Hàng Việt Nam sẽ không được ghi ‘Made in Vietnam’

15/08/2019 - 15:07
Trao đổi với báo giới chiều 14/8, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết, Dự thảo Thông tư quy định cách xác định sản phẩm, hàng hoá của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam, sẽ không cho phép ghi nhãn như "Made in Viet Nam" hay "Product of Viet Nam".

Tài liệu hỏi đáp về Dự thảo quy định cách xác định sản phẩm, hàng hóa là sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam hay sản xuất tại Việt Nam được công bố ngày 14/8/2019 nêu rõ, Thông tư này được áp dụng cho hàng hóa lưu thông trên thị trường Việt Nam. Vì vậy, về nguyên tắc, Thông tư sẽ áp dụng cho cả hàng nhập khẩu vào Việt Nam.

Trao đổi rõ hơn với báo chí chiều 14/8, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết, hàng hóa được phép thể hiện là hàng hóa của Việt Nam trong 2 trường hợp. Hoặc hàng hóa có xuất xứ thuần túy hoặc được sản xuất toàn bộ tại Việt Nam hoặc có xuất xứ không thuần túy hoặc không được sản xuất toàn bộ tại Việt Nam nhưng trải qua công đoạn gia công, chế biến cuối cùng tại Việt Nam làm thay đổi cơ bản tính chất của hàng hóa.

 

khong-dung-made-in-vietnam-1.jpg
 Chỉ cần hàm lượng 30% sẽ được coi là hàng hóa Việt Nam

Tại thông tư này, chỉ cần hàm lượng 30% sẽ được coi là hàng hóa Việt Nam. Ông Khánh lý giải thêm, nếu đặt ra các ngưỡng cao hơn 30% thì có thể xảy ra tình huống oái oăm là cả thế giới công nhận nhưng chính Việt Nam lại không công nhận một sản phẩm nào là sản phẩm của mình.

Theo dự thảo, các tổ chức, cá nhân không được sử dụng các cụm từ như "lắp ráp tại Việt Nam", "gia công tại Việt Nam" hay "Thiết kế mới Việt Nam". Ông Khánh cho biết: Tổ chức, cá nhân chỉ được phép lựa chọn một trong các cách quy định tại khoản 2 Điều 4 để thể hiện hàng hóa là hàng hóa của Việt Nam. Họ có thể lựa chọn cụm từ phù hợp nhất với quy trình sản xuất, gia công, chế biến của họ. Theo kinh nghiệm chung trên thế giới thì các sản phẩm có xuất xứ thuần túy thường dùng cụm từ "Sản phẩm của..." mà không dùng các cụm từ như "Chế tạo tại ..." hay "Sản xuất tại ...".

Đặc biệt, dự thảo Thông tư này cũng không cho phép ghi nhãn bằng tiếng nước ngoài, thí dụ như "Made in Viet Nam" hay "Product of Viet Nam". Ông Trần Quốc Khánh cho rằng: “Thông tư này áp dụng cho hàng hóa lưu thông trên thị trường Việt Nam nên ngôn ngữ thể hiện bắt buộc phải là tiếng Việt. Chúng ta là người Việt và không có nhu cầu sử dụng tiếng nước ngoài để giao tiếp với nhau”.

Theo ông Trần Quốc Khánh, dự thảo Thông tư này “không quy định bất cứ một thủ tục hành chính mới nào mà doanh nghiệp phải tuân thủ”.

Khi được ban hành, Thông tư cũng sẽ không làm phát sinh thêm chi phí cho DN, bởi ghi nhãn hàng hóa và công bố nước xuất xứ trên nhãn hàng hóa là yêu cầu bắt buộc theo quy định của Nghị định 43/2017/NĐ-CP. 

Với Thông tư này, các doanh nghiệp chân chính sẽ không phải đối diện với nguy cơ cáo buộc “gian lận xuất xứ”, tránh được rủi ro kiện tụng và mất uy tín với người tiêu dùng. 

khong-dung-made-in-vietnam-2.jpg
Sẽ không cho phép ghi nhãn hàng hóa bằng tiếng nước ngoài, như "Made in Viet Nam" hay "Product of Viet Nam"
 

Dự thảo Thông tư quy định cách xác định sản phẩm, hàng hóa là sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam hoặc sản xuất tại Việt Nam bao gồm một số nội dung chính:

- Các điều khoản chung về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và giải thích các thuật ngữ sử dụng trong Thông tư;

- Các trường hợp được phép và không được phép thể hiện là hàng hóa của Việt Nam, cách thức và ngôn ngữ thể hiện;

- Các trường hợp, tiêu chí để hàng hóa được coi là hàng hóa của Việt Nam; 

- Các quy định khác liên quan đến việc xác định hàng hóa của Việt Nam (gia công đơn giản, bao bì phụ kiện, tỷ lệ linh hoạt, yếu tố gián tiếp);

- Quyền và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa và tổ chức thực hiện. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm