Hậu ly hôn: Người mẹ trẻ mòn mỏi mong đón con về

05/10/2016 - 06:00
Đã gần 1 năm kể từ khi tòa tuyên chị được quyền nuôi con sau khi ly hôn mà bản án vẫn chưa được thi hành. Cũng từng ấy thời gian, người mẹ này đau khổ, mòn mỏi mong một ngày được đón cậu con trai 8 tuổi về nuôi dưỡng, chăm sóc...
Tòa xử mẹ được nuôi con
Chị Vũ Thị Trang (SN 1984, trú tại Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội) lập gia đình từ năm 2006. Một năm sau, niềm vui nhân đôi khi chị sinh ra cậu con trai Hoàng Nhật M. kháu khỉnh, khỏe mạnh.

Những tưởng niềm vui đó sẽ được kéo dài trong cuộc sống hạnh phúc, không ngờ chỉ một thời gian sau, cuộc sống hôn nhân của anh chị gặp nhiều trục trặc. Sau nhiều lần hòa giải không thành, năm 2011, anh chị có đơn ly hôn gửi ra TAND quận Đống Đa (Hà Nội). Một năm sau, tại bản án số 37/2012/LHST ngày 22/6/2012 của TAND quận Đống Đa đã xử cho anh Hoàng Anh T. (chồng chị Trang) được quyền nuôi cháu Hoàng Nhật M. Chị Trang có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 1 triệu đồng.

Tuy nhiên, suốt thời gian sau đó, chị Trang cho rằng mình bị ngăn cản quyền thăm, chăm sóc con trai nên đến tháng 1/2013, chị đã có đơn khởi kiện yêu cầu thay đổi quyền nuôi con. Sau nhiều lần hòa giải, thỏa thuận không thành, đến ngày 14/8/2015, TAND quận Đống Đa đã xét xử và ra bản án số 30/2015/HNGĐ – ST, đã chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn của chị Vũ Minh Trang. Cháu Hoàng Nhật M., con chung của anh chị sẽ được giao cho chị Trang trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục.
anh-2.jpg
 Bố mẹ ly hôn, sự thiệt thòi luôn thuộc về những đứa trẻ. (ảnh minh họa)
Không đồng ý với bản án này, anh Hoàng Anh T. đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Ngày 24/11/2015, TAND thành phố Hà Nội đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Tại đây, sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX xét thấy trong quá trình giải quyết vụ án, từ giai đoạn chị Trang và anh T. ly hôn, anh chị đều có nguyện vọng nuôi dưỡng cháu Hoàng Nhật M. Tuy nhiên, tòa đã giao cho anh T. trực tiếp nuôi dưỡng còn chị Trang cấp dưỡng nuôi con và có quyền đi lại chăm sóc, giáo dục con chung. Thế nhưng, chị Trang đã bị ngăn cản trong việc thăm nuôi con chung...

Căn cứ vào những tài liệu trong hồ sơ vụ án, HĐXX phúc thẩm xét thấy chị Trang có việc làm ổn định, có thu nhập và nơi ở ổn định. Trong khi anh T. hiện đã có gia đình riêng, có con riêng và phải đi làm ca nên điều kiện chăm sóc con gặp khó khăn. Có lúc anh T. phải nhờ người khác đón con.

Chính vì thế, HĐXX phúc thẩm quyết định giữ nguyên bản án số 30/2015/HNGĐ – ST ngày 14/8/2015 của TAND quận Đống Đa và giao quyền nuôi con cho chị Vũ Minh Trang. Anh T. có quyền, nghĩa vụ thăm non con mà không ai được cản trở.

Chi Cục THA dân sự Đống Đa đã làm tròn chức trách?

Sau khi tòa phúc thẩm tuyên án, chị Trang như cởi được nút thắt trong lòng, chờ mong ngày Chi cục thi hành án dân sự quận Đống Đa thực hiện bản án để chị được đón cháu Nhật M. về nuôi dưỡng. Thế nhưng, sự việc lại không đơn giản như vậy.

Đằng đẵng gần 1 năm qua, chị Trang vẫn chưa thể thực hiện quyền làm mẹ của mình đối với cậu con trai 9 tuổi.

Trong đơn cầu cứu gửi đến Báo PNVN, chị Trang cho biết, ngày 31/5/2016, tại nhà anh T. chấp hành viên của Chi cục THA dân sự quận Đống Đa là bà Phạm Thị Ngọc Lan cùng với các ban, ngành liên quan và chị Trang đã có mặt để thi hành án nhưng không thành công và chưa đầy đủ.

Theo chị Trang, sở dĩ không thành công và chưa đầy đủ là bởi anh T. đã không giao con cho chị như phán quyết của tòa mà lại giao con cho bên thi hành án. Tại buổi làm việc hôm đó, sau khi tranh cãi, anh T. đã gọi cháu Nhật M. xuống để thực hiện việc giao con, tuy nhiên bé M. đã bảo: “Con không về” rồi chạy lên gác. Nói về điều này, chị Trang cho rằng cháu M. đã bị gia đình bên nội tác động để cháu xa lánh mẹ(?!).
anh-1.JPG
 Suốt thời gian qua, chị Trang đã gửi đơn đi khắp nơi chỉ mong Chi Cục THA dân sự quận Đống Đa thi hành theo phán quyết của Tòa.
Điều đáng nói, mặc dù theo Quyết định số 35/QĐ – CCTHADS của Chi cục THADS quận Đống Đa đã ghi rõ anh Hoàng Anh T. sẽ thi hành việc giao cháu Hoàng Nhật M. là con chung của anh T. và chị Trang cho chị Trang trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục.

Thế nhưng trong buổi THA ngày 31/5/2016 vừa qua, anh T. đã không giao con trực tiếp cho chị Trang, mặc dù chị đã cùng cơ quan chức năng đến tận nhà anh T. để thi hành án. Theo băng ghi âm buổi làm việc hôm đó, anh T. đã hơn 1 lần khẳng định không giao con trực tiếp cho chị Trang mà giao cho bên thi hành án. Theo chị Trang, chính điều này đã khiến cháu sợ và bỏ chạy khiến cho chị và con không thể tiếp cận được với nhau.

Sau lần thi hành án không thành đó, chị Trang cho rằng phía cơ quan thi hành án đã chưa làm hết chức trách của mình khiến cho việc thi hành án bế tắc suốt thời gian qua, vì thế chị Trang đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi. Suốt nhiều tháng qua, người phụ nữ này đã mang đơn đi gõ cửa rất nhiều cơ quan chức năng chỉ để mong cơ quan THA dân sự quận Đống Đa thực hiện đúng với phán quyết của tòa.

Vì sao suốt thời gian qua, Chi Cục THA dân sự quận Đống Đa chưa thể thực hiện việc THA theo phán quyết của TAND thành phố Hà Nội tại bản án số 101/2015/HNGĐ – PT và Quyết định 35/QĐ – CCTHADS về việc tiếp tục thi hành án của Chi Cục THA dân sự quận Đống Đa? Đâu là vướng mắc khiến tình mẫu tử phải chia lìa, khiến một phụ nữ trẻ đằng đẵng, mòn mỏi gõ cửa khắp nơi để giành lại quyền nuôi con thực tế cho mình dù trên lý thuyết đã được công nhận băng fphans quyết của tòa?

Để trả lời câu hỏi này, ngày 4/10/2016, PV PNVN đã liên hệ với Chi Cục THA dân sự quận Đống Đa. Tuy nhiên, cán bộ của Chi Cục này cho biết, hiện lãnh đạo đang đi vắng nên chưa thể đưa ra câu trả lời và hẹn sẽ liên hệ lại với phóng viên sau khi có chỉ đạo, phân công của Chi Cục trưởng.

Liên hệ với lãnh đạo phường Ô Chợ Dừa (Đống Đa – Hà Nội) để tìm hiểu thêm câu chuyện này, trao đổi với PV, vị Phó Chủ tịch UBND pphụ trách văn hóa – xã hội của phường cho biết, đây là vấn đề khá phức tạp, kéo dài trong thời gian qua. Lãnh đạo phường cũng đã chỉ đạo các bộ phận liên quan xử lý, giải quyết, động viên các bên liên quan chấp hành việc thi hành án theo phán quyết của tòa. Vị này cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ cho cán bộ tiếp tục động viên, vận động gia đình thực hiện thi hành án.

Cầm trên tay tập hồ sơ và xấp đơn, phiếu chuyển đơn của các cơ quan chức năng, chị Trang nói như khóc: "Tòa đã phán quyết như vậy, tôi chỉ mong được thực hiện theo phán quyết đó để được gần gũi bên con, chăm sóc cháu. Cháu còn nhỏ và cần bàn tay chăm sóc của mẹ. Xin hãy thực thi theo đúng pháp luật".

Chiều tà. Người phụ nữ ra về với chồng đơn trên tay. Những giọt nước mắt vẫn rơi trên má.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm