Hàng chục y bác sĩ mang trái tim từ Hà Nội vào Huế để ghép cho người bệnh

31/01/2019 - 17:56
Bất ngờ bị tai nạn giao thông trong những ngày giáp Tết, dù gia đình đã đưa đến BV cấp cứu nhưng bệnh nhân đã chết não. Gia đình đã tình nguyện hiến tạng, nhờ đó nhiều người đã đã được cứu sống. Trong đó, hàng chục y bác sĩ đã mang trái tim người hiến vào Huế để ghép.

Ngày 31/1, bác sĩ Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết, một người bị tai nạn giao thông chết não gia đình đã tình nguyện hiến tạng. Nhờ đó, nhiều người đã tìm được sự sống, trong đó trung tâm đã điều phối trái tim từ Hà Nội đến TP.Huế để ghép cho một bệnh nhân có chỉ số phù hợp.

Theo ông Phúc, người hiến tạng là một thanh niên 27 tuổi sống tại Hà Nội. Trước đó, nạn nhân bị tai nạn giao thông (TNGT), người nhà đã nhanh chóng đưa đến BV cấp cứu nhưng đã rơi vào tình trạng chết não. Được sự vận động của các y bác sĩ, gia đình đã tình nguyện hiến toàn bộ tạng để ghép cho các bệnh nhân khác.

Các bác sĩ thực hiện ca ghép cho bệnh nhân

 Theo đó, trái tim của người hiến có chỉ số phù hợp với bệnh nhân Huỳnh Công Minh (55 tuổi, ở Huế) bị giãn cơ tim- suy tim giai đoạn cuối đang theo dõi chờ ghép tại BV TƯ Huế. Bệnh nhân Minh mắc bệnh giãn cơ tim - suy tim giai đoạn cuối. Trước khi có tim ghép, bệnh nhân đã 6 lần ngừng tim nhưng được các bác sĩ cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ Phúc cho biết, sau khi xác định được danh tính bệnh nhân chờ ghép trong danh sách chờ ghép Quốc gia, Trung tâm đã lên phương án phối hợp cùng với BV Việt Đức, BV TƯ Huế và Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines để vận chuyển trái tim được kịp thời. 

Hiện người ghép tim đã tỉnh táo, tiếp xúc được với các bác sĩ

 
Tuy nhiên, do các chuyến bay tới TP. Huế không phù hợp nên để đảm bảo được thời gian “vàng” trong kỹ thuật ghép tim, kíp điều phối đã quyết định đưa trái tim tới sân bay Đà Nẵng và dùng xe cấp cứu vận chuyển tới Huế. Kíp bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật rửa tim ngay trên xe cấp cứu để kịp thời gian ghép.

GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc BV Việt Đức, cho biết, sau khi rời khỏi lồng ngực 5,5 tiếng, trái tim người hiến đã được đặt vào lồng ngực mới vào lúc 16h40 phút ngày 27/1/2019. Đến 18h15 cùng ngày, trái tim chính thức đập lại những nhịp đập đầu tiên.

Cho tới hôm nay, bệnh nhân Minh đã tỉnh táo và có thể nói chuyện được với các bác sĩ.

Ngoài ra, gan, 2 thận của nạn nhân đã được ghép ngay cho 3 bệnh nhân tại BV Việt Đức. Gia đình nạn nhân cũng đã tặng lại 2 giác mạc và các mô cho những người bệnh đang chờ ghép.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm