Hải Phòng sắp có thêm dự án nhà ở xã hội hơn 30.000m2

05/08/2019 - 12:48
Trong tháng 8 này, Hải Phòng phát hồ sơ mời nhà đâu tư thực hiện Dự án xây dựng Nhà ở xã hội; dự án có tổng diện tích hơn 30.000m2 tại xã An Đồng, huyện An Dương (Hải Phòng).

Từ ngày 8/8 đến 9/9/2019, Hải Phòng phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội tại xã An Đồng (huyện An Dương). Dự án này có tổng diện tích diện tích hơn 30.000 m2; tổng chi phí thực hiện dự kiến là 646 tỷ đồng.

Theo Sở Xây dựng Hải Phòng, Mục tiêu của Dự án là xây dựng và phát triển khu nhà ở xã hội tại xã An Đồng, huyện An Dương theo hướng hiện đại, góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở xã hội ngày càng gia tăng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Thực tế tại Hải Phòng đã có một số dự án nhà ở xã hội đã triển khai, cụ thể là Khu chung cư Bắc Sơn (Công ty Cổ phần xây dựng và phát triển đầu tư Hải Phòng đầu tư). Dự án nhà ở xã hội Pruksa (Liên doanh Tập đoàn Tài chính Hoàng Huy và Tập đoàn Pruska International đầu tư), với 480 căn hộ chung cư 5 tầng, 2.001 căn hộ chung cư 3 tầng, 11 căn hộ tái định cư với tổng số 2.480 căn hộ.

chung-cu-nha-o-xa-hoi.jpg
. Ảnh minh hoạ

Tuy vậy, theo Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, địa phương này cũng giống như các đô thị khác trên cả nước trong tình cảnh “nhu cầu mua nhà ở xã hội rất lớn, nhưng lượng cầu lại không đáp ứng được hết”. Bên cạnh đó, nguồn vốn dành cho đầu tư phát triển nhà ở xã hội còn hạn chế; việc bố trí quỹ đất để phát triển loại hình nhà này cũng chưa được quan tâm đúng mức.

Đặc biệt, doanh nghiệp kinh doanh, phát triển nhà ở xã hội chưa mặn mà với việc phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp; bởi lợi nhuận có từ nhà ở xã hội rất thấp, chi phí đầu tư cao. Bên cạnh những chính sách ưu đãi dành cho chủ đầu tư, vẫn còn rất nhiều rào cản như thủ tục pháp lý, hay các ưu đãi về đấu nối cơ sở hạ tầng… gây trở ngại cho quá trình hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án nhà ở xã hội.

"Việc phát triển nhà ở xã hội đến thời điểm này mới chỉ đạt khoảng 33% so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 cần có 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội".

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm