Hiểu đúng về 'nguyệt san'

04/12/2015 - 15:28
Có kinh nguyệt là minh chứng rõ ràng cho sự trưởng thành về mặt sinh học của người phụ nữ. Các bà mẹ hãy chia sẻ và giúp con gái có hiểu biết đúng để bảo vệ sức khỏe.
Là người phụ nữ, con được sở hữu buồng trứng, tử cung. Khi trưởng thành, các nang trứng dưới tác động của hormone sẽ lớn dần, trong khoảng thời gian 14 ngày. Nang trứng cũng tiết ra estrogen làm biến đổi dần tử cung và âm đạo.

Chia sẻ những thắc mắc với con gái tuổi mới lớn

 
Đến ngày thứ 14, trứng rụng và rơi ra. Nang trứng bị giải phóng, biến thành thể vàng, tiết ra một loại hormone tác động vào mạch máu, tạo thành một lớp niêm mạng giúp tử cung chuẩn bị đón phôi. Lúc này, nếu có quan hệ tình dục và không tránh thai, trứng được thụ tinh, sẽ xảy ra hiện tượng có thai. Khi điều đó không xảy ra, trứng không được thụ tinh, không có phôi làm tổ trong tử cung, niêm mạc tử cung sẽ bị thoái hóa. Khi ấy, lớp niêm mạc bong ra, mạch máu bị vỡ và một lượng máu chảy ra, gọi là kinh nguyệt. Hiện tượng này diễn ra từ 3 đến 7 ngày tùy theo cơ địa mỗi người.

Theo tính toán của các bác sĩ, “nguyệt san” thường diễn ra vào khoảng ngày thứ 28. Sau đó, tử cung dần dần được tái tạo, lành lại và chu kỳ kinh nguyệt khác lại bắt đầu. Nhờ một vài biện pháp kiểm tra hormone mà các bác sĩ có thể dự đoán được ngày rụng trứng. Ngoài ra, cũng dựa vào chu kỳ kinh nguyệt có đều hay không, màu sắc của máu... bác sĩ cũng sẽ chẩn được một số bệnh liên quan đến cơ thể, bộ phận sinh sản của người phụ nữ. Do đó, việc quan sát và theo dõi kỳ nguyệt san cũng cần được lưu tâm, con nhé.

Như con thấy đấy, với những diễn biến của kỳ “nguyệt san” như thế nên vào những ngày nhạy cảm, con sẽ cảm thấy có sự co bóp nhẹ, đau tức vùng bụng, ngực; đau lưng, nặng bụng dưới. Có bạn còn bị đau bụng dữ dội nhưng phần lớn sẽ đỡ mệt hơn nếu có sự nghỉ ngơi đầy đủ.

Việc vệ sinh “vùng kín” những ngày này cũng rất quan trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe của bộ phận nhạy cảm. Con nên thay băng vệ sinh ít nhất 4 lần/ngày. Mỗi lần thay băng, con nên rửa ráy thật cẩn thận, bằng nước sạch; phải rửa từ trước ra sau; phải lau khô “bạn nhỏ” trước khi dùng băng vệ sinh mới.

Con cũng đừng quên vệ sinh cả “đôi gò bồng đảo” nữa nhé. Trong những ngày này, vú sẽ đau tức hơn, đồng thời núm vú dễ bị tiết ra chất bẩn, dễ hôi và có thể nứt đầu vú gây viêm loét. Hy vọng, con sẽ yêu cơ thể mình hơn sau mỗi bước trưởng thành.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm