Hàn Quốc đóng cửa trang web định vị 'phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ'

03/01/2017 - 15:07
Chỉ sau 1 ngày khai trương, trang web của Bộ Nội vụ Hàn Quốc với tính năng định vị 'phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ' tại các địa phương trong cả nước đã buộc phải đóng cửa vì những chỉ trích cho rằng, website này mang nặng định kiến giới.
703be9e740c24968b13d6d03512c5dcd.jpg
 Một nhà báo mở màn hình cho thấy thông cáo báo chí của Bộ Nội vụ Hàn Quốc giới thiệu về trang web
Sử dụng màu hồng là gam màu chủ đạo, trang web của Bộ Nội vụ Hàn Quốc cung cấp thông tin về tỷ lệ sinh, tuổi kết hôn trung bình tại các vùng trên cả nước và một số thông tin khác. Trên đầu trang, có hình ảnh của 1 người mẹ đang hôn cô con gái nhỏ. Trong bản đồ tỷ lệ sinh, các vùng tập trung đông phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (từ 15 đến 49 tuổi) được thể hiện màu hồng đậm, trong khi các vùng có tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ít hơn được thể hiện màu hồng nhạt.

Trên trang web này cũng có 1 bảng xếp hạng các vùng có tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ thấp đến cao. Người truy cập vào trang web có thể tìm kiếm thông tin có bao nhiêu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có thể có con đang sinh sống tại khu phố của mình trong vòng 10 năm qua.

Trong thông cáo báo chí được phát ra khi khai trương trang web vào ngày cuối cùng của năm 2016, đại diện Bộ Nội vụ Hàn Quốc cho biết, mục đích ra đời của trang web này là nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tỷ lệ sinh đang ở mức đáng báo động.

Theo Cục Thống kê Hàn Quốc, tổng tỷ suất sinh, tức số con bình quân của 1 người phụ nữ Hàn Quốc năm 2015 là 1,24 con; thấp hơn so với mức trung bình của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) là 1,68 con. Hiện tượng già hóa dân số đang đặt ra nhiều thách thức cả về kinh tế và xã hội đối với Hàn Quốc. 
phu-nu-han-duoc-khuyen-khich-sinh-con-du-khong-co-chong-1.jpg
 Tỷ lệ sinh tại Hàn Quốc đang ở mức thấp nhất trong số các nước phát triển
Tuy nhiên, trái với mong đợi, trang web ngay khi ra đời đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của nhiều người, đặc biệt là những nhà hoạt động vì nữ quyền.

"Tôi rất tức giận vì trang web này cho thấy chính phủ đang xem phụ nữ như một công cụ sinh đẻ", Lee Min-kyung, một nhà văn 24 tuổi, cho biết. 

Nhiều người khi truy cập vào trang web cũng bày tỏ thắc mắc rằng, họ không hiểu việc định vị "phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ" có liên quan gì đến việc khuyến khích sinh con? Việc ra đời trang web chỉ khiến những phụ nữ không có khả năng sinh con cảm thấy áp lực thêm. Nhiều nhà hoạt động vì quyền phụ nữ cho rằng, trang web mang định kiến giới khi mặc định việc giải quyết vấn đề tăng tỷ lệ sinh chỉ liên quan đến phụ nữ mà không có hình ảnh của người đàn ông.
00-e6aaf.jpg
 Nếu tỷ lệ sinh của Hàn Quốc không được cải thiện, thì tốc độ tăng trưởng hàng năm của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này sẽ chỉ còn 1% vào năm 2050, theo dự báo của Viện Nghiên cứu y tế và các vấn đề xã hội Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm