Hành trình trở về nẻo thiện của thành viên tổ bảo vệ dân phố Phú Thứ

27/08/2019 - 23:10
Trong cuộc đời mỗi con người, khó tránh khỏi việc phạm phải những sai lầm đáng tiếc, nhưng cách sửa chữa sai lầm, làm lại cuộc đời của anh Lê Ngọc Trân (SN 1975) thì thật hiếm.

Dũng cảm nhìn thẳng vào lỗi lầm quá khứ 

 

Người dân ở khu phố Phú Thứ, thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hoà (tỉnh Phú Yên) đều nể phục và trân trọng sự nhiệt tình, năng nổ trong việc ổn định, bảo vệ bình yên của tổ bảo vệ dân phố, trong đó có anh Lê Ngọc Trân, một người từng có quá khứ bất hảo trong giới giang hồ, nay hoàn lương với cuộc sống đời thường, góp phần giữ gìn bình yên cho khu dân cư.

Hàng ngày, anh cùng lực lượng công an chính quy của thị trấn Phú Thứ tuần tra dọc các tuyến đường trọng điểm. Bản thân anh đã 2 lần phát giác và trấn áp 2 đối tượng có hành vi trộm cắp, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý. Anh cũng trực tiếp tham gia gần 10 vụ vây bắt các đối tượng trộm, cướp ở thị trấn Phú Thứ. Ngoài ra, anh còn được chính quyền địa phương tín nhiệm phân công giúp đỡ 2 đối tượng đang chấp hành án treo trên địa bàn.

Anh Trân tâm sự: “Trong cuộc đời mỗi người, cánh cửa này đóng lại ắt sẽ có cánh cửa khác mở ra. Ít ai trưởng thành mà không một lần vấp ngã. Điều quan trọng là phải dũng cảm nhìn thẳng vào lỗi lầm quá khứ để làm cho hiện tại và tương lai tốt đẹp hơn”.

Trên hành trình trở về nẻo thiện, anh Trân không những rũ bỏ quá khứ tội lỗi, vượt qua những mặc cảm tự ti, vượt lên chính mình để làm lại cuộc đời, mà anh còn tích cực tham gia cảm hóa người lỗi lầm và góp phần giữ gìn sự bình yên cho khu dân cư ở nơi mình sinh sống.

nguoi-hoan-luong1.jpg
Quá khứ trót làm điều tội lỗi, dĩ nhiên tôi vẫn ân hận về điều đó

“Tôi có thế nào thì mọi người quanh đây đều biết cả rồi. Quá khứ trót làm điều tội lỗi, dĩ nhiên tôi vẫn ân hận về điều đó. Nhưng quan trọng là biết nhìn về những tội lỗi để phấn đấu vươn lên, không lặp lại những sai lầm. Tôi mong những người từng lầm lỡ tích cực lao động, mạnh dạn tham gia các hoạt động xã hội để tránh sa đà, quay trở lại con đường cũ”, anh Trân chia sẻ.

“Lâm tặc” bị bắt khi vợ vừa sinh con gái đầu lòng

Đầu năm 2000, phong trào khai thác gỗ trái phép tại các cánh rừng xã Hòa Thịnh và Hòa Mỹ ở huyện Tây Hòa trở nên rầm rộ. Thời điểm ấy, thấy nhiều người sáng tay không vào rừng, chiều cầm tiền đi ra nên anh Trân cũng theo chân họ đi làm lâm tặc.

Đến tháng 4/2000, trong một chuyến làm lâm tặc, anh Trân bị các lực lượng chức năng xã Hòa Thịnh bắt quả tang. Do nghe theo lời kích động của các đối tượng xấu nên nhóm của anh đã chửi bới, lăng mạ và tấn công làm bị thương một công an viên. Với hành vi gây rối trật tự công cộng, anh Trân bị TAND huyện Tây Hòa kết án 2 năm 6 tháng tù giam. Đó cũng là thời điểm vợ anh vừa mới hạ sinh con gái đầu lòng.

Lỡ sa chân vào con đường tội lỗi, một mình nằm trong chốn tù ngục nhìn qua song sắt lạnh lẽo, nghĩ về người vợ hiền và con thơ đang ngóng chờ ở nhà, trong lòng anh Trân lại dấy lên những xót xa, ân hận. Từ đó, anh quyết tâm thay đổi để làm lại cuộc đời. Nhờ cải tạo tốt, anh được đặc xá, tha tù trước thời hạn 9 tháng.

Năm 2004, được sự bảo lãnh của Hội Nông dân xã Hòa Bình 2 (nay là thị trấn Phú Thứ), anh Trân được vay 15 triệu đồng từ chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tây Hòa để phát triển kinh tế. Có vốn, anh đầu tư nuôi 150 con gà, vịt. Mỗi ngày, nhìn đàn gà, vịt ăn khỏe, chóng lớn, vợ chồng anh không khỏi vui mừng. Vậy mà, chỉ cách 2 hôm trước ngày xuất chuồng, một trận đại dịch ập tới khiến đàn gà, vịt chết sạch, gia đình coi như trắng tay.

nguoi-hoan-luong2.jpg
Hiện tại, vợ chồng anh đã có cơ ngơi khá khang trang và cơ sở chăn nuôi… đem lại tổng thu nhập gần 200 triệu đồng/năm

Không nhụt chí, anh Trân tiếp tục vay thêm 30 triệu đồng để tái đàn gà, vịt thêm một lần nữa. Trời không phụ lòng người, năm đó, vợ chồng anh chăn nuôi thành công, đủ tiền trả nợ ngân hàng. Cũng từ đó, anh mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi đạt hiệu quả cao. Hiện tại, vợ chồng anh đã có cơ ngơi khá khang trang với một ngôi nhà cấp 4 rộng rãi và cơ sở chăn nuôi hơn 1.400 con vịt đẻ, 200 con vịt xiêm, 5 con bò lai, 30 con heo thịt… đem lại tổng thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Mải lo làm ăn, phát triển kinh tế, anh Trân không để ý đến sức khỏe của mình cho đến một ngày cuối năm 2012. Hồi ấy, khi đang cho vịt ăn, anh bỗng cảm thấy đầu óc choáng váng, toàn thân đang nóng chuyển sang lạnh toát. Nghi có điều bất ổn về sức khỏe, anh vội vàng đi khám bệnh. Nghe bác sĩ thông báo về căn bệnh ung thư bướu, trời đất quanh anh như sụp đổ. Lúc ấy, anh cứ nghĩ cuộc đời mình vậy là chấm hết, chỉ muốn buông xuôi tất cả. Thế nhưng khi về nhà, vừa nhìn thấy nét mặt lo lắng của vợ và 2 cô con gái yêu, anh liền thay đổi ý định.

Ngay sau đó, ca phẫu thuật lấy khối u kéo dài 12 giờ đồng hồ tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) thành công. Quãng thời gian điều trị ung thư sau đó có lẽ là những tháng ngày khốn khổ nhất cuộc đời anh Trân. Tiền hạn hẹp, vợ con, anh em đều bận bịu nên hàng tuần chỉ mình anh bắt xe vào TP.Hồ Chí Minh để xạ trị.

Nhờ lịch trình sinh hoạt khoa học và chăm chỉ luyện tập thể thao, nên căn bệnh quái ác ấy đã phần nào được đẩy lùi. Lần cuối đi chụp xét nghiệm, trong người không còn tế bào ung thư, anh vui mừng khôn xiết vì khát khao sống đã trở thành hiện thực.

Ông Võ Công Hoan - Bí thư Chi bộ khu phố Phú Thứ: Anh Lê Ngọc Trân là một người hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng đã chứng minh cho nhiều người thấy rằng, vấp ngã mà biết đứng lên thì dù hoàn cảnh khó khăn đến đâu cũng sẽ vượt qua. Anh không những chăm chỉ lao động tạo ra thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, mà còn giúp đỡ người dân xung quanh. Anh sống hòa đồng và góp ý thẳng thắn xây dựng khu dân cư nên người dân và bạn bè xung quanh tin tưởng, quý mến. Trong nhiều đợt sinh hoạt tại địa phương, anh đã lấy chính hoàn cảnh của mình để làm bài học cho những người lầm lỡ.

Với những việc làm của mình, anh Trân được UBND huyện Tây Hòa tặng danh hiệu chiến sĩ tiên tiến. Anh cũng là một trong những cá nhân tiêu biểu của tỉnh Phú Yên được Bộ Công an tặng bằng khen trong thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm