Hiện trường đầy ám ảnh sau vụ nổ đường ống dẫn nhiên liệu ở Mexico

20/01/2019 - 13:52
Trên cánh đồng có đường ống dẫn xăng ở Tlahuelilpan, bang Hidalgo, miền Trung Mexico nổ tung ngày 19/1 (giờ Việt Nam), các chuyên gia pháp y đã chất đầy những túi đựng các thi thể được tìm thấy sau thảm kịch đẫm máu nhất.
no-duong-ong-dan-dau-o-mexico-7.jpg
Nhân viên pháp y làm việc tại hiện trường vụ nổ tại đường ống dẫn dầu ở thị trấn Tlahuelilpan, bang Hidalgo, Mexico

 

Có ít nhất 73 người thiệt mạng trong vụ nổ, 74 người bị thương mà 7 trong số này dưới 18 tuổi và 1 trường hợp 12 tuổi. Ngọn lửa từ vụ nổ đã bị dập tắt. Đội ngũ cứu hộ vẫn cố tìm kiếm thi thể, trong khi các nhân viên pháp y xử lý số xác chết đã phát hiện. Toàn bộ số người bị thương, chủ yếu bị bỏng nặng tới 60%, đã được chuyển tới các bênh viện. Trong số những người thiệt mạng có đến 54 thi thể bị cháy đen, phải mất nhiều thời gian để xác định danh tính.
 
Trên cánh đồng nơi vụ nổ xảy ra, các chuyên gia pháp y đã chất đầy những túi đựng các thi thể được tìm thấy sau thảm kịch đẫm máu nhất liên quan tới cơ sở hạ tầng dầu mỏ ở Mexico trong nhiều năm qua. Một nhân chứng đã mô tả lại khung cảnh đám đông hàng trăm cư dân địa phương hân hoan lấy dầu vào các thùng chứa thì vụ nổ kinh hoàng khiến lửa vây kín mọi phía, thiêu rụi quần áo của họ và gây bỏng nặng.
 
no-duong-ong-dan-dau-o-mexico-3.jpg
Vụ nổ gây cháy lớn khiến 73 người thiệt mạng, 74 người bị thương

 

Nông dân Isaias Garcia (50 tuổi) cho biết, có khoảng 300 người đang có mặt ở hiện trường cùng các thùng chứa của họ gồm các ông bố, bà mẹ, trẻ em... Mọi người đến để xem có thể kiếm được chút xăng nào cho xe của họ không. Chẳng còn xăng ở các cây xăng. Tuy nhiên, nhiều người bị thiêu cháy và họ la hét trong hoảng loạn.
 
Nhà báo địa phương Veronica Jimenez (46 tuổi) đến hiện trường trước khi vụ nổ xảy ra. Cô cho biết, hơn 300 người có các bình chứa để thu gom nhiên liệu. “Tôi thấy nhiều thành viên trong các gia đình từ mẹ, cha, con cái họ reo hò, xúm xít để tranh thủ lấy dầu. Bỗng chốc sự cố xảy ra trong nỗi kinh hoàng”, nhà báo Jimenez chia sẻ.
 
Theo cô Jimenez, khi vụ nổ xảy ra, mọi người chạy toán loạn nhiều ngả, cầu xin được giúp đỡ, một số người thì bị bỏng và quần áo thì bị thiêu cháy hết.
 
no-duong-ong-dan-dau-o-mexico-8.jpg
Một người đàn ông đau đớn nhận ra thi thể người thân thiệt mạng trong vụ nổ

  

Công ty dầu mỏ nhà nước Pemex bước đầu xác định nguyên nhân gây ra vụ nổ là do có đối tượng khoan ống dẫn dầu hòng đánh cắp phi pháp. Hiện họ vẫn đang tiến hành điều tra.
 
Đường ống dẫn nhiên liệu bị hỏng đã làm phun trào dầu suốt nhiều tiếng đồng hồ gần nhà máy lọc dầu Tula của Pemex. Hàng trăm người dân địa phương đã kéo đến hiện trường, mang theo các thùng nhựa và thậm chí cả xe chuyên chở nhằm cố gắng thu lượm được càng nhiều nhiên liệu miễn phí càng tốt.
 
Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã đến nơi xảy ra vụ nổ và gặp gỡ quan chức địa phương. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh nhiều trạm xăng tại các bang của Mexico cạn kiệt trong gần 2 tuần qua. Tình trạng thiếu nhiên liệu hiện tại thúc đẩy nhiều người dân mang theo thùng đựng dầu đến hiện trường với ý định lấy số nhiên liệu miễn phí mà không biết thảm họa ập đến.
 
Hơn 4.000 binh sĩ hiện đang giám sát toàn bộ các cơ sở sản xuất và đường ống dẫn nhiên liệu của Pemex. Chính quyền Tổng thống Obrador cho đóng một số đường ống chính nhằm trấn áp nạn đánh cắp nhiên liệu. Theo thống kê, kể từ năm 2016 đến nay, tội phạm đã trộm cắp bình quân 42.400 thùng nhiên liệu/ngày, gây thiệt hại lên đến 146,4 tỉ peso (tương đương 7,43 tỷ USD). Vấn nạn khiến quốc gia Mỹ Latinh này tổn thất 3 tỷ USD trong năm 2018.
 
no-duong-ong-dan-dau-o-mexico-6.jpg
Nhiều người mong muốn tìm kiếm danh tính người thân mất tích trong vụ nổ

 

Người thân của những nạn nhân trong vụ nổ đã tập trung tại một trung tâm văn hóa địa phương với hy vọng có được thông tin về những người thân đã biến mất sau vụ nổ. Các quan chức đã đăng thông tin về các xét nghiệm ADN để nhận dạng và lập danh sách những người đã được đưa đến bệnh viện.
 
Đây không phải lần đầu tiên xảy ra các vụ nổ đường ống dẫn nhiên liệu. Tháng 12/2010, 28 người thiệt mạng, trong đó có 13 trẻ em, trong một vụ nổ đường ống dẫn nhiên liệu ở miền Trung Mexico.
 
no-duong-ong-dan-dau-o-mexico-1.jpg
Các thi thể được thu gom

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm