Helen Wills - "Tượng đài" của quần vợt thế giới

10/01/2018 - 18:01
Đến với quần vợt vào năm 14 tuổi, chỉ 1 năm sau, Helen Wills đã giành chức vô địch đầu tiên ở nội dung đơn nữ của giải Mỹ và là người trẻ nhất đạt được danh hiệu này.

Helen Wills đã làm nên một cuộc cách mạng trong thể thao cho phụ nữ Mỹ. Vào thời điểm mà phụ nữ đều nghĩ rằng mình không có khả năng để đạt được những thành tựu trong lĩnh vực thể thao thì Wills đã chơi những trận quần vợt hay nhất thế giới, với sức mạnh và sự mạnh mẽ của một vận động viên nam. Bà không chỉ chiếm ưu thế trong những tay vợt nữ, giành 31 giải Grand Slam trong suốt sự nghiệp của mình, mà còn đánh bại một số tay vợt nam đứng đầu cùng thời với mình, bao gồm nhà vô địch của Ý và tay vợt hay nhất của Đại học Stamford.


Chân dung nữ hoàng quần vợt Helen Wills

Helen Wills Moody chào đời ngày 6/10/1905 tại Centerville, California (Mỹ) với tên khai sinh là Helen Newington Wills. Bà lần đầu tiên biết đến quần vợt từ người cha của mình. Cha bà, một bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng, đã tặng Wills chiếc vợt đầu tiên vào năm con gái 13 tuổi. Đến năm 14 tuổi, Wills gia nhập câu lạc bộ quần vợt Berkeley, một tổ chức đào tạo có uy tín. Ở đó, Wills đã được nuôi dưỡng sự quyết tâm cũng như khát vọng trở thành nhà vô địch.

Từ khi bắt đầu biết đến cầm vợt, Wills đã hết sức nghiêm túc và tập trung cao độ cho việc luyện tập. Vì vậy, bà được mệnh danh là “quý cô nhỏ với gương mặt lạnh lùng”. Tuy vậy, Wills không bao giờ học theo những bài học thông thường, thay vào đó, bà học bằng cách quan sát và thi đấu với những tay vợt khác gồm cả nam và nữ. Hazel Wightman, nhà vô địch quần vợt nữ năm 1910, cũng là một thành viên của câu lạc bộ, đã dạy bà cách đặc biệt để tăng tốc độ. Wills cũng thường xuyên luyện tập với những tay vợt nam, người có những cú đánh quyền lực. Từ chối luyện tập trong những chiếc váy dài, trang phục vẫn còn phổ biến vào thời đó, Wills ra sân trong chiếc váy ngắn thoải mái và thuận tiện.

Chưa đến 2 năm sau khi gia nhập câu lạc bộ, Wills trở thành nhà vô địch quần vợt đầu tiên trong nội dung đơn nữ của giải Mỹ ở tuổi 15. 


Bà là người đầu tiên và trẻ nhất giành được danh hiệu vô địch ở nội dung đơn nữ của giải Mỹ ở tuổi 15

Năm 1923, Wills tiếp tục giành chức vô địch ở giải quần vợt Mỹ và 1 năm sau, bà nhận được huy chương vàng Olympic ở cả 2 nội dung thi đấu đơn và đôi. Năm 1927, Wills giành danh hiệu Wimbledon đầu tiên, và lặp lại thành tích này thêm 7 lần sau đó. Những thành công này đã biến Wills thành một ngôi sao quốc tế nổi tiếng, thu hút đông đảo khán giả đến mọi trận đấu mà bà tham gia thi đấu.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Wills đã giành tổng cộng 19 danh hiệu Grand Slam (danh hiệu cao quý nhất trong môn quần vợt) ở nội dung thi đấu đơn. Ngoài những chiến thắng của bà tại giải Wimbledon, Wills còn giành 7 chiến thắng ở giải Mỹ và vô địch 4 lần ở giải Pháp. Ngoài ra, bà còn giành được 12 danh hiệu Grand Slam khác trong nội dung thi đấu đôi. Sau khi chiến thắng cuối cùng của mình tại Wimbledon năm 1938, bà quyết định giải nghệ.

Trong thời gian vẫn đang thi đấu, Wills thỉnh thoảng đã tham gia viết bài như một nhà báo và xuất bản một cuốn sổ tay hướng dẫn về quần vợt. Năm 1937, bà viết một cuốn tự truyện có tựa đề "15-30: Câu chuyện của một vận động viên quần vợt".

Helen Wills đã có gần 70 năm gắn bó với quần vợt

Yêu thích những bức vẽ, Wills sau đó đã học mỹ thuật tại Đại học California và tiếp tục với niềm đam mê này cho đến hết cuộc đời. Một số hình minh họa đã xuất hiện bên cạnh các bài viết của bà, còn những tác phẩm khác được trưng bày tại các phòng triển lãm.

Năm 1959, Wills được giới thiệu vào tổ chức dành cho những tay vợt quốc tế nổi tiếng và tiếp tục gắn bó với quần vợt cho đến tuổi 82. Wills qua đời tại Carmel vào ngày 1/1/1998 ở tuổi 92.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm