Hàng chục ngàn người mòn mỏi chờ ghép tạng

28/11/2016 - 11:48
Hiện cả nước có trên 6.000 người bị suy thận mạn cần được ghép, trên 1.500 người có chỉ định ghép gan... nhưng rất ít trong số này được ghép tạng, bởi nguồn tạng hiến khan hiếm.
Theo Bộ Y tế, cả nước hiện có 17 cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép tạng. Tuy nhiên, đến nay cả nước mới có khoảng 1.800 ca ghép thận, hơn 50 ca ghép gan, 16 ca ghép tim. Trong khi đó, theo thống kê có đến trên 6.000 người bị suy thận mãn tính cần được ghép, trên 1.500 người có chỉ định ghép gan và khoảng 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc cần được ghép giác mạc. Tuy nhiên, rất ít trong số trên được thực hiện ghép tạng bởi nguồn hiến khan hiếm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho biết mỗi năm, cả nước có trên 10.000 người thiệt mạng có thể cho tạng. Phần lớn nạn nhân đều là người khoẻ mạnh, ở nước ngoài đây là nguồn cho tạng chủ yếu, còn ở nước ta số người chết não cho tạng rất ít. Nhiều người đã đăng ký hiến xác cho y học sau chết nhưng hiến tạng lại rất ít. Điều này cần thay đổi, bởi một người chết não có thể mang lại sự sống cho không chỉ một người.

Cũng theo theo Thứ trưởng Lê Quang Cường, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này như nhận thức của người dân về hiến tạng còn hạn chế; quan điểm “chết toàn thây” còn nặng nề… Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận khâu tuyên truyền vận, động làm chưa tốt.

Chia sẻ những khó khăn trong việc hiến và ghép tạng, GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, cho biết:


GS.TS Bùi Đức Phú, nguyên Giám đốc BV Trung ương Huế, đề xuất bí quyết để việc hiến và ghép tạng thường xuyên hơn:
 


Điều kiện để hiến và nhận tạng

1. Điều kiện để hiến tạng khi còn sống:
- Người hiến phải đủ từ 18 tuổi trở lên.
- Có đơn xin hiến tạng
- Người hiến không bị mắc các bệnh nan y như viêm gan B, nhiễm HIV…
- Chỉ được hiến một quả thận, một phần gan…
- Hiến tạng không nhằm mục đích mua bán.

2. Đối với người chết não
Chết não tức là não đã chết nhưng tim vẫn còn đập, vẫn cung cấp máu đủ đến nuôi dưỡng các mô và cơ quan (ngoại trừ não) trong vòng 24-48 giờ trước khi ngừng tim thật sự.
- Người hiến phải có nguyện vọng hiến tạng cứu người của chính bản thân người hiến (có đơn từ trước khi chết não) và gia đình.
- Các mô và cơ quan còn chức năng tốt, không có bệnh lý nhiễm trùng chưa được điều trị hay bệnh lý ung thư.
- Nếu một người được xác định chết não và người đó không có ý nguyện đăng ký hiến tặng mô, tạng trước khi chết nhưng được gia đình đồng ý hiến tạng thì cơ sở y tế vẫn được phép tiếp nhận cơ quan hiến.

Điều kiện để nhận tạng

- Người nhận phải tương hợp về nhóm máu, về di truyền học với người cho.
- Hệ thống mạch máu của người nhận cũng phải tương đối tốt.
- Người nhận tạng không có bệnh nhiễm trùng, đường tiểu dưới (bàng quang, niệu đạo) có chức năng hoạt động bình thường, không mắc bệnh tâm thần, biết tuân thủ điều trị.
- Có thể chi trả các chi phí phẫu thuật.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm