Hàn Quốc: Một bà mẹ tử vong vì vừa làm việc quá sức, vừa chăm con

27/02/2017 - 17:00
Một bà mẹ Hàn Quốc vừa làm việc, vừa phải chăm con đã tử vong ngay tại văn phòng khiến dư luận nước này rúng động.

Người phụ nữ 34 tuổi này là một nhân viên tài năng. Cô đã vượt qua những kỳ kiểm tra nghiêm ngặt và khó khăn để đánh giá công nhân viên chức.

Cô có 3 con và vừa trở lại văn phòng làm việc sau khoảng thời gian nghỉ sinh. Cô lập tức lao vào guồng công việc kéo dài 12 tiếng mỗi ngày và đã tử vong sau đó 1 tuần.

Cô đi làm cả thứ 7, Chủ nhật và bắt đầu làm vào lúc 5h sáng để có thể kết thúc công việc sớm, trở về chăm sóc các con. Thế nhưng, cô đã đột quị và không bao giờ có thể tỉnh lại.

Cái chết của người phụ nữ này đã khiến đất nước Hàn Quốc phải nghĩ lại về những khó khăn và tình trạng kiệt quệ mà những bà mẹ Hàn Quốc đang phải chịu đựng. Họ đang sống trong một xã hội vừa khuyến khích phụ nữ sinh con, nhưng cũng đòi hỏi phụ nữ phải làm việc vất vả.

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, tỷ lệ sinh của Hàn Quốc - số con mà một phụ nữ có trong cả cuộc đời - đã giảm dần trong nhiều năm và hiện đang dừng ở mức 1,2 - mức thấp nhất thế giới.

Các chuyên gia gọi đây là “cuộc đình công sinh nở”.

m-hn-quc.JPG
 Cô Kim Yu Mi - kỹ sư IT 30 tuổi có 2 con gái nhỏ - thấu hiểu những gì người phụ nữ xấu số kia đã phải trải qua 

Người phụ nữ đã chết không được công bố danh tính. Cô Kim Yu Mi - kỹ sư IT 30 tuổi có 2 con gái nhỏ - cho biết: “Cô hiểu được những gì người phụ nữ ấy đã phải trải qua!”.

“Đó chính là thực tế mà tất cả những bà mẹ Hàn Quốc vừa phải đi làm vừa phải chăm con như chúng tôi đang trải qua”, cô nói.

Kim Yu Mi là một trong số rất ít người Hàn Quốc tận dụng chính sách nghỉ chăm gia đình sau khi vợ sinh (dành riêng cho các ông bố) và vẫn được trả lương.

Từ năm 2006, Chính phủ Hàn Quốc đã chi hơn 100 ngàn tỷ won vào các chương trình khuyến khích người dân lập gia đình khi còn trẻ và sinh nhiều con. Thế nhưng, các chương trình này dường như vẫn chưa mang lại thành công.

Cô Kim tự nhận mình là may mắn khi được quay trở lại làm việc. “Ít nhất, ông chủ của tôi không đuổi việc khi tôi xin nghỉ chăm con” - cô nói - “Trước đây, phụ nữ như tôi thường bị đối xử theo kiểu “Hãy biến về nhà và đừng bao giờ quay trở lại!”.

Thế nhưng, khi Kim Yu Mi trở lại sau kỳ nghỉ sinh, cô thường phải làm việc tới 9h tối, cô thậm chí không thể đọc truyện cho con trước khi ngủ.

“Ngồi chơi và ăn tối cùng con giống như một giấc mơ không có thật đối với tôi” - cô chia sẻ.

Theo thống kê chính thức, người Hàn Quốc làm việc khoảng 2.113 giờ/năm - cao thứ 2 trong số các quốc gia thuộc khối Tổ chức Phát triển và Hợp tác Kinh tế (OECD).  Trong khi nam giới thường dành 40 phút để làm việc nhà thì phụ nữ thì mất 3 tiếng/ngày cho việc nhà.

Văn hóa Hàn Quốc coi phụ nữ là người chăm sóc chính trong nhà đã đặt lên vai người phụ nữ thêm nhiều áp lực. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm