Hàn Quốc mua bản quyền tiểu thuyết của nhà văn Trần Dần

01/09/2017 - 14:45
Cuốn tiểu thuyết có số phận long đong “Những ngã tư và những cột đèn” của cố nhà thơ Trần Dần đã giao dịch thành công bản quyền với phía Hàn Quốc và sẽ được NXB Iwbook phát hành tại đất nước này vào cuối năm 2018.
img_2284.jpg

Tiểu thuyết Những ngã tư và những cột đèn được nhà thơ Trần Dần hoàn thành vào năm 1966, nhưng đến tận năm 1988 ông mới được nhận lại bản chép tay duy nhất của tác phẩm này. Bản thảo bị nhiều NXB từ chối và cất trong ngăn kéo. Trước khi bị bệnh tật quật ngã, Trần Dần đã chép lại và sửa chữa Những ngã tư và những cột đèn một lần nữa, bản thảo này được hoàn thành vào đầu năm 1990 và tiếp tục phủ bụi thêm 21 năm nữa, cho đến khi được Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam xuất bản lần đầu tiên vào năm 2011, tức là 45 năm sau khi ông hoàn thành tác phẩm.

Ngay sau khi được xuất bản, Những ngã tư và những cột đèn đã trở thành một hiện tượng văn học đáng chú ý của năm 2011, đồng thời nhận được rất nhiều đánh giá tốt từ phía bạn đọc và giới phê bình văn chương. Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, nguyên chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, đã nhận xét: “Kinh ngạc vì sức sáng tạo đột khởi và đột biến của một gương mặt văn chương quyết liệt nhất Việt Nam, nhưng cũng chính vì thế lại thấy buồn cho văn học Việt Nam sau nửa thế kỷ vẫn thấy là cũ mòn so với tác phẩm này”.

Đại diện của Nhã Nam cũng nhận định, đây cũng là một trong những tác phẩm văn học tiêu biểu nhất của Văn học Việt Nam mà đơn vị này đã có cơ hội xuất bản.

tran-dan.jpg
Cố thi sĩ Trần Dần  

Sau một thời gian giới thiệu và đàm phán với các công ty đại diện bản quyền quốc tế, Nhã Nam đã đại diện cho gia đình tác giả Trần Dần giới thiệu thành công tác phẩm Những ngã tư và những cột đèn đến NXB Iwbook có trụ sở ở Seoul, Hàn Quốc thông qua đại diện bản quyền KL Management của Hàn Quốc. Theo hợp đồng, bản tiếng Hàn của cuốn sách sẽ được xuất bản vào cuối năm 2018.

Đồng thời, thông qua mạng lưới quốc tế của KL Management, Nhã Nam cũng đã gửi hồ sơ về cuốn tiểu thuyết này (bao gồm phần giới thiệu về tác giả và tác phẩm bằng tiếng Anh, và một phần bản dịch tiếng Anh của dịch giả David Payne) đến nhiều đại diện bản quyền tại châu Âu và Mỹ và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Theo ông Joseph Lee, Chủ tịch KL Management và bà Barbara J. Zitwer, Chủ tịch Barbara J. Zitwer Agency ở New York, hai đại diện này sẽ coi Những ngã tư và những cột đèn là một trong những tác phẩm tiêu biểu trong danh sách của mình. Họ sẽ tích cực giới thiệu tác phẩm này với các NXB đến từ khắp nơi trên thế giới tại hội chợ sách Frankfurt tháng 10 tới đây.

1.jpg
Đại diện KL Management  và NSƯT Lưu Trọng Văn - con trai cố thi sĩ Trần Dần

Nhà thơ Trần Dần tên thật là Trần Văn Dần, sinh năm 1926 tại Nam Định, mất năm 1997. Năm 2008, ông được Hội Nhà văn Hà Nội trao giải thưởng Thành tựu trọn đời. Cùng với thơ, ông còn có nhiều cuốn tiểu thuyết được chú ý, trong đó tiêu biểu là Những ngã tư và những cột đèn, Đêm núm sen.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm