Hãy thôi xi con tè ở bất cứ đâu

17/09/2016 - 14:30
Cởi quần rồi bế con gái tơ hơ hoặc tụt quần con trai để cho con đi “tè” ở nơi công cộng là thói quen vô cùng nguy hiểm mà bố mẹ không thể ngờ đến. Những hành vi tưởng nhỏ nhưng theo các chuyên gia, phụ huynh tuyệt đối không nên bỏ qua.

Không chủ quan với các hành vi nhỏ

Nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản và chứng kiến kiến chuyện đau lòng về tình trạng trẻ bị xâm hại tình dục, bác sĩ Lê Thị Kim Dung (Trung tâm y khoa Thái Hà) đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích cho phụ huynh. Theo bác sĩ này, ngay ở độ tuổi mẫu giáo, mẹ có thể giáo dục trẻ về sức khỏe tình dục. “Trẻ con phải biết cách tự bảo vệ mình, không dược cho bất cứ ai đụng vào vùng kín của mình!” - bà chia sẻ.

Theo bác sĩ Kim Dung, một thói quen vô cùng nguy hiểm mà nhiều mẹ vẫn làm là cho con đi “tè” nơi công cộng, "xi" con ngay giữa đường như thể đang ở nhà mình. Tất cả điều này cần chấm dứt! Mẹ bỏ thói quen và đồng thời dạy con không tự ý đi vệ sinh nơi đông người qua lại. Hãy nói cho con hiểu: Nếu có ai đó chạm vào bộ phận sinh dục của con, đó là hành vi bất thường.

Khi ai đó sờ vào vùng kín, hãy dạy bé cách tố giác, ví dụ như hét lên, tỏ thái độ phản kháng… Trẻ tuyệt đối không ở một mình trong phòng với người lớn khác giới, khi thấy có dấu hiệu đụng chạm cơ thể, hãy dạy con lập tức đi ra ngoài càng nhanh càng tốt!

 Cha mẹ cần chủ động hơn trong dạy con cách tự bảo vệ mình trước kẻ xấu.

Điều này càng cần hết sức lưu tâm đối với trẻ sống ở vùng nông thôn, bởi cám dỗ không hề nhỏ, môi trường dễ tạo thuận lợi cho kẻ ác. Đặc biệt, các bé gái ở nông thôn càng khó được trang bị kiến thức đầy đủ bởi sự hạn chế và né tránh của bố mẹ. Theo các chuyên gia tâm lý, trẻ trong độ tuổi dậy thì ở vùng nông thôn có rất ít kiến thức về sức khỏe sinh sản. Điều nguy hại là các em chỉ biết sự thay đổi bản thân là tự nhiên nó thế, từ đó không biết cách chăm sóc sức khỏe, vệ sinh cơ thể mình.

Nhà xã hội học Trịnh Hòa Bình đưa ra lời khuyên: “Tuyệt đối cha mẹ không dạy con lệch lạc về kiến thức giới tính, kiểu như “trẻ con được sinh ra từ… nách”, rồi kiểu bông đùa với con khi con thắc mắc. Chưa hiểu thì hãy tìm hiểu qua sách báo, mạng internet rồi dần dà trao đổi với con, từng bước một. Càng né tránh, con càng dễ gặp hiểm nguy khi vào đời!”.

Cha mẹ phải có kỹ năng, thái độ giáo dục linh hoạt

Còn theo chuyên gia tâm lý độc lập Vũ Thu Hà, cùng với sự trưởng thành của trẻ, hãy giúp trẻ có các kỹ năng cơ bản để tự bảo vệ mình. Trong đó, trẻ đừng sợ lời đe dọa, ngay khi có dấu hiệu bị xâm hại phải báo ngay với người lớn.

Thái độ đối với kẻ xâm hại tình dục con mình cũng cần tỉnh táo: Cân nhắc tố cáo kẻ xâm hại nếu kẻ đó trên 18 tuổi và mức độ xâm hại nghiêm trọng. Còn dưới 18 tuổi, cần có hình thức phù hợp, trao đổi, răn dạy để đến khi trưởng thành người đó không lặp lại hành vi.

Với trẻ dậy thì, trưởng thành, việc giáo dục kiến thức giới tính càng trở nên phức tạp hơn, đòi hỏi bố mẹ phải có kỹ năng và thái độ giáo dục linh hoạt, phù hợp hoàn cảnh. “Mẹ hãy giúp con gái thấy rằng các kiến thức về tình dục không còn được hiểu lệch lạc mà bảo vệ cơ thể mình sẽ giúp con có một cơ thể khỏe mạnh, để trở thành một người mẹ phát triển chính chắn trong tương lai. Các con cần được nhìn nhận vấn đề ở khía cạnh khoa học, khía cạnh phát triển con người” – bà Vũ Thu Hà cho hay.

Đơn cử với chuyện quan hệ tình dục, theo bà Vũ Thu Hà, nếu dạy con trẻ thế nào là quan hệ tình dục thì có lẽ con không cần bố mẹ dạy nữa mà chúng sẽ tìm đến internet. “Internet không dạy con gái các chị phải có định hướng về vấn đề quan hệ tình dục mà là các kỹ năng trong quan hệ. Nếu các mẹ không giải thích với con rằng tại sao lại có quan hệ tình dục, không giải thích để con nhìn nhận ở khía cạnh là sự thể hiện cảm xúc, là sự yêu thương, hấp dẫn đối phương, thì con sẽ có cái nhìn lệch lạc về điều này!” – bà Thu Hà nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm