Hi hữu: Hóc dị vật vì uống cả vỏ thuốc

01/04/2017 - 09:34
Sau vài phút uống thuốc cảm cúm, người bệnh thấy đau giữa ngực, cảm giác đau nhói sau xương ức, nuốt nghẹn, rồi khó thở. Thủ phạm gây ra triệu chứng đó là vỏ thuốc mà người bệnh uống vào.
Tối 31/3, Khoa Cấp cứu (A9), BV Bạch Mai, Hà Nội, đã cấp cứu kịp thời cho một nam thanh niên bị hóc dị vật thực quản do uống thuốc mà quên bóc vỏ.
Dị vật được lấy ra
Theo lời kể của  người nhà bệnh nhân, nam thanh niên này bị cảm cúm. Sau khi đi khám bệnh, anh ta đã cầm đơn mua thuốc về uống. Chỉ sau vài phút uống một lúc 3 viên thuốc, anh ta xuất hiện đau giữa ngực, cảm giác đau nhói sau xương ức, nuốt nghẹn, rồi khó thở. Gia đình liền đưa đi cấp cứu. Mặc dù đã cố gắng nghe tim, nghe phổi, nội soi tai mũi họng... nhưng bác sĩ không thể xác định được nguyên nhân. Bệnh nhân được chuyển tới Khoa Cấp cứu (A9).
 
BS Nguyễn Đức Vinh, Khoa Cấp cứu (A9), cho biết, khi tới viện, bệnh nhân vẫn có thể nói chuyện được, không khó thở, nhưng đau tức ngực sau xương ức. Sau khi hỏi bệnh, bác sĩ trực khám thấy anh ta có da và niêm mạc hoàn toàn bình thường, mạch đều, huyết áp không tăng cũng như không tụt, nghe phổi thấy thông khí rõ, đều và không có ran. Chẩn đoán sơ bộ ban đầu mà bác sĩ trực nghĩ tới là hóc dị vật thực quản, có thể dị vật là những viên thuốc mà anh ta uống lúc chiều.
Thật hi hữu khi bệnh nhân là người lớn mà uống cả vỏ thuốc
Bệnh nhân được chỉ định chụp X-quang tim phổi, cổ nghiêng và nội soi thực quản, dạ dày và tá tràng. Kết quả chụp tim phổi, cổ nghiêng không phát hiện bất thường. Tuy nhiên, đúng như dự đoán, kết quả nội soi thực quản, dạ dày và tá tràng cho thấy bệnh nhân bị hóc dị vật thực quản. Điều đáng ngạc nhiên ở đây lại là điều khó ai có thể nghĩ tới. Dị vật thực quản đúng là viên thuốc, nhưng viên thuốc này vẫn chưa được bóc khỏi vỉ, các cạnh sắc của vỉ đã chọc vào thực quản khiến nó mắc kẹt cứng tại đó. Bệnh nhân đã được xử lý lấy dị vật ra an toàn.

Cũng theo BS Vinh, nuốt phải dị vật (dị vật thực quản), thường khó phát hiện ở người già và trẻ nhỏ, thì sẽ rất nguy hiểm vì nó có thể gây thủng thực quản, áp xe cạnh thực quản, viêm trung thất, rò thực quản-khí quản, tràn khí màng phổi và/hoặc tràn khí trung thất, viêm màng ngoài tim/chèn ép tim... Đó là những biến chứng nguy hiểm và có thể gây tử vong.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm