Hộ cận nghèo có thể được hỗ trợ 100% giá thẻ BHYT từ 2018

19/12/2016 - 15:07
Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 105/2014/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật BHYT đang được lấy ý kiến rộng rãi. Trong đó quy định mở rộng hơn đối tượng và quyền lợi người tham gia BHYT.
kham-chua-benh-cho-nguoi-ngheo.jpg
Hộ cận nghèo có thể sẽ được hỗ trợ 100% mệnh giá thẻ BHYT từ 2018

Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 105/2014/NĐ-CP gồm 10 chương, 42 điều. Trong đó, nhiều điều khoản mới theo hướng mở rộng đối tượng cho người tham gia BHYT. Cụ thể, dự thảo bổ sung thêm đối tượng người lao động là người nước ngoài đang hưởng lương tại Việt Nam, dân công hoả tuyến, nghệ nhân ưu tú, nghệ nhân nhân dân, người nhiễm HIV/ADIS, thân nhân của CBCCVC trong lực lượng vũ trang.

Đặc biệt, về quyền lợi của người tham gia BHYT cũng được mở rộng hơn. Mức đóng BHYT năm 2018, Ngân sách Nhà nước sẽ tăng mức hỗ trợ cho nhiều đối tượng như: Hộ cận nghèo được hỗ trợ 100% mệnh giá thẻ BHYT. Học sinh, sinh viên được hỗ trợ 50%. Người làm nông - lâm - ngư - diêm nghiệp được hỗ trợ 50%. Tham gia BHYT theo hộ gia đình không bắt buộc tất cả các thành viên cùng tham gia một lúc.

Dự thảo cũng quy định về lập danh sách, cấp thẻ BHYT đối với người nhiễm HIV/AIDS, người mắc bệnh phong, cơ quan, tổ chức quản lý đối tượng có trách nhiệm lập danh sách gửi cho cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, quy định về trang bị tủ thuốc cho chủ tàu đánh bắt cá xa bờ; mở rộng quyền lợi cho trẻ điều trị bệnh suy dinh dưỡng cấp tính đối với trẻ em dưới 6 tuổi...

Về thông tin thẻ BHYT sẽ cụ thể hơn và có ảnh của chủ thẻ BHYT.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, đến nay cả nước đã có 80,8% dân số tham gia BHYT. Việc sửa đổi Nghị định này sẽ tạo căn cứ pháp lý cho việc triển khai chính sách BHYT, đảm bảo tính bền vững của phát triển đối tượng, nguyên lý số đông và tính công bằng trong đóng hưởng. Qua đó, tiến tới hoàn thành mục tiêu đạt 91% dân số tham gia BHYT năm 2020.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm