Hành trình cứu bé gái 4 tuổi bị bán sang Trung Quốc

07/05/2016 - 10:30
Bé Moong Thị Tân Mão (4 tuổi, người Khơ Mú) đã được lực lượng công an giải cứu khi nhóm bắt cóc khai nhận bán cháu sang Trung Quốc giá 70 triệu đồng.

Ngày 6/5 công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đã trao trả cháu Tân Mão là con anh Moong Văn Nghệ và chị Cụt Thị Hoa (trú ở bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương) cho người thân của cháu. Cháu Mão là nạn nhân của vụ bắt cóc xảy ra vào ngày 15/4 vừa qua.

ca-huyen-td-trao-chau-mao-cho-anh-moong-van-nghe1.jpg
Công an huyện Tương Dương trao trả cháu Mão cho người thân của cháu

Trước đó, vào tối ngày 15/4, cháu Mão sang nhà hàng xóm chơi rồi mất tích một cách bí ẩn. Gia đình đã tổ chức tìm kiếm nhưng không thấy. Sau khi nhận được trình báo của gia đình, xâu chuỗi những thông tin thu thập được, Công an huyện Tương Dương xác định cháu bé bị bắt cóc. Khả năng cháu Mão bị bán sang Trung Quốc là rất cao nên cơ quan công an đã quyết định lập chuyên án 116N để đấu tranh.

Qua điều tra sàng lọc các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, ngày 19/4 cơ quan công an đã triệu tập Quang Thị Loan (33 tuổi), Cụt Văn Nghệ (38 tuổi) và Quang Thị Lân (36 tuổi) đều trú tại bản Na Bè, xã Xá Lượng khi các đối tượng này vừa trở về nhà sau một thời gian ngắn vắng mặt ở địa phương. Tại cơ quan công an, sau hồi quanh co chối tội, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã buộc các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, sau khi bắt cóc cháu Mão, chúng đã đưa cháu bé cho Xên Văn Long (46 tuổi) trú tại bản Pủng, xã Lưu Kiền, Tương Dương để đưa sang Trung Quốc bán.

Từ lời khai của nhóm đối tượng này, Long cũng đã bị bắt giữ. Long vốn là đối tượng tình nghi nằm trong đường dây buôn bán người mà cơ quan công an huyện Tương Dương đang điều tra, theo dõi bây lâu nay. Tại cơ quan công an, Long cũng đã cúi đầu nhận tội.

long-nghe-va-lan.jpg
Ba đối tượng Long, Nghệ và Lân tại cơ quan điều tra

Theo lời khai của các đối tượng, sau khi bắt cóc cháu Mão, chúng đã đưa cháu bé ra khỏi bản. Nghệ và Loan gọi điện cho Lữ Thị Thúy (trú tại xã Chiêu Lưu, Kỳ Sơn, Nghệ An) để bàn cách bán cháu bé sang Trung Quốc. Thúy tiếp tục liên lạc với Long để thống nhất việc bán cháu bé. Các đối tượng đã bán cháu Mão với giá 70 triệu đồng. Trong đó Thúy được 10 triệu, Long và Lân mỗi người được 5 triệu đồng tiền công. 50 triệu đồng còn lại các đối tượng cho rằng là tiền sẽ trả cho gia đình cháu Mão. Sau đó, Nghệ và Lân đưa cháu Mão ra Móng Cái. Long là người trực tiếp đưa cháu sang Trung Quốc bán cho một gia đình hiếm muộn làm con nuôi.

Nắm được thông tin về cháu bé, lực lượng công an huyện Tương Dương nhanh chóng xin ý kiến của cấp trên và quyết định triển khai phương án giải cứu nạn nhân. Do địa hình phức tạp, đi lại khó khăn và đặc biệt ngôn ngữ bất đồng nên khi đặt chân sang Trung Quốc, lực lượng giải cứu gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, đúng lúc đó, họ nhận được sự giúp đỡ của một người Việt Nam có thâm niên buôn bán, đi lại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

“Người đó rất am hiểu địa hình, ngôn ngữ, có đầy đủ giấy tờ phục vụ cho việc đi lại giữa hai nước. Ngày 1/5, người này vào cuộc thì đến ngày 3/5 đã thông báo tìm được cháu bé. Ngày 4/5, tổ công tác đến đón cháu Moong Tân Mão trở về. Việc giải cứu cháu Mão không gặp nhiều khó khăn. Theo các đồng chí trong tổ công tác, họ đã rất vui khi thấy cháu Mão khỏe mạnh và tâm lý bình thường. Cháu Mão bị bán sang Trung Quốc để làm con nuôi cho một gia đình hiếm muộn ở gần thành phố Bắc Kinh chứ không phải bị bắt bán nội tạng như tin đồn”, Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng công an huyện Tương Dương cho biết.

Khoảng 3h sáng ngày 6/5, cháu Mão được đưa về trụ sở Công an huyện Tương Dương. Đến 9h sáng cùng ngày, cháu bé được trao trả cho gia đình. Do anh Nghệ và chị Nguyên (bố mẹ cháu Mão) không có nhà nên cơ quan công an đã trao cháu bé cho ông Cụt Văn Sơn là bác của cháu Mão. Rất nhiều người dân bản Na Bè đã đến gia đình để chia vui với việc cháu Mão trở về đoàn tụ với gia đình. Bà Nộc Thị Hương cho biết: “Từ ngày cháu Mão mất tích, chúng tôi lo lắng không biết cháu Mão sống chết thế nào. Giờ cháu được về với gia đình như thế này là chúng tôi vui lắm”.

chau-mao-da-tro-ve-trong-vong-tay-cua-nguoi-than.jpg
Niềm vui của người thân và bà con dân bản trong ngày đón cháu Mão trở về

Chiều ngày 6/5, Công an huyện Tương Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Xên Văn Long, Cụt Văn Nghệ và Quang Thị Lân để điều tra về hành vi mua bán trẻ em. Hai đối tượng Lữ Thị Thúy và Quang Thị Loan do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được tại ngoại.

Qua vụ việc này, Trung tá Trần Phúc Tú cũng đưa ra lời cảnh báo: “Chúng tôi khuyến cáo các bậc phụ huynh cần có sự quan tâm và quản lý con cái mình sâu sát hơn nữa để tránh việc bị các đối tượng xấu lợi dụng bắt và bán sang Trung Quốc. Đây là loại tội phạm nguy hiểm, cần đề cao cảnh giác”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm