Hiệu ứng sau vụ cháy chung cư carina: Nhiều cư dân tố nhà đầu tư vi phạm phòng, chữa cháy

03/04/2018 - 14:05
Sau vụ cháy chung cư Carina, những ngày gần đây cư dân nhiều chung cư ở TPHCM đã liên tục bày tỏ sự bức xúc đối với những chủ đầu tư vi phạm các quy định phòng chữa cháy. Tại một số chung cư đã có hiện tượng nhiều người cùng băng rôn phản đối.

Tình hình càng trở nên “nóng” hơn khi xảy ra vụ cháy tại chung cư ParcSpring ở quận 2 vào ngày 1/4 vừa qua, chỉ 1 ngày sau khi chung cư này tổ chức diễn tập PCCC. Mặc dù không gây thiệt hại về nhân mạng cũng như tài sản nhưng tác động tâm lý của vụ cháy này là rất lớn.

Trong những ngày qua, hơn 200 hộ dân sống tại chung cư Topaz City (đường Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8, TPHCM) đang liên tục căng băng rôn, tập trung đông người để bày tỏ sự bức xúc với chủ đầu tư khi họ cho rằng, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại đây đang bị chủ đầu tư quá coi thường.

1.jpg
Cư dân chung cư 7Topaz City (phường 4, quận 8, TPHCM) căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ nghiêm túc các quy định về PCCC và đảm bảo quyền lợi chính đáng của các cư dân

 

Nội dung băng rôn bao gồm: “Cư dân Topaz City không muốn trở thành Carina thứ hai”, “Cư dân Topaz City yêu cầu công ty Vạn Thái tổ chức diễn tập PCCC”, “Yêu cầu mở lối thoát hiểm ra đường”, “Yêu cầu công ty Vạn Thái tổ chức hội nghị nhà chung cư”, “Yêu cầu công ty Vạn Thái làm thủ tục cấp sổ hồng” và “Yêu cầu công ty Vạn Thái công khai quỹ bảo trì”.

Đó cũng chính là những yêu cầu mà cư dân đặt ra với chủ đầu tư. Nhiều lá đơn “cầu cứu” của cư dân đã được gửi tới cơ quan chức năng và báo chí. Trong đơn, người dân cho biết, nhiều lần bị Ban quản lý chung cư đe doạ khi họ yêu cầu chủ đầu tư hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống PCCC khi có hoả hoạn xảy ra.

Chung cư Topaz City do Công ty CP Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái làm chủ đầu tư, đơn vị xây dựng là Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Lĩnh, được tiếp thị và phân phối thông qua Công ty Đất Xanh Miền Nam.

Qua tiếp xúc với báo chí, nhiều cư dân cho biết, mặc dù cư dân đã từng kiến nghị chủ đầu tư tổ chức những buổi diễn tập về kỹ năng, sử dụng các thiết bị PCCC; xử lý tình huống và thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn, nhưng chủ đầu tư đã phớt lờ.

Cũng giống như chung cư Carina, mặc dù cư dân đã vào ở từ khá lâu nhưng chủ đầu tư chưa vẫn chưa tổ chức hội nghị cư dân để bầu ra ban quản trị; nhiều hạng mục hạ tầng cơ sở cũng chưa được hoàn thiện theo đúng thiết kế để các phương tiện cứu hộ, cứu nạn có thể tiếp cận giải cứu dân cư khi có sự cố xảy ra.

Cùng lúc, nhiều cư dân ở chung cư The Easter City (huyện Bình Chánh, TPHCM) cũng gửi đơn lên UBND huyện phản ảnh về sự vô trách nhiệm của chủ đầu tư – Công ty Quốc Cường Gia Lai: Mặc dù chung cư mới đưa vào sử dụng được hơn 2 năm nhưng hệ thống trang thiết bị PCCC đã xuống cấp trầm trọng, không được kiển tra thường xuyên, và chính cư dân cũng không biết hệ thống này đã được nghiệm thu hay chưa. Đặc biệt, từ trước đến giờ, Ban quản lý (do chủ đầu tư lập ra) chưa một lần tổ chức tập huấn, diễn tập PCCC cho cư dân, khiến họ không biết hệ thống báo cháy, hệ thống thoát hiểm được vận hành như thế nào?

cu-dan-the-easter-city.jpg
Cư dân The Easter City bức xúc vì thang máy liên tục bị trục trặc

 

Cũng với chủ đầu tư Quốc Cường Gia Lai, trước đây ít lâu, cư dân chung cư cao cấp Giai Việt (số 854 - 856 Tạ Quang Bửu, quận 8), cũng có đơn phản ảnh dù được bàn giao từ tháng 10/2016 nhưng đến giờ, nhiều hàng mục công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, trong khi một số hạng mục chưa hoàn thành theo cam kết. Cụ thể là: Các đường ống thoát nước rò rỉ, nước chảy tràn ra tường gây ẩm móc, hôi thối; hệ thống PCCC chỉ mang tính đối phó, khó có thể sử dụng khi xảy ra sự cố.

2.jpg
Cư dân chung cư Giai Việt từng phải kéo lên cơ quan chức năng khiếu nại về những vi phạm của chủ đầu tư

 

Theo cơ quan chức năng TPHCM, hiện trên địa bàn thành phố còn 7 khu chung cư chưa đảm bảo các yêu cầu về PCCC nhưng chính quyền thành phố hiện vẫn chưa công khai danh tính cụ thể, khiến nhiều cư dân ở các khu chung cư không khỏi lo lắng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm