Hết hạn hợp đồng lao động khi nghỉ thai sản, công ty không ký tiếp

11/10/2017 - 08:14
Vợ tôi làm việc cho 1 công ty liên doanh đã được 3 năm, thuộc diện hợp đồng lao động có thời hạn. Vừa qua, vợ tôi sinh con và nghỉ chế độ thai sản. Vậy trường hợp hết hạn HĐLĐ khi nghỉ thai sản, công ty có ký tiếp?

Hỏi: Vợ tôi làm việc cho 1 công ty liên doanh đã được 3 năm, thuộc diện hợp đồng lao động (HĐLĐ) có thời hạn. Vừa qua, vợ tôi sinh con và nghỉ chế độ thai sản. Tuy nhiên, khi gần hết thời gian nghỉ thai sản cũng là lúc HĐLĐ của vợ tôi hết hạn. Sau nghỉ thai sản, vợ tôi quay trở lại đi làm thì được công ty thông báo là không ký tiếp HĐLĐ. Đề nghị Báo PNVN cho biết, việc công ty làm vậy có đúng không?

                                                                                                            Phan Minh Tuấn (Bình Dương)

anh12.jpg
Ảnh minh họa

Trả lời: Theo quy định tại Điều 153 Bộ luật Lao động về chính sách của Nhà nước đối với lao động nữ:

1. Bảo đảm quyền làm việc bình đẳng của lao động nữ.

2. Khuyến khích người sử dụng lao động tạo điều kiện để lao động nữ có việc làm thường xuyên, áp dụng rộng rãi chế độ làm việc theo thời gian biểu linh hoạt, làm việc không trọn thời gian, giao việc làm tại nhà.

3. Có biện pháp tạo việc làm, cải thiện điều kiện lao động, nâng cao trình độ nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe, tăng cường phúc lợi về vật chất và tinh thần của lao động nữ nhằm giúp lao động nữ phát huy có hiệu quả năng lực nghề nghiệp, kết hợp hài hoà cuộc sống lao động và cuộc sống gia đình...

Còn khoản 3, 4 Điều 155 của Bộ luật này về Bảo vệ thai sản đối với lao động nữ, quy định:

3. Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

4. Trong thời gian mang thai, nghỉ hưởng chế độ khi sinh con theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ không bị xử lý kỷ luật lao động.

Như vậy, pháp luật chỉ cấm người sử dụng lao động sa thải, đơn phương chấm dứt HĐLĐ với người lao động vì lý do mang thai, nghỉ thai sản... chứ không có quy định nào bắt buộc người sử dụng lao động phải tiếp tục ký HĐLĐ với người đang mang thai, nuôi con nhỏ.

Do đó, nếu vợ anh đã hết hạn HĐLĐ mà công ty không còn nhu cầu thì họ có quyền không tiếp tục ký HĐLĐ với vợ của anh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm