Hậu cháy Công ty Rạng Đông: Người người đeo khẩu trang, nhổ bỏ rau mình trồng

30/08/2019 - 11:54
Bà Nguyễn Thị Thành (phố Hạ Đình) cho biết, từ sau khi xảy ra vụ cháy tại Công ty bóng đèn, Phích nước Rạng Đông, gia đình bà cũng đã nhận được khuyến cáo của UBND quận Thanh Xuân. Vì vậy, gia đình có trồng được đám rau nhưng bà không dám ăn mà nhổ bỏ hết.

Liên quan đến vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội), hiện tại, người dân đang hết sức lo lắng bởi nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo ghi nhận của PNVN sáng ngày 30/8, tại phố Hạ Đình, hầu hết người dân đều đeo khẩu trang. Kể cả khi trò chuyện, uống nước hay đi chợ. Ngay cả PV khi có mặt tại đây chừng 1 tiếng, dù đeo khẩu trang cảm thấy rất khó thở, chóng mặt, buồn nôn.

Bà Nguyễn Thị Mai Lý (phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân) cho biết, sau khi xảy ra, chúng tôi rất sợ ảnh hưởng của thủy ngân đến sức khỏe nên đang chuẩn bị sơ tán khỏi nơi cư trú. Hôm nay, gia đình đã cho một cháu về quê. Theo kế hoạch, cháu tôi từ quê lên đây chơi một tháng nhưng từ khi vụ cháy xảy ra, gia đình sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên đã đưa cháu về quê ngay. Còn tôi, hôm nay có chuyến hàng về nên phải ở lại bán nốt, ngày mai cũng sẽ thu xếp về quê. 

69566065_1171024373099571_2880169725411721216_n.jpg
Bà Mai Thị Lý (phố Hạ Đình) chia sẻ với PNVN

 Bà Lý cũng mong muốn cơ quan chức năng sớm có giải pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm sau đám cháy để đảm bảo sức khỏe cho người dân. “Chúng tôi không thể cứ đi di tản mãi được. Chính quyền phải có giải pháp gì sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm này để chúng tôi an tâm sinh sống”, bà Lý chia sẻ.

Tại chợ cóc bên cạnh, cảnh mua bán rất đìu hiu, trái ngược với những ngày trước đó và hầu như chỉ có người bán chứ không có người mua. Bà Nguyễn Thị Thành (phố Hạ Đình) cho biết, từ sau khi xảy ra vụ cháy Công ty bóng đèn, Phích nước Rạng Đông, gia đình bà cũng đã nhận được khuyến cáo của UBND quận Thanh Xuân. Vì vậy, gia đình có trồng được đám rau nhưng bà không dám ăn mà nhổ bỏ hết. Bà bảo chỉ mua thực phẩm của những người từ Hà Đông, hoặc từ nơi xa chuyển về mà mình quen biết chứ không dám mua ở những cửa hàng lân cận.

69381557_535551263853712_6510817417373941760_n.jpg
Bà Nguyễn Thị Thành (đội nón) đang chọn thực phẩm. Người bán từ Hà Đông mang tới nên bà cảm thấy yên tâm khi mua

 Bà cũng cho biết, cũng tính đến phương án di tản, nhưng cũng rất khó, bởi vợ chồng bà thì dễ bởi cả hai đã nghỉ hưu nhưng còn cháu nhỏ đang học tại trường tiểu học gần nhà thì không thể di chuyển bởi đã vào năm học mới. Các bé không thể nghỉ học mà nếu nghỉ thì ảnh hưởng đến việc học nên đành ở lại.

_mg_0882.JPG
Cơ quan chức năng quan trắc chất lượng không khí tại điểm xảy ra sự cố

 Theo tìm hiểu của PNVN, tại phố Hạ Đình hầu hết người dân đều lo lắng sức khỏe bị ảnh hưởng. Lác đác có hộ di tản đến nhà người thân ở các nơi xa khu Hạ Đình. Ngoài ra, cũng có hộ rao bán nhà để chuyển đi chỗ khác vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, tối ngày 28/8, tại công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã xảy ra vụ cháy kho hàng. Theo ước tính ban đầu, thiệt hại vụ cháy khoảng 150 tỷ đồng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, thiệt hại về sức khỏe, tính mạng con người mới là lớn. Bởi nguyên lý của bóng đèn huỳnh quang cần phải có một lượng thủy ngân nhất định để phát sáng. Bóng đèn huỳnh quang T8 của Rạng Đông sử dụng viên thủy ngân amalgam”. 

_mg_0871.JPG
Người dân trò chuyện cũng mang khẩu trang

 Thông tin trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế nêu: “Thủy ngân là chất độc tích lũy sinh học rất dễ hấp thụ qua da, các cơ quan hô hấp và tiêu hóa. Thủy ngân tạo ra sự ô nhiễm đáng kể đối với môi trường vì nó tạo ra các hợp chất hữu cơ trong cơ thể sinh vật. Một trong những hợp chất độc nhất của nó là đimêtyl thủy ngân, độc đến mức chỉ vài micrôlít rơi vào da có thể gây tử vong”.

Cũng trong sáng nay, cơ quan chức năng đã đến quan trắc chất lượng không khí tại khu vực phố Hạ Đình, bên cạnh kho hàng vừa cháy của Công ty Rạng Đông.

Dưới đây là những hình ảnh chúng tôi ghi nhận được vào sáng nay, 30/8/2019.

PNVN tiếp tục thông tin sự việc.

_mg_0884.JPG
Chợ cóc tại phố Đình, người bán kẻ mua đều mang khẩu trang

 

_mg_0873.JPG
Người dân phố Hạ Đình ai cũng mang khẩu trang
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm