Hillary Clinton: ‘Cần chấm dứt bạo lực súng đạn'

30/06/2016 - 13:55
Ứng cử viên đảng Dân chủ vào ghế tổng thống Hillary Clinton luôn chạy đua cho chiến dịch nữ quyền và việc kiểm soát súng đạn được bà lồng vào các vấn đề giới.
Sau cuộc biểu tình ngồi chưa từng có tại trụ sở Hạ viện Mỹ nhằm yêu cầu siết chặt kiểm soát súng đạn ngày 22/6, các nhà lập pháp Dân chủ tiếp tục tổ chức “Ngày hành động” trên toàn quốc ngày 29/6 để gây sức ép buộc Quốc hội, do phe Cộng hòa kiểm soát, bỏ phiếu thông qua dự luật kiểm soát vũ khí.

Hàng chục sự kiện đã được tổ chức từ New York đến San Francisco với mọi chiến thuật từ tổ chức họp báo đến hội nghị bàn tròn nhằm thúc đẩy tiến trình bỏ phiếu với sự tham gia của các nghị sĩ đảng Dân chủ, những nạn nhân may mắn sống sót trong các xả súng, lực lượng thực thi pháp luật nước này...
hillary-clinton-va-kiem-soat-sung-dan-3.jpg
 "Ngày hành động" 29/6 kêu gọi chống kiểm soát súng đạn
Là người tích cực trong đấu tranh đòi kiểm soát súng đạn, bà Hillary lên tiếng mạnh mẽ về vấn đề này. Lâu nay, bà Hillary luôn chú trọng đến chiến dịch đấu tranh nữ quyền, tập trung vào khoảng cách tiền lương giũa hai giới, quyền sinh sản của phụ nữ. Nay bà tiếp tục đưa việc kiểm soát súng đạn thành vấn đề giới - trung tâm trong mọi cuộc tranh luận tầm quốc gia.

Bà chia sẻ: “Tôi đã gặp rất nhiều bà mẹ tham gia vào chiến dịch với khẩu hiệu "Hãy chấm dứt tình trạng bạo lực súng đạn" vì chính họ đã mất đi những người con do sung đạn. Tất cả chúng ta nợ nhưng người mẹ này một tiếng nói chung nhằm bảo vệ các thế hệ con cái họ khỏi bạo lực”.
hillary-clinton-va-kiem-soat-sung-dan-1.jpg
Bà Hillary gắn vấn đề giới với chống bạo lực súng đạn
Bà Hillary cho rằng các vấn đề như phá thai, chăm sóc trẻ em và bạo lực súng đạn có liên quan đến nhau. Cha mẹ nào cũng đều muốn con cái mình sinh ra và lớn lên trong môi trường an toàn. Theo bà, cần phải chấm dứt nạn phân biệt đối xử vì đây là nguồn cơn của mọi hành động bạo lực. Bạo lực súng đạn là một vấn đề nữ quyền vượt ra ngoài khả năng bảo vệ trẻ em. Phần lớn các vụ nổ súng hàng loạt tại Mỹ là các vụ giết người do bạo lực gia đình và 64% số nạn nhân trong các vụ thảm sát hàng loạt là phụ nữ và trẻ em. Hầu hết phụ nữ bị giết chết do bạn đời, người yêu sử dụng súng.

Bà Hillary lên án chủ nghĩa nam quyền làm nảy sinh tư tưởng cho rằng súng ống hình thành đẳng cấp “nam tính”. Ngay cả vụ xả súng kinh hoàng ở Orlando khiến 50 người chết, 53 người bị thương cũng xuất phát từ động cơ tính dục của một người đàn ông đồng tính.

Những suy nghĩ của bà Hillary về việc gắn vấn đề súng đạn và giới được cho là những ý tưởng văn hóa mới được người dân Mỹ ủng hộ. Họ trông đợi nữ ứng cử viên tổng thống này có các bước đột phá để ngăn chặn những hệ lụy đáng tiếc của nền văn hóa súng đạn đang khiến nhiều người dân vô tội mỗi ngày qua lại phải đổ máu.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm