Hậu bão số 12: Nhiều trường phải mất hơn 1 tháng mới khôi phục xong

07/11/2017 - 14:55
Cơn bão số 12 gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh Khánh Hòa. Đặc biệt, nhiều trường học bị tàn phá nghiêm trọng, muốn khôi phục có thể phải mất hơn 1 tháng.
2.jpg
Bão số 12 khiến phần lớn các trường học ở tỉnh Khánh Hòa bị hư hỏng nghiêm trọng

 

Theo lãnh đạo ngành GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa, hầu hết trường học trong toàn tỉnh đều bị bão số 12 làm cho hư hại nghiêm trọng: Tốc mái, tường rào sập, hệ thống điện nước bị phá hủy… Tỉnh chỉ đạo cho học sinh nghỉ học 3 ngày (từ ngày 3 đến 5/11) để tránh bão, nhưng sau đó tiếp tục quyết định cho học sinh ở 4 địa phương gồm TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh, huyện Khánh Vĩnh nghỉ học tiếp trong các ngày 6 và 7/11. Tuy nhiên, trên thực tế là toàn bộ các trường cho đến giờ vẫn chưa thể tổ chức dạy học trở lại.

Ở 4 huyện, thành phố nói trên, gần như 100% các trường học đều bị ảnh hưởng; nhiều trường học tại các địa phương khác cũng chủ động cho học sinh nghỉ học để tập trung khắc phục thiệt hại. Tuy vậy, nhiều khả năng sau ngày 7/11 vẫn còn nhiều trường phải cho học sinh nghỉ thêm. 

3.jpg
Cảnh đổ nát, ngổn ngang tại một trường ở TP Nha Trang

 

Bà Hoàng Thị Lý, phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa, cho biết: Phần lớn thiết bị dạy và học cùng tài liệu học tập của các trường đã bị hư hại. Cho đến giờ, nhiều trường chưa có điện, nước trở lại. "Việc khôi phục điện, nước, ngành giáo dục phải chờ các ngành chuyên môn, chứ không thể tự mình sửa điện, sửa nước được”, bà Lý nói.

Theo tính toán của ngành GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa, để trường khôi phục xong, nhanh lắm phải mất hơn cả tháng! Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường chi kinh phí thường xuyên của trường để sửa chữa nhanh các thiệt hại như: Lợp lại mái ngói, mắc lại đường điện, nước bị hư hỏng nhỏ, dọn dẹp cây xanh ngã đổ trong trường...

4.jpg
Học sinh ở Khánh Hòa đã phải nghỉ học từ ngày 3/11 đến giờ và có thể một số nơi sẽ phải tiếp tục nghỉ chờ các trường cơ bản khôi phục

 

Với những thiệt hại lớn, sắp tới sở sẽ đề nghị tỉnh cho cơ chế để các trường tự lập dự toán sửa chữa các hạng mục bị hư hại nặng, rồi kiểm tra, giao luôn kinh phí cho trường thực hiện. Trước mắt, các trường bị thiệt hại nặng phải tính phương án bố trí tạm thời cho học sinh đến trường theo hướng ưu tiên bố trí cho khối 12 và 11 đi học lại trước, khối 10 có thể tiếp tục nghỉ, chờ khắc phục xong rồi cho học bù chương trình lại sau.

5.jpg
Có thể phải mất hơn 1 tháng nữa các trường ở Khánh Hòa mới khôi phục xong

 

Các trường phổ thông có thể cho học sinh đến trường trước, còn đối với hệ mầm non thì việc sửa chữa, khôi phục trường lớp, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, sinh hoạt phải đảm bảo kỹ lưỡng, an toàn, cần có nhiều thời gian hơn.

* Trong những ngày qua, do lũ lớn xảy ra trên diện rộng trên khắp địa bàn tỉnh nên Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có công văn đề nghị các trường dựa trên tình hình lũ ở địa phương để tiếp tục cho học sinh nghỉ học.

Theo đó, nhiều địa phương vẫn bị ngập sâu như huyện Quảng Điền, huyện Phong Điền, vùng ven dọc sông Bồ ở thị trấn Hương Trà... sẽ tiếp tục cho học sinh nghỉ học. Các điểm trường không bị ảnh hưởng bởi lũ ở các huyện Nam Đông, A Lưới... có thể cho học sinh đi học trở lại. Tại các trường học nơi nước lũ đã rút, học sinh có thể đến lớp từ ngày 7/11. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm