Hi hữu cặp song sinh cùng bị 3 biến chứng hiếm gặp trong thai kỳ

28/06/2019 - 22:24
Cặp song sinh cùng bị 3 biến chứng hiếm gặp trong thai kỳ gồm chung 1 buồng ối, 1 bánh nhau, dây nhau xoắn thắt nút, nhau tiền đạo và cài răng lược.

Ngày 28/7, bác sĩ Đinh Thị Hiền Lê (Khoa Phụ sản, BV Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội) cho biết, BV vừa thực hiện thành công ca mổ sinh cho sản phụ P.T.T.T (33 tuổi, quận Long Biên, Hà Nội). Đặc biệt, cặp song sinh cùng bị 3 biến chứng hiếm gặp trong thai kỳ.

Trước đó, ngày 27/6, sản phụ P.T.T.T được gia đình đưa đến BV trong tình trạng bị ra máu ở tuần thứ 31. Qua thăm khám, các bác sĩ xác định, sản phụ mang song thai và cùng lúc gặp phải 3 hội chứng nguy hiểm. Các bác sĩ đánh giá, tình trạng của bệnh nhân rất phức tạp, khi nhau tiền đạo và nhau cài răng lược có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ, thậm chí cả tính mạng của 2 bé. Trong khi đó, biến chứng song thai 1 buồng ối một bánh nhau có khả năng gây tỷ lệ tử vong ở thai nhi rất cao. Sau khi hội chẩn, BV đã chỉ định phẫu thuật bắt con gấp.

 

m_khn_cp_cu_song_thai_tam_tai_hy_hu_trong_nganh_sn_khoa_2.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật bắt con cho sản phụ T.

Sau hơn 90 phút thực hiện, các bác sĩ lấy ra 2 bé trai lành lặn, khỏe mạnh, cân nặng lần lượt là 1,5kg và 1,6kg. Trong quá trình thực hiện, sản phụ được truyền 3 đơn vị máu.

Hiện tại, mẹ con sản phụ tiếp tục được chăm sóc, theo dõi tại BV.

Theo bác sĩ Lê, song thai 1 buồng ối, 1 bánh nhau rất hiếm gặp, với tỷ lệ 1/20.000-35.000 ca; nhau tiền đạo xảy ra ở không quá 1% thai phụ, nhau cài răng lược cũng rất hiếm, tỷ lệ vào khoảng 1/3.000 ca. Đối với trường hợp sản phụ mang song thai mắc cùng lúc 3 biến chứng hiếm gặp trong thai kỳ chưa từng được ghi nhận trên y văn.

Theo các chuyên gia, trong thai kỳ, mẹ bầu cần thường xuyên đến các cơ sở y tế thăm khám, đặc biệt trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Quá trình thăm khám, các bác sĩ sẽ phát hiện sớm các bất thường của thai và tư vấn hướng xử lý phù hợp, tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra với mẹ và thai nhi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm