Hè của trẻ xóm 'ổ chuột' TPHCM

11/06/2016 - 20:53
“Con muốn được đi học, chú cho tiền con đi học nha chú”. Con bé nói với tôi bằng ánh mắt đầy hi vọng khi tôi tình cờ gặp nó trong khu ổ chuột tại TPHCM.
Nằm cách xa trung tâm thành phố, trên trục đại lộ Nguyễn Văn Linh, đoạn tiếp giáp giữa quận 8 và huyện Bình Chánh, có khoảng 30 hộ dân sinh sống trong điều kiện hết sức khó khăn. Họ đa phần đến từ các tỉnh miền Tây và miền Trung vào TPHCM tìm kế sinh nhai. Cuộc sống vất vả khiến những đứa trẻ ở đây không có điều kiện học tập và sinh hoạt như các bạn đồng trang lứa. 
Với những trẻ em ở đây, mùa Hè cũng chẳng khác mấy so với những mùa khác. Bởi hầu hết chúng đều không được đi học hoặc nghỉ học giữa chừng. Hàng ngày, chúng phải theo bố mẹ đi bắt ốc hoặc hái rau nhút để bán. Những đứa trẻ cứ lớn lên trong sự nghèo đói và lấm lem mùi bùn đất, tương lai của chúng đang phải đối mặt với nguy cơ xấu vì thiếu điều kiện học tập, vui chơi.
Chị Nguyễn Thị Thêu (quê An Giang), sinh sống tại đây từ nhiều năm trước cho biết: “Cuộc sống ở đây rất khó khăn, mọi người đều không có nghề nghiệp ổn định, hằng ngày phải đi hái rau nhút hoặc bắt ốc để bán. Mỗi kg rau nhút bán được 15 ngàn đồng, nhiều lúc không đủ tiền mua gạo phải chạy vạy mượn hàng xóm. Lo ăn ngày 3 bữa không đủ thì lấy gì cho con ăn học”. 
 Nhiều em nhỏ dù rất muốn đi học nhưng vì điều kiện gia đình không cho phép phải nghỉ học giữa chừng. Em Thư (9 tuổi) nói: “Con muốn được đi học nhưng mẹ con bắt nghỉ vì nhà không có tiền. Mẹ nói đi học tốn nhiều tiền lắm, con phải ở nhà phụ mẹ dọn dẹp nhà cửa. Con thích được đi học lắm chú ơi!”.
ớn hơn Thư 3 tuổi nhưng em Nguyễn Thị Yến Linh chưa từng được cắp sách đến trường. Nhìn thấy những đứa bạn trong xóm, có đứa được bố mẹ cho đi học khiến em tủi thân. Em tâm sự: “Nhà em nghèo lắm, bố mẹ phải đi làm thuê, làm mướn, em dù muốn đi học những thương mẹ nên đành ở nhà”.
Cuộc sống của các em cứ thế trôi qua từng ngày trong sự thiếu thốn mọi bề. Khu ổ chuột các em đang ở thiếu điện, thiếu nước, xập xệ và thiếu luôn cả tình thương, quan tâm của mọi người. Không biết tương lai của các em rồi sẽ đi về đâu khi mà hàng ngày gia đình các em phải chạy vạy từng đồng cho cuộc sống mưu sinh.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm