"Hãm hiếp không bao giờ là chuyện để đem ra đùa"

01/06/2017 - 12:42
Phát biểu khích lệ của Tổng thống Philippines Duterte về chuyện ông sẽ xóa tội cho những binh lính phạm tội hiếp dâm khi ban bố tình trạng thiết quân luật đã khiến Chelsea Clinton - con gái của cựu Tổng thống Bill Clinton - giận dữ lên tiếng phản bác.

Sau khi tuyên bố thiết quân luật trên toàn bộ khu vực phía Nam Mindanao – nơi đang phải đối mặt với sự nổi dậy của các nhóm chiến binh thân IS, ông Duterte đã có một bài phát biểu khích lệ tinh thần chiến đấu của binh sĩ. Trong đó, ông đã có phát ngôn gây tranh cãi: “Tôi và chỉ một mình tôi sẽ chịu trách nhiệm trước lệnh thiết quân luật và những hậu quả của việc thiết quân luật.  Các bạn chỉ cần làm tốt công việc của mình. Tôi sẽ xử lý phần còn lại. Tôi sẽ không bỏ tù các bạn. Nếu các bạn có hãm hiếp 3 người phụ nữ, tôi sẽ nói rằng tôi đã làm việc đó”.

ai-nu-nha-clinton-tranh-cai-nay-lua-voi-tong-thong-philippine.jpg
Tổng thống Duterte gây bức xúc vì phát ngôn gây sốc liên quan đến tội hiếp dâm.

Lời tuyên bố có phần bất chấp luật pháp trên của ông Duterte ngay lâp tức phải đối mặt với rất nhiều phản ứng tiêu cực, trong đó có phản hồi đến từ cựu Đệ nhất tiểu thư Nhà Trắng Chelsea Clinton. Chelsea lên án những lời lẽ của ông Duterte là: “Chẳng có gì lấy làm vui vẻ ở đây cả!”.

Sau khi nhận được phản hồi trên, Tổng thống Philippines đã không ngần ngại mà đáp trả ngay rằng: “Tôi sẽ nói với cô ấy (Chelsea) rằng cô cảm thấy thế nào khi cha của cô, lúc còn đương nhiệm Tổng thống, đã ngoại tình với cô thư ký Lewinsky? Bạn đã đánh cha mình sao?”.

Không dừng lại ở đó, ông còn quay lại buộc tội những người lính Mỹ với dẫn chứng về các vụ hãm hiếp phụ nữ ở Philippines và Nhật Bản: “Đó là một tội ác thực sự của các binh lính, chủ yếu là người Mỹ ở Okinawa (Ông muốn đề cập đến một số vụ cưỡng hiếp liên quan đến các quân nhân Mỹ đóng quân tại Nhật Bản). Nhưng, chúng tôi chưa bao giờ nghe thấy một người Philippine làm vậy. Tuy nhiên, tôi chỉ nói với họ rằng nếu họ làm vậy, tôi sẽ có trách nhiệm với sự dại dột của họ và đó là lời cảnh báo mỉa mai. Hỡi những người bạn Mỹ như cô Chelsea, hãy cẩn thận vì bạn đang sống trong một ngôi nhà kính”.

ai-nu-nha-clinton-tranh-cai-nay-lua-voi-tong-thong-philippine-1.jpg
 Cô Chelsae đã không ngại gọi thẳng Tổng thống Philippines là "côn đồ".

Trước những lời đáp trả đanh thép của ông Duterte, Chelsea thẳng thừng gọi ông là “côn đồ”: “Duterte là một tên côn đồ giết người không quan tâm đến nhân quyền. Điều quan trọng bây giờ là phải chỉ ra cho mọi người thấy điều đó và việc hãm hiếp không bao giờ là chuyện để đem ra đùa”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm