Hái nấm 'lạ' về ăn, cả nhà nhập viện

20/07/2018 - 11:53
Sau bữa cơm, cả gia đình 4 người đều phải nhập viện trong tình trạng ngứa họng, đau bụng… nghi do ăn phải nấm lạ. Hiện sức khỏe của các bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Sáng ngày 20/7, tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các y bác sĩ vừa tiến hành cấp cứu, điều trị cho 4 người trong 1 gia đình trú tại xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) bị ngộ độc nấm.

Theo đó, vào tối 19/7, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh tiếp nhận 4 bệnh nhân trong cùng 1 gia đình gồm: bà Lê Thị Thái (83 tuổi); con trai là Lê Đình D. và vợ là Nguyễn Thị V. và cháu Lê Thị Thu H. (10 tuổi) trong tình trạng buồn nôn, đau quặn bụng... nghi bị ngộ độc nấm.

ha-tinh-an-nam-rung-4-nguoi-trong-mot-nha-bi-ngo-doc-ngo-doc-nam-1532050107-width640height480.jpg
Hiện sức khỏe của các bệnh nhân đang dần ổn định

Ngay sau đó, các y bác sĩ đã tiến hành cho các bệnh nhân nhập viện và truyền dịch, giải độc nên đã qua cơn nguy kịch.

Bà Lê Thị Thái cho biết: “Khoảng 19 giờ tối 19/7, con trai tôi đi rừng hái về được nhiều nấm tươi nên con dâu nấu nấm cho cả nhà cùng ăn. Sau khi ăn xong khoảng 30 phút, cả 4 người đều có cảm giác ngứa họng, đau bụng và đi ngoài nhiều lần. Nghi bị ngộ độc nấm nên chúng tôi nhờ anh em họ hàng đưa cả 4 người đến bệnh viện để cấp cứu”.

Hiện tình trạng sức khỏe của 4 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và dần ổn định nhưng vẫn đang được theo dõi.

Các chuyên gia cho biết: Ngộ độc nấm rất nguy hiểm, nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong do chất độc ngấm sâu vào cơ thể. Các triệu chứng ngộ độc nấm thường thấy: Triệu chứng thường gặp đầu tiên là loạn nhịp thở, chóng mặt buồn nôn, rối loạn hoạt động của bộ máy tiêu hóa, gan thận, co giật, rối loạn thần kinh, tim mạch, hôn mê và tê liệt thần kinh trung ương...

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại, kể cả nấm màu trắng, nấm có đủ các phần của thể quả (mũ, phiến nấm, cuống, vòng cuống và bao gốc), đặc biệt là những loại nấm có đầy đủ vòng cuống, bao gốc thường là nấm độc. Ngoài ra, không ăn thử nấm, dứt khoát loại bỏ nấm khi còn nghi ngờ và nấm tươi ăn được mới hái nên nấu ăn ngay, nếu để ôi, dập nát có thể hình thành độc tố mới gây ngộ độc và không ăn nấm đã bị thối rữa, ôi thiu...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm