Hạn chế tác động của tiền mãn kinh thế nào

02/03/2017 - 09:21
Thông thường, khi phụ nữ bước vào tuổi 40 thì giai đoạn tiền mãn kinh xuất hiện và kéo dài khoảng 10 năm. Trong giai đoạn này, cơ thể chị em có nhiều thay đổi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Trang bị những kiến thức sau đây có thể giúp chị em hạn chế tác động xấu của tiền mãn kinh (TMK).

Ở giai đoạn TMK, mỗi chị em có những thay đổi cơ thể khác nhau. Dấu hiệu phổ biến nhất ở đa số phụ nữ là sự thay đổi về chu kỳ và tính chất của kinh nguyệt. Số lượng kinh ra mỗi lần thường ít hơn. Ở một số người, chu kỳ kinh cũng thưa hơn: 2 tháng, thậm chí 3 tháng mới xuất hiện “đèn đỏ”/lần. Nếu TMK diễn ra sớm thì sẽ có thay đổi chu kỳ kinh nguyệt dài hơn 7 ngày. Ngoài ra, chị em còn có những dấu hiệu sau:
tmk22.jpg
Để hạn chế tác động của tiền mãn kinh, chị em ngoài bổ sung estrogen tự nhiên, nghỉ ngơi hợp lý và tập thể dục đều đặn
Âm đạo khô: Lượng nội tiết tố estrogen giảm, khiến âm đạo bị khô, mỏng hơn, khả năng đàn hồi kém nên khi giao hợp sẽ thường đau. Nhiều người từ chỗ ham muốn dẫn đến sợ giao hợp, xa lánh dần, rồi rơi vào lãnh cảm.

Tâm lý thay đổi: Chị em thường bị những cơn bốc hỏa (rất hay gặp), nóng ran, toát mồ hôi, hay cáu gắt, hồi hộp, lo âu, thay đổi tính tình.

Rối loạn giấc ngủ: Chị em thường khó ngủ hoặc đổ mồ hôi ban đêm. Có khi mất ngủ, giấc ngủ không ngon, hay tỉnh giấc giữa đêm.

Bệnh tim mạch và xương khớp: Estrogen giúp bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, hạn chế loãng xương. Nhưng vào giai đoạn TMK, lượng estrogen bị suy giảm nên chị em rất dễ mắc các bệnh về xương khớp như loãng xương, bệnh tim mạch, huyết áp cao, bệnh mạch vành.

Sự thay đổi của chị em từ bên trong cũng như bên ngoài cơ thể ở giai đoạn TMK do một số nguyên nhân. Nhưng nguyên nhân chủ yếu là mất cân bằng hoặc rối loạn nội tiết tố nữ (estrogen). Estrogen được tiết ra từ buồng trứng, giúp chị em có được nét thanh xuân, tươi trẻ và quyến rũ, “khêu gợi” trong việc quan hệ vợ chồng. Do đó, việc bổ sung để cân bằng estrogen trong thời gian này sẽ giúp chị em vượt qua TMK một cách nhẹ nhàng.

Cách đây vài chục năm, các thầy thuốc sản phụ khoa khuyên bổ sung estrogen bằng estrogen tổng hợp. Tuy nhiên, cũng đã có những bằng chứng estrogen tổng hợp gây ung thư vú, ung thư tử cung, bệnh lý tim mạch...

Vì thế, theo các chuyên gia, tốt nhất là chị em bổ sung estrogen tự nhiên, tức là từ thảo dược. Đậu nành đã được chứng minh cung cấp estrogen tự nhiên rất tốt cho chị em TMK. Vì thế, chị em nên tăng cường bổ sung đậu nành, các sản phẩm chế biến từ đậu nành; tăng cường sử dụng rau xanh, trái cây.

Ngoài ra, cần làm việc và nghỉ ngơi hợp lý; tập thể dục đều đặn, thường xuyên; không nên thức khuya, để tránh tác động xấu đến sức khỏe, hạn chế những ảnh hưởng do TMK gây ra. Bên cạnh đó, chị em cần hạn chế sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm