Hilary Clinton liên tiếp nhận ‘trái đắng’ ở giai đoạn nước rút

02/11/2016 - 17:10
Mặc dù cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần nhưng ứng cử viên đảng Dân chủ Hilary Clinton đang liên tiếp gặp nhiều bất lợi từ những điều tra của FBI về nữ trợ lý Huma Abedin và phu quân Bill Clinton.
“Quả bom tấn” nổ trước giờ G

Từ vai trò “con gái thứ hai” và là trợ lý đắc lực 20 năm qua, Huma Abedin đột nhiên trở thành mối đe dọa cho hy vọng đắc cử tổng thống của bà Hillary. FBI đã phát hiện hàng nghìn email trong máy tính xách tay cô dùng chung với chồng là cựu nghị sĩ Anthony Weiner, có thể liên quan đến bê bối dùng email cá nhân thời làm ngoại trưởng của bà Hillary.

Ông Mark Shields, báo Creators Syndicate gọi việc FBI mở lại vụ bê bối email của bà Hillary là “cú đá vào giữa mặt” trong khi có khoảng 20% cử tri (khoảng 40 triệu người) hiện đã bắt đầu đi bỏ phiếu sớm.

Chiến dịch tranh cử của bà Hillary đánh giá, việc điều tra bà Hillary ngay trước thềm bầu cử là “bất thường” và đề nghị FBI lập tức cung cấp chi tiết liên quan.

Đây không phải là lần đầu tiên mối quan hệ Clinton - Abedin bị thử thách. Abedin từng bị tố cáo có mối liên hệ với Tổ chức Anh em Hồi giáo khi giữ vai trò trợ lý cho Tổng biên tập tạp chí Journal of Muslim Minority Affairs của Arab Saudi suốt 10 năm. Mẹ của Abedin chính là Tổng biên tập tạp chí trên.
hillary-2.jpg
Bài Hillary và trợ lý thân cận Huma Abedin
Năm 2011, khi Abedin đang mang thai 5 tháng và giữ chức chánh văn phòng Bộ Ngoại giao, chồng cô buộc phải rời khỏi ghế ở quốc hội sau khi vô tình đăng lên Twitter một bức ảnh khiêu dâm vốn để gửi cho một phụ nữ ở Seattle. 2 năm sau, Weiner – chồng Abedin cố gắng chạy đua vào ghế thị trưởng New York, các trao đổi của anh ta với một phụ nữ xưng là Sydney Leathers bị rò rỉ.

Sau đó, Weiner bị tiết lộ gạ tình qua mạng với trẻ vị thành niên khiến cho Abedin ly thân chồng từ hồi tháng 8. Cũng từ việc điều tra vụ chat sex của Weiner, FBI đã phát hiện chiếc máy tính xách tay anh này dùng chung với vợ. Trong lúc khám xét máy tính xách tay của ông Weiner, các nhà điều tra phát hiện một số thư điện tử qua lại giữa bà Abedin và bà Hillary. FBI đang làm rõ liệu chúng có chứa thông tin mật hay không và liên quan như thế nào đến cuộc điều tra máy chủ cá nhân của bà Hillary vốn đã khép lại.
hillary-3.jpg
Huma Abedin và Anthony Weiner đang gây sóng gió cho bà Hillary
Bill Clinton - Đích tấn công mới của FBI

Không chỉ nhắm vào trợ lý Abedin của bà Hillary, FBI vừa bất ngờ công bố 129 trang tài liệu liên quan tới lệnh ân xá của cựu tổng thống Bill Clinton dành cho ông Marc Rich, một nhà buôn Mỹ.

Doanh nhân Rich bị buộc tội trốn thuế tại Mỹ. Ông này cũng là một nghi can bị Bộ tư pháp Mỹ truy lùng, có thời điểm là một trong những đối tượng bị truy nã gắt gao nhất của FBI. Tại thời điểm bị truy tố, ông này sống lưu vong tại Thụy Sĩ và sau đó qua đời tại đây năm 2013. Trong sự việc liên quan tới ông Rich, vấn đề gây tranh cãi nhất là chuyện ông Bill đã ký lệnh ân xá cho ông này vào đúng ngày cuối cùng ông tại nhiệm, tức là ngày 20/1/2001 bởi vì vợ cũ của Rich, bà Denise Rich, là một nhà tài trợ lớn cho đảng Dân chủ.
marc-rich-bill-clinton.jpg
Lệnh ân xá của cựu tổng thống Bill Clinton dành cho tỷ phú Marc Rich bị FBI lật lại làm hạ uy tín của bà Hillary
Bà Denise được cho là đã ủng hộ 450.000 USD cho quỹ nhà Clinton William J. Clinton Presidential Center and Park. Ngoài ra, bà Denise còn tài trợ hơn 100.000 USD cho đảng Dân chủ. Sau lệnh ân xá, gần như ngay lập tức cựu Tổng thống Bill Clinton đã đối mặt với các cáo buộc rằng lệnh ân xá cho Marc Rich giống như một động thái “lại quả”. Cựu Tổng thống Jimmy Carter tin rằng lệnh ân xá trong giây phút cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống của ông Clinton là “một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất”.

Giới phân tích nhận định rằng 2 sự kiện mới được phanh phui này có thể sẽ có những tác động tiêu cực lớn đến quá trình vận động tranh cử của bà Hilary cũng như kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới. Các cuộc bàn luận liên quan tới cuộc đua vào Nhà Trắng giờ đây chỉ tập trung vào những email của bà Hillary. Điều đó cũng có nghĩa các bê bối mà Trump tạo ra không còn là tâm điểm chú ý của dư luận. Đây có lẽ là cơ hội tốt nhất và duy nhất để nhà tài phiệt New York lật ngược thế cờ vào phút chót.
marc-rich-bill-clinton-2.jpg
Bà Hillary và bà Denise Rich - vợ cũ của ông Marc Rich 

Washington Post và ABC News vừa công bố kết quả thăm dò ý kiến dư luận, theo đó, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã vươn lên dẫn trước đối thủ từ Đảng Dân chủ với tỉ lệ số người ủng hộ lần lượt là 46% và 45%. Đây có thể nói là một bước tiến ngoạn mục của ông Trump. Đại diện chiến dịch bầu cử của bà Hillary đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ FBI đang khiến mọi thứ rối tung. Theo giới chuyên gia, giới truyền thông càng tập trung vào những diễn biến mới này thì Trump càng có lợi.

hillary-4.jpg
Bà Hillary và ông Trump những ngày tranh đua cuối cùng

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm