Hàng hóa nước ngoài đội lốt Việt Nam để được ưu đãi thuế

02/03/2019 - 09:15
Trước thực trạng hàng Việt Nam bị làm nhái để xuất khẩu và bán trên thị trường nội địa, lãnh đạo Bộ Công Thương kêu gọi các doanh nghiệp đang và có ý định làm nhái hãy vì lợi ích chung của cộng đồng doanh nghiệp.

Tại buổi họp báo phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019 chiều 1/3, trả lời báo giới về tình trạng hàng hóa nước ngoài làm giả hàng “Made in Vietnam”, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, thừa nhận có thực trạng hàng hoá nước ngoài đội lốt hàng Việt Nam để xuất khẩu sang các nước khác. Thậm chí, không làm giả để xuất khẩu mà còn đội lốt hàng Việt Nam để bán ngay tại thị trường Việt Nam.

 

Ở khía cạnh tích cực, theo ông Đỗ Thắng Hải, “rõ ràng là hàng hoá của Việt Nam cũng đã có bước phát triển tốt trong thời gian qua. Đó là điều đáng mừng cho hàng hoá, doanh nghiệp Việt Nam”. Các doanh nghiệp Việt Nam đã hết sức cố gắng và hàng hoá đã cải tiến, nâng cao được chất lượng và được thị trường ưa chuộng.

121111-cua-hang-made-in-vietnam-2.jpg
Hàng Việt Nam xuất khẩu ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng hơn. Ảnh minh họa

 

Ông Hải lý giải thêm, điều cần quan tâm hơn là hành động hàng hoá nhái hàng Việt Nam để xuất khẩu với mục đích tận dụng ưu đãi về thuế của thị trường Việt Nam, nhất là trong thời gian vừa qua xảy ra căng thẳng thương mại giữa các nước Hoa Kỳ và Trung Quốc.

 

Về phía Bộ Công Thương cũng đã có cảnh báo, đưa ra khuyến nghị cần hết sức lưu ý. Vì việc đội lốt hàng Made in Vietnam để xuất khẩu “có thể một vài doanh nghiệp được hưởng lợi”; nhưng lại gây thiệt hại rất lớn khi nước nhập khẩu hàng của Việt Nam có thể ngừng nhập khẩu hàng từ Việt Nam.

 

Để có thể đối phó và giảm thiểu tối đa việc này, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết sẽ phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính… ngăn chặn hàng hóa đội lốt hàng Made in Vietnam ở cả hai chiều: Chiều từ nước ngoài vào Việt Nam và trong nước.

 

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng kêu gọi một số doanh nghiệp Việt Nam đang tiến hành hoặc có dự định làm hàng đội lốt hàng Việt Nam để xuất khẩu thì hết sức cân nhắc, vì quyền lợi chung của cả cộng đồng doanh nghiệp, cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam trên thị trường thế giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm