Hí họa chân dung người nổi tiếng trên đĩa được trao Kỷ lục Việt Nam

20/04/2018 - 14:59
Hơn 100 tác phẩm hí họa chân dung người nổi tiếng in trên đĩa sứ được vợ chồng nghệ nhân Trần Quốc Ẩn - Tôn Nữ Minh Nhơn (Nha Trang) thực hiện đã được xác lập Kỷ lục "Bộ sưu tập đĩa sứ gắn chân dung và chữ ký của các văn nghệ sĩ nhiều nhất". Lễ trao Kỷ lục này sẽ diễn ra tại TP.HCM ngày 20/5 tới.
le-thuy11.JPG
Chân dung Nghệ sĩ cải lương Lệ Thủy

 

- Chào anh, chị Trần Quốc Ẩn và Tôn Nữ Minh Nhơn, để thực hiện in các hí họa chân dung 92 nhân vật nổi tiếng trên 109 đĩa có hình và chữ ký, hẳn anh chị đã phải dành thời gian khá dài thực hiện?
Bộ đĩa này vợ chồng tôi bắt đầu thực hiện từ năm 2005. Các hình ảnh có hình tôi chụp, có hình được các nhân vật cung cấp. Sau đó chúng tôi đưa vào làm Photoshop xử lý thành hình vẽ rồi dán lên mặt đĩa, bên ngoài tráng 1 lớp hóa chất bảo vệ.
Ban đầu, chúng tôi có ý tưởng chỉ in các bức hí hoạ, nhưng sau đó vì có một vài trục trặc nên vợ chồng tôi quyết định vừa in chân dung, vừa hí hoạ. Khi bắt tay làm bộ đĩa này, chúng tôi chưa có khái niệm gì về photoshop, cứ thích nhân vật nào thì ra ngoài tiệm nhờ thợ làm rồi in lên đĩa. Cứ tưởng đơn giản nhưng lại rất nhiêu khê vì nhiều lúc họ không hiểu được ý mình nên khi in xong đĩa lại không vừa ý, vậy là mua 1 bộ máy tính về, mua sách dạy photoshop về, mày mò, học lỏm đồng nghiệp rồi cũng biết cách vẽ, chỉnh sửa chân dung.
Tiếp theo là tìm cách đưa hình lên đĩa sứ. Ngoài cách in nhiệt lên đĩa thì được biết còn có cách phủ lên mặt đĩa lớp hóa chất bằng phương pháp thủ công. Chúng tôi đã chọn cách thủ công này. Những chiếc đĩa ban đầu, chúng tôi làm tặng bạn bè rồi mới chính thức vô cuộc. Yêu thích nhân vật nào, vợ chồng tôi thực hiện trên đĩa xong và kiếm họ để xin chữ ký trực tiếp lên đĩa. Bởi vậy mà mỗi chân dung nhân vật đều được làm 2 đĩa: 1 thì  tặng, còn 1 thì nhân vật ký lên mặt đĩa cho mình đem về. Công việc được thực hiện đến năm 2010 thì ngưng do sức khỏe của vợ chồng tôi không cho phép và bận rộn lo các chuyện khác nữa.
 nguyen-chanh-tin-2.JPG
Diễn viên Nguyễn Chánh Tín

 

- Vì sao lại in trên đĩa mà không phải trên các chất liệu khác?
Chúng tôi in trên đĩa sứ vì thấy thuận tiện cho việc trưng bày, lau chùi, vận chuyển, lưu giữ. Lúc đầu vợ chồng tôi có bàn bạc là làm đĩa bằng gỗ rồi sau đó lại qua đĩa đá cho lạ. Nhưng nhiều khó khăn và nặng nề quá nên quyết định chọn đĩa sứ.
 
Đã có bao nhiêu nhân vật in trên đĩa anh, chị gặp trực tiếp ngoài đời?
Toàn bộ nhân vật có chân dung trên đĩa là chúng tôi đã gặp ngoài đời thực cả. Chúng tôi đã gặp trên trăm nhân vật, và đã xin chữ ký. Cuối cùng lọc ra đến hôm nay chính thức còn 92 nhân vật và 109 đĩa có chữ ký.
 
cm-ly-11.JPG
Ca sĩ Cẩm Ly ký tặng đĩa trên bức chân dung của mình

 

- Câu chuyện nào với nhân vật mà anh, chị cảm thấy rất vui và ấn tượng?
Ấn tượng nhất là gặp nhà thơ Hữu Loan tại Thanh Hóa. Vợ chồng tôi đi tìm 3 ngày trời ở Thanh Hóa mới tìm ra nhà của bác. Khi bước vô nhà, được tiếp xúc mới thấy được sự uyên bác, minh mẫn và cả tính ngang ngạnh của nhà thơ.
Với ca sĩ Lam Trường, mặc dù anh em liên lạc với nhau, hẹn nhau hoài nhưng mình ra vô Sài gòn 6 lần mà vẫn không lấy được chữ ký vì đa số khi đến chỗ hẹn thì ca sĩ đã "chạy" chỗ khác rồi hoặc khi ngồi chờ thì hoãn show vì... mưa. Cuối cùng chữ ký của Lam Trường lại được ký tại Nha Trang. Bữa đó đang ở sân vận động coi đá banh thì được nghe thông báo có đoàn ca sĩ của Sài Gòn ra diễn, có tên Lam Trường. Chúng tôi liên lạc thì ca sĩ nói đang ngồi ở khán đài A. Vậy là 3 chân 4 cẳng chạy về nhà lấy đĩa lên... roẹt... roẹt... ký xong!
Hoặc khi gặp Lê Công Vinh, chúng tôi trao đổi thì anh ấy giãy nãy: "Em đâu phải nghệ sĩ mà anh chị đưa vô bộ sưu tập". Chúng tôi thuyết phục: "Đối với anh chị, em là nghệ sĩ sân cỏ". Vậy là Công Vinh ký, xong còn "khuyến mãi" cho vợ chồng tôi mấy tờ giấy mời coi đá bóng nữa!
 
ca-si-le-thu.jpg
Ca sĩ Lệ Thu

 

dien-vien-hai-thuy-nga.jpg
Diễn viên hài Thúy Nga

 

- Thực hiện photoshop hí họa chân dung nhân vật cần phác họa đặc biệt nhất ở chi tiết nào, để người thưởng lãm nhận được ngay ra nhân vật?
Theo chúng tôi, cần phải nhấn được đặc điểm riêng hoặc đặc biệt của nhân vật đó. Ví dụ diễn viên hài Thúy Nga, GS Trần Văn Khê thì phải đặc tả lỗ mũi, Thanh Bạch thì phải là mái tóc, cặp kính và hàm răng... Siublack thì phải như cục than tròn. Khi thực hiện xong hình Thúy Nga, gởi cho cô coi thì cô "phát biểu": Giống quá, giống quá... Hoặc như khi vẽ xong hình anh Bạch, ảnh coi xong thì cứ cầm hình đắn đo rồi oà lên "phán": Woa... Bạch có anh em sinh đôi hồi nào vậy?! 
 
mc-thanh-bach.jpg
MC Thanh Bạch

 

thanh-tho-1.JPG
Vợ chồng nghệ nhân Trần Quốc Ẩn - Tôn Nữ Minh Nhơn và ca sĩ Thanh Thảo

 

- Anh chị sẽ tiếp tục thực hiện các dự án khác tiếp chứ? 
Chúng tôi cũng đang ao ước làm một tác phẩm khác nữa đây. Hãy chờ, sẽ trở lại và lợi hại hơn xưa!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm