Hồ sơ 120.000 trang về bà Park tại phiên điều trần

02/05/2017 - 16:54
Ngày 2/5, phiên điều trần chuẩn bị xét xử Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye diễn ra tại Tòa án Trung tâm Seoul. Luật sư Yoo Yeong-ha bác bỏ cáo buộc các tội danh hối lộ, lạm dụng quyền lực… đối với bà Park với hồ sơ điều tra 120.000 trang.
Bà Park đã không có mặt tại phiên điều trần vì không bắt buộc. Đại diện pháp lý của bà Park và các công tố viên trình bày những lý lẽ của mình liên quan đến việc cựu Tổng thống bị truy tố tội danh nhận hối lộ, tống tiền, lạm dụng quyền lực…
Phát biểu trước tòa tại phiên điều trần, ông Yoo Yeong-ha - Luật sư của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye - tiếp tục bác bỏ toàn bộ các cáo buộc nhằm vào thân chủ và khẳng định sẽ chính thức tuyên bố quan điểm của mình sau khi xem hết hồ sơ điều tra bà Park dài hơn 120.000 trang.
yoo-yeong-ha-1.jpg
Luật sư Yoo Yeong-ha bác bỏ mọi cáo buộc đối với bà Park
Theo ông Yoo, hồ sơ của các công tố viên có nhiều điểm mâu thuẫn. Cụ thể, ông Yoo khẳng định bà Park đã không còn quyền Tổng thống từ tháng 12/2016 khi Quốc hội Hàn Quốc thông qua quyết định luận tội bà. Trong khi đó, hồ sơ điều tra lại viết rằng bà Park đã tiếp tục thực hành quyền Tổng thống cho đến tận ngày bị phế truất, tức hôm 10/3.
park-geun-hye-2.jpg
Bà Park đối mặt với 18 tội danh hình sự
Bà Park Geun-hye hiện đang phải đối mặt với 18 tội danh hình sự, bao gồm 5 tội danh hối lộ và 11 lạm dụng quyền lực. Bên cạnh đó, bà Park bị cáo buộc tội rò rỉ bí mật quốc gia, tội thông đồng với bà Choi Soon-sil ép hàng chục tập đoàn của nước này “quyên góp” tổng cộng 77,4 tỷ won (70 triệu USD) cho 2 quỹ đáng ngờ là Mir và K-Sports do bà Choi điều khiển.
Theo bản cáo trạng được đưa ra hôm 17/4, các công tố viên cáo buộc bà Park nhận lối hộ 59,2 tỷ won từ 3 tập đoàn lớn của Hàn Quốc bao gồm Samsung, Lotte và SK để phục vụ lợi ích của bản thân và người bạn lâu năm Choi Soon-sil. Nếu bị kết án, bà Park có thể phải đối mặt với án tù từ 10 năm đến chung thân.
yoo-yeong-ha-2.jpg
Luật sư Yoo Yeong-ha là người thân tín của bà Park
Phiên điều trần hôm nay (2/5) được mở sau cuộc điều tra kéo dài 6 tháng, bắt đầu từ khi máy tính bảng của bà Choi bị phát hiện có chứa các tài liệu liên quan đến bí mật quốc gia.
Sau phiên điều trần này, tòa án Seoul dự kiến tổ chức thêm 2-3 phiên điều trần nữa trước khi mở phiên xét xử chính thức đầu tiên vào khoảng tháng 6.
moon-jae-in.jpg
Ứng cử viên hàng đầu chức tổng thống của Hàn Quốc Moon Jae-in
Sự ra đi của bà Park mở đường cho cuộc bầu cử tổng thống tại Hàn Quốc sẽ diễn ra ngày 9/5 tới. Theo kết quả thăm dò dư luận do hãng Realmeter, ứng cử viên hàng đầu cho chức tổng thống của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã giành được sự ủng hộ của 44,4% số người được hỏi ý kiến, trong khi đối thủ trực tiếp của ông là ông Ahn Cheol-soo chỉ giành được 22,8%, ông Hong Joon-pyo của đảng Hàn Quốc Tự do 16,5%.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm