Ham rẻ, mất cả chuyến bay vì mua phải vé giả

27/06/2017 - 07:10
Mùa hè, mùa cao điểm của du lịch. Đây cũng các đại lý bán vé tung ra hàng loạt những loại vé máy bay với mức giá rẻ để thu hút khách hàng. Nếu không có kinh nghiệm, người tiêu dùng có thể mua phải những tấm vé giả, mất tiền, không được lên máy bay.
12h đêm, đến lượt check-in tại sân bay Nội Bài, chị Lê Thị Hòa (Q. Tây Hồ, Hà Nội) hốt hoảng khi nhận được thông báo: Không có thông tin hành khách và mã vé xác nhận trên chuyến bay. Chị Hòa liên tục gọi điện cho đại lý bán vé máy bay thì chỉ nhận được tín hiệu không liên lạc được. Cả gia đình bốn người không được lên chuyến bay, phải bỏ cả kỳ nghỉ hè tại Nha Trang, vì những tấm vé đó chỉ là vé giả, không có trên hệ thống.
Trường hợp mua phải vé rẻ như chị Hòa ngày càng nhiều và phần lớn rơi và khách đi đoàn đông hoặc bay chặng quốc tế, mua vé thông qua các địa lý bán vé máy bay nhỏ lẻ.

Đánh vào tâm lý khách hàng muốn mua vé máy bay giá rẻ nhưng lại không có thời gian ngồi đợi giờ vàng săn vé của các hãng, nhiều dịch vụ săn vé máy bay giá rẻ đã ra đời để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh những đại lý bán vé máy bay uy tín, còn có những đại lý nhỏ lẻ lợi dụng sự bất cẩn của khách hàng để thu tiền thật nhưng bán vé giả. Theo chị Hạnh (đại lý vé máy bay Minh Hạnh, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh), với những dịch vụ bán vé máy thiếu uy tín, họ có thể áp dụng một số chiêu lừa đảo để bán vé giá rẻ cho khách hàng.
 
Bán giá rẻ hơn giá hệ thống khi khách hàng kiểm tra vé. Thông thường, giá vé máy bay giữa các đại lý chỉ có thể chênh nhau 20.000 đồng, 30.000 đồng và cao hơn là 50.000 đồng/vé (đối với vé quốc nội). Đối với vé quốc tế, phần chênh lệch giữa các đại lý có thể cao hơn. Nhưng tại một số nơi, giá vé máy bay có thể rẻ hơn tới 1/3  so với các đại lý khác, để thu hút sự quan tâm của khách hàng muốn mua vé giá rẻ. Để thuyết phục khách hàng, đại lý này có thể chịu lỗ, cho bán vé thật cho khách bay vài chuyến đầu tiên, tạo niềm tin đối với người mua. Đến khi khách tin tưởng, đặt vé máy bay chặng quốc tế hoặc vé máy bay cho cả đoàn, trả một khoản tiền lớn để mua vé máy bay, lúc này phòng vé mới lộ rõ bộ mặt lừa đảo của mình.

Lợi dụng chính sách hoàn trả vé của các hãng hàng không.
ve-may-bay.jpg
Chính sách hoàn trả vé là kẽ hở để các phòng vé thiếu uy tín đánh lừa người mua.
Ảnh minh họa 
Khi đại lý đăng tin bán vé giá rẻ, hành khách đặt mua, họ vẫn đặt theo hành trình, thời gian theo đúng yêu cầu và cung cấp lại thông tin cho khách. Lúc này, bạn gọi điện lên tổng đài hay vào website của hãng hàng không kiểm tra, đã thấy có vé của mình, nên hoàn toàn yên tâm, ung dung đợi đến ngày lên máy bay. Nhưng với các dịch vụ bán vé máy bay lừa đảo, sau một thời gian, họ sẽ chịu nộp phí để trả lại vé máy bay hoặc đổi vé sang tên người khác (tùy theo chính sách từng hãng), tiếp tục quay vòng vé bán cho nhiều người. Khi vé đã bị đổi thì tấm vé và thông tin của bạn không còn hiệu lực, không thể lên máy bay được.

Thay đổi thông tin trên vé
travel-reservation-july-20-for-mai-thu-pham.jpg
Những thông tin trên vé điện tử có thể thay đổi. Ảnh minh họa


Hiện nay, các loại vé máy bay điện tử rất phổ biến. Thông thường, khi đặt vé máy bay, đại lý sẽ in cho bạn vé có mã xác nhận (code vé) và gửi qua email. Tuy nhiên, vì các thông tin khách nhận được chỉ theo file đính kèm, những thông tin này người bán vé có thể sửa được hoặc tự làm được nên không thể đảm bảo 100% đây là vé thật. Nếu khách hàng tin tưởng, không kiểm tra lại, có thể mua phải vé máy bay đã bị sửa đổi thông tin của người khác.

 
Dùng thẻ giả để thanh toán
Đây cũng là cách thức lừa đảo tinh vi nhất. Để lừa đảo, người bán vé sẽ sử dụng thẻ giả để thanh toán. Khi họ đặt vé máy bay, bạn vẫn sẽ nhận được code vé, số vé. Nếu bạn gọi tổng đài kiểm tra thì sẽ nhận được thống tin vé đã được xuất và bạn hoàn toàn yên tâm. Nhưng sau đó, hãng hàng không sẽ quét hệ thống và toàn bộ vé đc thanh toán bằng thẻ giả sẽ bị hủy. Bạn chỉ biết điều này khi ra sân bay và không được lên máy bay.

Kiểm tra vé máy bay thật hay giả bằng cách nào?

Chị Phạm Mai Thu, phòng vé Bông Sen Vàng (tầng 6, 137 An Trạch, Đống Đa, HN) gợi ý một vài dấu hiệu nhận biết vé máy bay thật và giả: Vé máy bay tiêu chuẩn thường bao gồm các thông tin: họ tên hành khách; ngày bay, giờ bay, hành trình (nơi đi và nơi đến), mã đặt chỗ (quy định theo từng hãng), số vé.

Để kiểm tra vé máy bay của hãng hàng không Vietnam airlines, bạn có thể làm theo clip hướng dẫn dưới đây:
Để kiểm tra vé máy bay của hãng hàng không VietjetAir, bạn có thể làm theo clip hướng dẫn dưới đây:
Với các hãng hàng không khác, bạn kiểm tra thông tin tương tự ở trên website của hãng hoặc gọi trực tiếp tới tổng đài.

Tuy nhiên, để đảm bảo tấm vé máy bay của mình có hiệu lực, bạn nên kiểm tra thường xuyên, vì nhiều trường hợp kẻ lừa đảo vẫn đặt vé thật cho bạn nhưng sau ít ngày lại hoàn lại vé.

Ngoài ra, để tránh rủi ro, bạn nên cảnh giác với những lời mời chào mua vé lẻ trên mạng, cân nhắc kỹ trước khi mua vé máy bay sang nhượng… dù giá rẻ hơn khá nhiều. Chọn mua vé ở các đại lý chính thức của hãng, lấy hóa đơn khi mua vé tại các phòng vé cũng là cách để bạn bảo đảm quyền lợi của chính mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm