì thươngCả một trời thương đã gặp gỡ nhau ở chữ “thương” ấy. Không đao to búa lớn, không nặng nề, hô hào, chữ “thương” ở 2 tác phẩm là chữ “thương” nhẹ nhàng Nam bộ, chữ thương của thứ tình cảm đòi hỏi sự gắn bó và thấu hiểu, một thứ tình cảm thiêng liêng của gia đình bè bạn, dòng họ, anh em. Dẫu thời thế có thể thay đổi, nhiều có những gì giá trị bị mai một dần, nhưng tình thân thì đời nào cũng vậy, tuy biểu hiện có lúc khác nhau, nhưng tựu trung vẫn là những tình cảm, chan hòa, ấm áp. 

Có thể nói, Vì thươngCả một trời thương sẽ là món quà cho những ai đang còn cha mẹ và cho cả những ai đang mang phận mồ côi trên thế giới này. Đọc để thấy mình, thấy lại hình bóng thân thương của cha mẹ, thấy lại những chuỗi ngày thơ ấu, những kỷ niệm ngọt ngào. Những cuốn sách để mỗi cá nhân hay cả gia đình đọc với nhau, để thấy mình còn gắn kết, để thấy máu nóng vẫn còn chảy trong thân, để trở về…vì chúng ta vẫn còn là con người hiện hữu trên trái đất này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm