Hillary Clinton chính thức thành ứng cử viên Tổng thống Mỹ

27/07/2016 - 11:03
Đại hội Đảng Dân chủ ở Philadelphia đã chứng kiến thời khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử 240 năm của nước Mỹ khi lần đầu tiên một người phụ nữ trở thành ứng cử viên Tổng thống Mỹ.
Tại Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ tối 26/7, các đại biểu của bang Nam Dakota đã dành cho bà Hillary 15 phiếu ủng hộ, bảo đảm cho bà Hillary có đủ 2.383 phiếu cần thiết để trở thành ứng cử viên của đảng này. Tổng cộng, bà Hillary nhận được 2.842 phiếu còn ông Bernie Sanders, thượng nghị sĩ bang Vermont nhận được 1.865 phiếu. Cựu đệ nhất phu nhân, cựu ngoại trưởng Mỹ cuối cùng đã thu được quả ngọt sau chiến dịch 9 năm cho vị trí Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ.
hillary-clinton-1.jpg
Bà Hillary Clinton tự tin trước Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ tối 26/7
Không giấu được niềm vui, Thượng nghị sĩ Barbara Mikulski của Maryland tuyên bố: “Thay mặt tất cả những người phụ nữ, những người đã dám phá vỡ tiền lệ cho người khác và với tầm nhìn về những rào cản vẫn còn phía trước, tôi vinh dự đặt cái tên Hillary Clinton vào sự đề cử là Tổng thống kế tiếp của Mỹ”.

Chứng kiến khoảnh khắc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nước Mỹ, Thượng nghị sĩ Sanders, dù thua cuộc, vẫn vỗ tay và mỉm cười từ hàng ghế bên dưới. Ông Sanders nhấn mạnh: “Hillary Clinton sẽ là một Tổng thống xuất chúng và tôi rất tự hào khi đã được đứng cùng bà ấy tối nay. Còn các đại biểu đảng Dân chủ hô vang "Hillary, Hillary!". Giây phút lịch sử này cũng được chính bà Hillary ghi nhận bằng 1 từ duy nhất trên Twitter: "History" (Lịch sử). Bà Hillary sẽ chính thức tiếp nhận đề cử vào ngày 28/7. Trước đó, tại đêm đầu tiên diễn ra đại hội, ông Sanders đã nói với những người ủng hộ mình rằng bà Hillary Clinton sẽ trở thành tổng thống kế tiếp của Mỹ.
hillary-clinton-2.jpg
Bà Hillary Clinton chính thức trở thành nữ ứng cử viên Tổng thống Mỹ trong tiếng reo hò chúc mừng của người ủng hộ
Bà Hillary Clinton bước vào cuộc bầu cử lần này với một kinh nghiệm nhiều năm phục vụ trong chính quyền Mỹ. Với chiến thắng này, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ vào ngày 8/11 sẽ diễn ra giữa 2 đối thủ Hillary Clinton của đảng Dân chủ và Donald Trump của đảng Cộng hoà. Những người ủng hộ bà Hillary cho rằng kinh nghiệm của bà ở Washington là cần thiết để giúp đưa nước Mỹ vượt qua giai đoạn khó khăn cả về kinh tế và các thách thức về an ninh ở nước ngoài. Bản thân bà cam kết nếu đắc cử sẽ theo chính sách đối ngoại cân bằng để tìm kiếm các điểm tiếp cận chung với các đối thủ, kể cả Nga. "Tôi tin tưởng vào sự cứng rắn đối với các đối thủ khôn ngoan của chúng ta, tin tưởng vào việc tìm kiếm các điểm tiếp cận chung, nơi chúng ta có thể kiên quyết khi cần thiết. Đây là sự cân bằng cho phép Mỹ làm việc với tất cả các nước: Tăng áp lực đối với Bắc Triều Tiên, đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông, làm việc với Nga về hiệp ước mới cắt giảm vũ khí tấn công (START), nhằm mục đích giảm thiểu các kho dự trữ hạt nhân. Tuy nhiên, chúng ta cần đối phó với họ (Nga) vì các mối đe dọa của họ cho các đồng minh của chúng ta ở Đông Âu", bà Hillary tuyên bố.

Bà Hillary còn nói rằng có một điều đừng bao giờ mong chờ từ bà là "Không bao giờ ca ngợi các nhà độc tài và các cá tính mạnh mẽ không thích nước Mỹ!".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm