Hành trình 3 ngày 3 đêm bỏ trốn bọn buôn người của nữ sinh lớp 9

16/05/2017 - 11:50
Trở về từ Trung Quốc sau khi bị lừa bán, thiếu nữ vùng cao Yên Bái hoảng loạn kể về hành trình đi bộ xuyên rừng suốt 3 ngày 3 đêm để trốn khỏi ổ buôn người. Nước mắt cay đắng lẫn hạnh phúc chảy dài theo lời kể của cô bé.

Cô bé có nghị lực, bản lĩnh phi thường mà chúng tôi nhắc đến là Giàng Thị Lỳ (SN 2002, học sinh lớp 9 tại xã Lao Chải (Mù Cang Chải – Yên Bái). Lỳ là nạn nhân trong một vụ bị lừa bán sang Trung Quốc xảy ra mới đây.

Khi được gia đình đón về từ cửa khẩu quốc tế Lào Cai, cô bé mới tin rằng mình an toàn và bắt đầu kể lại hành trình 3 ngày 3 đêm đi bộ để trốn thoát khỏi ổ buôn người.
Từng lời kể của cô bé như những thước phim khiến người nghe cảm phục ý chí, nghị lực, bản lĩnh của nữ sinh này và càng phẫn nộ hơn với thủ đoạn lừa bán của bọn buôn người.

Cách đây chưa lâu, Giàng Thị Lỳ có quen biết với Sùng A Vầu, một thanh niên cùng xã rồi cho nhau số điện thoại. Ngày 10/4/2017, khi đang ở nhà thì Lỳ nhận được điện thoại của Vầu rủ đi chơi cùng với một nhóm bạn. Tin tưởng người bạn của mình, nữ sinh lớp 9 này đã đồng ý.

Sau đó, Lỳ cùng gia nhập nhóm của Giàng A Chang, Lờ A Tang, Lờ A Phong, Lờ A Trừ… để đi chơi bằng xe máy mà không biết được mình sắp vào bẫy của bọn buôn người.
Sau khi đưa cô bé sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, đám thanh niên này lộ rõ bản chất là bọn buôn người khi giao cô bé 15 tuổi cho hai người đàn ông lạ mặt.

img_8325-0611.jpg
Nữ sinh được trở về sau khi bị bán sang bên kia biên giới (ảnh trong một vụ việc khác)

Lau nước mắt, cô bé sợ hãi kể tiếp, sau khi đám thanh niên làng bỏ đi, hai người đàn ông lạ mặt tiếp nhận cô bé rồi đưa lên xe ô tô chở vào sâu trong nội địa Trung Quốc. Trên đường đi, bọn chúng liên tục đe dọa khiến cô bé chỉ biết im thim thít, không dám kêu la. Khi đến nơi, đã có một phụ nữ người Việt khoảng 40 tuổi đang chờ sẵn.

Qua câu chuyện của nhóm này nói với nhau, Lỳ biết mình đã bị bán với giá 170 triệu đồng. Tối hôm đó, các đối tượng này bàn với nhau sẽ đưa cô bé vào sâu hơn trong nội địa để tiếp tục bán cho người khác. Lo sợ sẽ không còn đường để trở về, nữ sinh lớp 9 cố gắng bình tĩnh, giả vờ nghe lời những người này rồi tìm cơ hội trốn thoát.

Cơ hội đến khi cô bé xin được đi ra ngoài rửa mặt mà không có ai đi kèm. Cô bé đã nhanh chân lao vào bóng tối đen đặc để bỏ trốn. Lỳ kể lại, lúc đó cô bé gần như quên hết mọi nỗi sợ hãi để cắm đầu chạy miết.

nu-sinh-bi-ban-sang-trung-quoc.jpg
Lờ A Phong, Lờ A Châu - 2 trong số các đối tượng đã lừa bán bé Lỳ sang bên kia biên giới (Ảnh Báo Công an nhân dân)

Cứ thế, cô bé vừa đi vừa chạy suốt 3 ngày 3 đêm. Đến khi gần kiệt sức thì gặp được một cặp vợ chồng lạ mặt. Sau khi hiểu câu chuyện, hoàn cảnh của cô bé người Việt, đôi vợ chồng Trung Quốc đã đưa cô bé về nhà để cho ăn, uống và nghỉ ngơi. Sau khi cô bé khá hơn, họ đã đưa đến công an Trung Quốc để trình báo.

Sau đó, ngày 16/4/2017 cơ quan chức năng nước bạn đã nhanh chóng xác minh và bàn giao Giàng Thị Lỳ cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Việt Nam). Ngay sau khi tiếp nhận cô bé, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng đã lập tức liên lạc về địa phương để thông báo đến tận gia đình. Chiều tối cùng ngày, bố mẹ Lỳ đã đến Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai để đón Lỳ về nhà và trình báo sự trở về của cô bé với công an Mù Cang Chải.

Ngay sau đó, Điều tra viên của Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Mù Cang Chải đã đến gặp và động viên Lỳ kể lại hành trình của mình. Từ lời khai của cô bé, công an đã triệu tập Lờ A Phong (18 tuổi, trú tại xã Lao Chải).
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phong buộc phải khai nhận hành vi phạm tội. Đối tượng thừa nhận vào ngày 10/4/2017 đã cùng với Sùng A Vầu, Lờ A Lâu, Lờ A Tang, Giàng A Chang và một đối tượng khác lừa đưa Lỳ đi chơi, sau đó đưa sang Trung Quốc bán. Tuy nhiên, đa phần các đối tượng này đang bỏ trốn khỏi địa phương.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục truy bắt những đối tượng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, trên nhiều địa bàn nhất là các tỉnh vùng biên thường xảy ra tình trạng nữ sinh bị lừa bán sang Trung Quốc. Qua vụ việc này, một lãnh đạo công an huyện Mù Cang Chải cảnh báo các bậc phụ huynh nên quan tâm đến con cái hơn nữa, các trường học cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục để nữ sinh nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn của bọn buôn người.

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm