Hỗ trợ mua, tặng thẻ BHYT cho khoảng 2.400 người khó khăn

25/06/2019 - 12:50
Từ tháng 6 đến tháng 12/2019, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức Chương trình “Hỗ trợ mua, tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ bệnh nhân nghèo”. BHXH Việt Nam cũng kêu gọi các cá nhân, tổ chức cùng chung tay với người nghèo, bệnh nhân mua thẻ BHYT để giảm áp lực tài chính khi không may ốm đau.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) cho biết, từ tháng 6 đến tháng 12/2019, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức Chương trình “Hỗ trợ mua, tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ bệnh nhân nghèo” tại 8 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, miền của đất nước.

Chương trình dự kiến hỗ trợ mua, tặng thẻ BHYT cho khoảng 2.400 đối tượng khó khăn. Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết: BHXH Việt Nam mong muốn chương trình này có thể giúp những người có hoàn cảnh khó khăn yên tâm, ổn định hơn trong cuộc sống từ sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng thông qua chính sách BHYT; đồng thời, góp phần tuyên truyền về chính sách BHYT, giúp tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, đẩy nhanh lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam cho biết thêm: Tính đến hết tháng 5/2019, toàn quốc có 84 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 89% dân số. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 11% dân số, tương đương với khoảng 10 triệu người chưa tham gia BHYT. Nhiều người vẫn chưa tham gia BHYT do nhiều nguyên nhân, trong đó, một bộ phận chưa tham gia do nguyên nhân khó khăn về kinh tế; khiến nhiều người có nguy cơ rơi vào bẫy nghèo đói nếu chẳng may ốm đau, tai nạn.

Những năm qua, việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp cho người có thẻ BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến. Hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được quỹ BHYT chi trả khi khám chữa bệnh đúng tuyến. Người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến được quỹ BHYT chi trả 80% đến 100% chi phí khám chữa bệnh theo phạm vi và quyền lợi hưởng tùy thuộc vào nhóm đối tượng.

Điều này có ý nghĩa rất lớn với những người khó khăn, bệnh hiểm nghèo và những người dễ bị tổn thương như lao động nữ di cư, lao động khu vực phi chính thức như nghề giúp việc gia đình, lái xe ôm, nhặt rác, bán rong... Họ thuộc đối tượng yếu thế, kinh tế eo hẹp. Khi tai nạn, ốm đau bất ngờ ập đến thì họ dễ dàng trở thành hộ gia đình tái nghèo bởi áp lực chi phí khám chữa bệnh đè nặng nếu không có thẻ BHYT.

Từ tháng 6 đến tháng 12/2019, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức Chương trình “Hỗ trợ mua, tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ bệnh nhân nghèo”

Hiện nay, ở nước ta tỉ lệ chi trả chi phí y tế từ tiền túi của người sử dụng dịch vụ đã giảm từ 49% năm 2012 xuống còn khoảng 40% và đang phấn đấu đạt dưới 30% vào năm 2025.  BHXH Việt Nam kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, từ thiện trong xã hội cùng chung tay đóng góp, hỗ trợ Chương trình “Hỗ trợ mua, tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và giúp đỡ bệnh nhân nghèo”, giúp chương trình thêm sâu rộng, hỗ trợ được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT, chung tay cùng BHYT chữa trị cho người bệnh.

Những đóng góp, hỗ trợ Chương trình có thể liên hệ Trung tâm Truyền thông - BHXH Việt Nam (số 150 phố Vọng, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Tp.Hà Nội). Điện thoại/email: 024.36285233/tttruyenthong@vss.gov.vn; hoặc chuyên viên Phạm Văn Chính theo số điện thoại/email: 0979.531.785/chinhpv@vss.gov.vn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm