Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
26/10/2025 - 13:23 (GMT+7)

Hành trình trở thành CEO công ty 100 triệu USD của nữ phục vụ phòng khách sạn

Gia Bảo
Hành trình trở thành CEO công ty 100 triệu USD của nữ phục vụ phòng khách sạn

Jenny - nữ triệu phú nổi tiếng với vai trò người sáng lập và chủ tịch của Lush Decor Home

Từ ngôi làng nhỏ bé không có điện đến văn phòng trang trí nội thất trị giá 100 triệu USD, câu chuyện của Jenny Jing Zhu trở thành cảm hứng cho nhiều phụ nữ khao khát vươn lên làm giàu.

Người sáng lập và chủ tịch của Lush Decor Home - Jenny, 51 tuổi, từng chỉ là nữ phục vụ phòng khách sạn ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Để trở thành một doanh nhân quyền lực ở Mỹ, con đường của Jenny trải qua rất nhiều thăng trầm.

Jenny lớn lên trong ngôi làng nhỏ hẻo lánh ở Trung Quốc. Cả làng không có điện cho đến khi cô học lớp hai. Cô cũng là cô gái duy nhất trong làng được học lên trung học.

Năm cuối cấp, cô bé Jenny khi ấy đọc được câu chuyện về một cô gái có hoàn cảnh giống mình rời làng ra thành phố lớn làm công nhân rồi sau đó tự lập công ty riêng. Câu chuyện ấy trở thành động lực thay đổi cuộc đời cô.

"Nhân vật trong câu chuyện ấy vô tình cho phép tôi được mơ ước", Jenny kể lại.

Jenny rời làng, đến Bắc Kinh, bắt đầu làm nhân viên dọn phòng trong khách sạn, rồi mở một tiệm giặt là nhỏ giữa thành phố nhộn nhịp.

Khởi nghiệp trong cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, Jenny sáng lập Lush Decor, đó cũng là thời gian cô âm thầm đối mặt với những thử thách lớn nhất trong cuộc đời. Nền kinh tế khó khăn, cuộc hôn nhân đứng bên bờ tan vỡ. Cô vừa điều hành doanh nghiệp, cũng như học cách làm mẹ của cậu con trai mới một tuổi với vốn tiếng Anh vụng về khi nhập cư vào New York (Mỹ).

Hành trình trở thành CEO công ty 100 triệu USD của nữ phục vụ phòng

- Ảnh 1.

"Tôi đã từng vượt qua nhiều gian khó trong đời, và chính những trải nghiệm này giúp tôi có sức bền để thành công trong kinh doanh sau này", Jenny nói.

Trong thời gian học tiếng Anh, cô cảm thấy được truyền cảm hứng bởi nhà thiết kế Vera Wang. Cô nộp đơn vào Học viện Thời trang và Công nghệ (FIT), chuyên ngành thiết kế thời trang. Thế nhưng đây lại là chuyên ngành cạnh tranh cao và bản thân cô đã 28 tuổi, khá muộn để theo học. Vì vậy, Zenny chuyển hướng sang chuyên ngành thiết kế nội thất và dệt may gia dụng.

Jenny cho biết, gia đình cô có nghề trồng bông và bà của Jenny dệt vải bằng khung cửi, sau đó họ đem ra chợ bán. Trải nghiệm này gieo trong cô tình yêu với chất liệu dệt.

Jenny làm cho một công ty thiết kế nội thất trong 4 năm. Nhưng cô luôn mơ được làm chủ. Sau khi học hỏi đủ kinh nghiệm, cô nhận ra thị trường còn trống khoảng dành cho thiết kế sang trọng, phong cách, mà giá cả hợp lý.

"Vì vậy, tôi thành lập Lush Decor năm 2008. Khi đó chỉ có vài nhân sự, tôi chủ yếu lo phần thiết kế và phát triển sản phẩm. Tôi phải thiết kế ban ngày, còn ban đêm thì liên lạc với các nhà sản xuất ở châu Á vì chênh lệch múi giờ 12 tiếng", nữ triệu phú kể lại.

Khi cuộc khủng hoảng tài chính 2008–2009 nổ ra, các chuỗi bán lẻ lớn ngừng nhập hàng vì không ai muốn mạo hiểm với nhà cung cấp mới như Jenny.

Hành trình trở thành CEO công ty 100 triệu USD của nữ phục vụ phòng

- Ảnh 2.

Thời điểm đó, thương mại điện tử trong ngành nội thất còn rất mới. Ai cũng nói cô không thể bán chăn ga gối cho từng khách lẻ, vì chi phí vận chuyển quá cao và không ai mua. Nhưng cô không còn lựa chọn khác - các kênh truyền thống đóng băng, còn quan hệ của cô trong ngành lại hạn chế.

"Chúng tôi có một kho nhỏ phía sau văn phòng, mỗi ngày tôi đều tự dán nhãn vận đơn lên từng thùng hàng - trong khi vẫn mang giày cao gót. Không ai làm như thế lúc đó cả, và cũng không có ai hướng dẫn - tôi chỉ vừa làm vừa học".

Bộ sưu tập đầu tiên của cô lấy cảm hứng từ váy cưới Vera Wang, với hàng trăm chiếc nơ nhỏ trên ga giường. Sản phẩm này nhanh chóng cháy hàng. Cô cũng dùng những chất liệu độc đáo, như da cá sấu ở Trung Quốc và làm túi xách, cũng được khách hàng săn đón.

Nhờ thiết kế khác biệt, Lush Decor nhanh chóng trở thành thương hiệu lớn trên các sàn thương mại điện tử, bán ra hàng triệu sản phẩm.

Thời điểm ban đầu khởi nghiệp, Jenny không có khách hàng sẵn, không có cố vấn, không có mạng lưới hỗ trợ. Cô cảm thấy bản thân như mắc hội chứng "kẻ mạo danh" trầm trọng.

"Tôi không có bằng MBA hay tài chính, nhưng rất giỏi con số. Tôi nói với nhà đầu tư là không chỉ sản phẩm của tôi đẹp mà cả lợi nhuận cũng có thể đẹp", Jenny cho hay.

Năm 2012, Lush Decor bắt đầu có lãi và Jenny nhớ mãi cảm giác khi thấy doanh thu cứ tăng dần, và cô biết mình đã đi đúng hướng.

Năm 2018, cô bán một phần cổ phần của công ty cho quỹ đầu tư tư nhân, và giữ vị trí CEO, rồi thành thành viên hội đồng quản trị trong 3 năm tiếp theo. Đến 2021, Lush Decor đạt doanh thu hơn 100 triệu USD lần đầu tiên. Tuy nhiên, ban lãnh đạo mới không vận hành như mong đợi, nên buộc Jenny phải quay lại điều hành vào năm 2024.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận