Hiệu ứng “năm dê vàng”, áp lực cạnh tranh vào lớp 10 tăng đột biến

22/12/2017 - 14:24
Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, so với mùa tuyển sinh năm 2017, số thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ tăng hơn 24.000 vào năm 2018.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, nguyên nhân tăng đột biến do tăng dân số cơ học. Đây là một khó khăn không chỉ đối với học sinh khi phải cạnh tranh khốc liệt hơn trong kì thi tuyển, mà còn là khó khăn của ngành GD&ĐT Hà Nội, khi nhiều trường THPT công lập khó có khả năng đáp ứng số chỉ tiêu tăng thêm so với năm trước.

Năm 2018, học sinh thi vào lớp 10 sẽ phải cạnh tranh khốc liệt khi số học sinh tăng vọt. Ảnh minh họa

Năm học 2017-2018, các trường THPT công lập ở Hà Nội chỉ đáp ứng 60% số học sinh tốt nghiệp THCS. Số học sinh còn lại phải vào học hệ giáo dục thường xuyên và trường ngoài công lập, các trường nghề... Tổng số học sinh đăng ký dự tuyển nguyện vọng 1 vào các trường THPT không chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2016-2017 là 75.471 học sinh. Trong khi đó tổng chỉ tiêu chỉ là 50.460 học sinh.

Với số học sinh tốt nghiệp THCS tăng vọt, áp lực đối với các trường công lập sẽ lớn hơn nhiều. Trong khi đó, một số trường THPT công lập ở khu vực nội thành đã phải chấp nhận sĩ số 45 học sinh/lớp. Nếu năm tới phải nâng chỉ tiêu thì sĩ số học sinh/lớp này cũng không thể duy trì, do quỹ phòng học đã sử dụng tối đa.

Đại diện trường THCS Khương Đình (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, năm nay khối lớp 9 có 326 học sinh, tăng 100 em so với năm trước. Nguyên nhân học sinh tăng cao được xác định là do năm sinh (2003) được cho là năm dê vàng, năm đẹp nên tỉ lệ sinh tăng cao.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, dù có những đột biến về số thí sinh dự thi, phương thức tuyển sinh sẽ không thay đổi.

Theo đó, việc tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội vẫn theo phương thức thi kết hợp xét hồ sơ. Điểm tuyển sinh sẽ gồm điểm thi hai môn Ngữ văn và Toán (nhân hệ số 2) cộng với điểm quy từ kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở 4 năm THCS.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm