Đẹp

Hãng máy bay Boeing thử nghiệm thành công tàu vũ trụ Starliner

05/11/2019 - 08:35 PM
Vụ thử tàu vũ trụ Starliner với mục đích đưa người từ trái đất lên trạm vũ trụ quốc tế (ISS) của tập đoàn máy bay Boeing (Mỹ) được thông báo thành công dù đã có trục trặc. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết trục trặc trên là chấp nhận được.

Ngày 4/11 (giờ địa phương), Tập đoàn Boeing của Mỹ thông báo đã thử thành công tàu vũ trụ Starliner. Đây là tàu vũ trụ dự kiến là phương tiện để đưa các phi hành gia người Mỹ lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

 

Cuộc thử nghiệm diễn ra ở sa mạc New Mexico (Mỹ) kéo dài khoảng 95 giây.

Trong cuộc thử nghiệm, 4 động cơ của bệ phóng đã được kích hoạt và phóng Starliner lên bầu trời với tốc độ tối đa. Sau 20 giây, chỉ có 2 trong số 3 chiếc dù chính của tàu bung ra. Tàu vũ trụ nhẹ nhàng giảm độ cao và hạ cánh xuống sa mạc tại khu vực đã được đệm những túi khí lớn.

Boeing thừa nhận đã có một "sự bất thường” và vẫn còn quá sớm để xác định lý do tại sao cả ba chiếc dù chính không cùng hoạt động.

Ôg John Mulholland-người phụ trách dự án tàu vũ trụ Starliner- khẳng định "nhóm thử nghiệm và tàu vũ trụ đã thực hiện hoàn hảo" nhiệm vụ của mình.

Tuyên bố của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng cho rằng việc chỉ có 2 trong 3 chiếc dù hoạt động là "có thể chấp nhận được đối với các thông số thử nghiệm và độ an toàn của phi hành đoàn".

Các phi hành gia thực hiện chuyến thử nghiệm.

 

Boeing hiện đang cùng SpaceX và NASA nghiên cứu chế tạo tàu vũ trụ để đưa các phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Kể từ khi chương trình Tàu con thoi của Mỹ kết thúc vào năm 2011, mới chỉ có Nga với hệ thống tàu Soyuz có khả năng đi từ Trái Đất đến ISS. Hãng Boeing đang lên kế hoạch phóng tàu vũ trụ Starliner lên ISS vào ngày 17/12 tới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn