Hé lộ bí mật hơn 1.200 phụ nữ thổ dân Canada mất tích

06/03/2017 - 14:40
Trước thực trạng đau lòng khi chỉ trong vòng 3 thập kỷ, hơn 1.200 phụ nữ thổ dân Canada đã mất tích hoặc bị sát hại, nữ phóng viên điều tra Stacey Dooley quyết định đến gặp gia đình của một trong những cô gái xấu số và bí mật đen tối dần được hé mở.

Sự kiện hơn 1.200 phụ nữ bản địa Canada bị sát hại hoặc mất tích đã được chính phủ nước này tuyên bố vào năm 2016. Tuy nhiên, mới đây, một bộ phim tài liệu của đài BBC đã hé mở sự thật gây sốc đằng sau sự ra đi của những cô gái vô tội này.
Phóng sự của nữ phóng viên điều tra Stacey Dooley đã cho thấy dự mập mở của cơ quan chức năng và sự phẫn nộ của các gia đình nạn nhân bản địa chỉ chiếm chưa đầy 5% dân số.

hon-1200-phu-nu-ban-dia-canada-mat-tich-khong-ly-do-1.jpg
 Hình ảnh của một số người phụ nữ bản đại Cnada xấu số.

Trong tài liệu của BBC, Stacey đã tìm đến tỉnh British Columbia và Alberta của Canada để tìm hiểu sâu hơn về lý do tại sao điều này xảy ra và nó đang được giải quyết như thế nào.

Đầu tiên Stacey đã đến gặp gia đình của nạn nhân Amber Tuccaro, 20 tuổi. Bà mẹ một con này đã mất tích vào năm 2010 và cho đến nay vẫn bặt vô âm tín. Lần cuối, cô được nhìn thấy là tại hạt Leduc khi đang đi lên một chiếc xe. Mặc dù địa điểm rõ ràng là vậy nhưng kẻ bắt cóc vẫn không hề bị đưa ra trước công lý suốt nhiều năm qua.

hon-1200-phu-nu-ban-dia-canada-mat-tich-khong-ly-do-2.jpg
Nữ phóng viên điều tra Stacey (bìa phải) đến gặp gia đình nạn nhân Amber.

Gia đình Amber nói rằng, cảnh sát đã bỏ qua nhiệm vụ điều tra và động thái cuối cùng mà cảnh sát thực hiện chỉ là đưa tên cô vào danh sách những người mất tích sau khi vụ việc được trình cáo.

Anh trai của Amber, anh Phaolô nói: “Nó khiến tôi nghĩ rằng chỉ vì em tôi là người gốc Ấn nên họ (cảnh sát) mới không điều tra nhiều như các trường hợp khác... Điều gì lại khiến người gốc Ấn ít quan trọng hơn những người khác như vậy chứ?”.

Stacey cũng đã tìm gặp và nói chuyện với một người bạn của Amber, tên April. Người này đã đưa cô đến vị trí nơi Amber được nhìn thấy lần cuối. Tại đây, rõ ràng có camera giám sát nhưng gia đình nạn nhân chưa bao giờ được xem nó.

April cho biết: “Phải mất khá nhiều thời gian chúng tôi mới liên hệ được với cảnh sát để bảo họ liên hệ với các doanh nghiệp địa phương cho chúng tôi xem đoạn băng ngày Amber mất tích. Chắc chắn camera đã ghi lại nhưng chúng tôi vẫn chưa từng được xem. Có rất nhiều lỗ hổng trong việc điều tra sự mất tích của Amber và những điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Stacey cũng đã tìm đến cảnh sát Hoàng gia Canada để tìm hiểu sự việc một cách khách quan hơn. Tại đây, Giám đốc Gary Stanke phủ nhận bất kỳ lời buộc tội nào cho rằng họ đang phân biệt chủng tộc khi xử lý các trường hợp mất tích như trên.

Ông Gary Stanke nói: “Chúng tôi không có đủ năng lực. Chúng tôi luôn muốn giải quyết những trường hợp này, bất kể giới tính hay chủng tộc nào. Khi chúng tôi lật lại các cuộc điều tra từ trước cho đến nay, đa số vụ án liên quan đến phụ nữ bản địa vẫn đều được giải quyết”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm