Hình thành kỹ năng ngăn nắp, gọn gàng cho trẻ

04/01/2018 - 17:57
Để giúp trẻ sớm hình thành được kỹ năng gọn gàng, ngăn nắp trong sinh hoạt thường ngày, bố mẹ cần biết một số nội dung sau:
gon-gang2.jpg

- Làm gương cho con: Bố mẹ hãy luôn gọn gàng và sạch sẽ để làm gương cho trẻ. Để làm được điều đó thì bố mẹ hãy là những người đầu tiên sắp xếp mọi thứ trong nhà một cách gọn gàng, sạch sẽ có như vậy thì khi trẻ nhìn vào sẽ tự ý thức và hình thành nên thói quen tốt ở trẻ.

- Dạy con gọn gàng khi ăn uống: Trong bữa ăn trẻ thường hay làm vương vãi đồ ăn do còn lúng túng trong việc tự ăn nên bố mẹ hãy hướng dẫn trẻ hãy tự nhặt những đồ ăn rơi vãi đó để vào một góc nhỏ, không được vứt lung tung. Cùng đó hãy rèn luyện cho con thói quen khi ăn không cười đùa, nói chuyện to, không làm đổ cơm, không để thừa cơm và thức ăn... Sau khi ăn xong hãy giúp bố mẹ cất dọn đồ ăn và dọn dẹp bát đĩa. Hãy cho con làm từ khi bé để khi lớn lên sự gọn gàng sẽ ăn sâu vào tiềm thức của trẻ.

gon-gang3.jpg

 

- Dạy con tự gấp quần áo và giữ gìn chúng sạch sẽ: Bố mẹ cần hướng dẫn con cách tự lấy quần áo, cách gấp và để chúng vào đúng vị trí một cách ngăn nắp. Hãy cùng con thực hiện những việc làm này một cách thường xuyên và kiên trì, lâu dần sẽ không cần phải nhắc nhở mà con sẽ tự biết sắp xếp tủ quần áo của mình một cách gọn gàng theo ý thích.

- Với những đồ dùng cá nhân như: Bàn chải, khăn mặt, dày dép, chăn, gối... của con thì bố mẹ hãy hướng dẫn con để đúng nơi quy định. Dần dần trẻ sẽ có ý thức trong việc cất, lấy và sử dụng đồ dùng cá nhân của mình.

gon-gang.jpg


- Đồ dùng đồ chơi
: Bố mẹ phải trang bị cho con vật dụng để đồ chơi và đặt chúng vào đúng nơi quy định và sau mỗi lần trẻ sử dụng đồ chơi không quên nhắc nhở con hãy nhặt và cất những đồ dùng đồ chơi vào giỏ ngay sau khi chơi xong. Những việc này tuy nhỏ nhưng sẽ hình thành cho trẻ thói quen bảo quản đồ dùng sạch sẽ.

- Sách vở và đồ dùng học tập: Sắp xếp sách vở và đồ dùng của trẻ vừa giúp giữ gìn bảo quản được sách vở cũng như những đồ dùng học tập mà trẻ yêu thích. Giải thích cho trẻ những ích lợi khi chúng sắp xếp nó gọn gàng, ngăn nắp.

Rèn luyện tính gọn gàng trong mọi việc cho trẻ từ lúc còn bé, sẽ giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng tốt, tự tin sắp xếp chu đáo mọi việc trong cuộc sống sau này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm