Hỗ trợ phụ nữ 3 tỉnh lập kế hoạch kinh doanh, ứng phó thiên tai

30/03/2018 - 21:18
Dự án hỗ trợ phụ nữ lập kế hoạch kinh doanh, chống thiên tai tại 3 tỉnh ven biển do TYM (thuộc Hội LHPNVN) thực hiện hoàn thành giai đoạn II. Nhiều ý kiến đề xuất không chỉ phụ nữ mà cần mở rộng hơn nữa đối tượng thụ hưởng chương trình thiết thực này.

 

ho-tro-phu-nu-chong-thien-tai.jpg
Lớp tập huấn “Hỗ trợ nâng cao năng lực về phòng chống rủi ro thiên tai và lập kế hoạch kinh doanh liên tục cho các thành viên của TYM" - ảnh Q. Mai

 

Sáng nay 30/3, Tổ chức tài chính vi mô Tình Thương - TYM (thuộc Hội LHPNVN) phối hợp với Oxfam tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả hoạt động dự án “Hỗ trợ nâng cao năng lực về phòng chống rủi ro thiên tai và lập kế hoạch kinh doanh liên tục cho các thành viên của TYM ở giai đoạn II”.

Thành viên TYM thụ hưởng chương trình tại Cửa Lò, Nghệ An, chị Đoàn Thị Hải cho biết: Qua các buổi tập huấn, nhiều chị em đã nâng cao được nhận thức về những rủi ro thiên tai và cách ứng phó, phòng chống. Mặc dù không thể ngăn thiên tai xảy ra nhưng con người hoàn toàn có thể chủ động làm giảm nhẹ mức độ thiệt hại và thích ứng với nó. Đặc biệt, nắm được quy luật của các cơn bão, mưa lũ xảy ra hằng năm, mỗi chị em được bổ sung các kỹ năng vạch các kế hoạch sản xuất, kinh doanh, sử dụng nguồn vốn hiệu quả nhất, nhằm làm giảm đến mức thấp nhất những ảnh hưởng tiêu cực từ thiên tai tới sản xuất, kinh doanh của gia đình.

Dự án này được thực hiện từ 15/02/2017 và đến 31/3/2018 sẽ kết thúc giai đoạn 2, với mục tiêu nâng cao năng lực và nhận thức cho phụ nữ thu nhập thấp, đặc biệt phụ nữ nghèo và hoàn cảnh khó khăn về phòng chống, ứng phó rủi ro thiên tai và lập kế hoạch kinh doanh liên tục, dự án đã được thực hiện trên địa bàn 3 tỉnh Nam Định, Thanh Hóa và Nghệ An, tại 6 chi nhánh của TYM nằm trong địa bàn vùng ven biển.

Đây là những địa bàn có mức độ ảnh hưởng tác động nặng nề hơn do thiên tai gây ra, thành viên TYM trên các vùng ven biển do thu nhập chính từ các hoạt động nông lâm ngư nghiệp hầu hết phụ thuộc hoàn toàn vào khí hậu thời tiết thiên nhiên nên là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều hơn cả. Đặc biệt là những đối tượng gia đình chị em phụ nữ nghèo, thu nhập thấp, phụ nữ yếu thế. Họ thiếu nguồn lực, thiếu kiến thức, kỹ năng, nguồn thông tin chủ động để ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai do vậy những tổn thương và thiệt hại từ thiên tai họ phải gánh chiu thường nặng nề hơn.

Bà Dương Thị Ngọc Linh, Tổng giám đốc TYM, chia sẻ: Trong nhiều năm qua, TYM cũng đã có những hình thức hỗ trợ cho thành viên, đặc biệt là những chị em có hoàn cảnh khó khăn như hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương”, tặng quà, trao học bổng cho thành viên… Trong đó cũng có những chị em thuộc đối tượng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai và biến đổi khí hậu. Dự án này đã có những hoạt động cụ thể và thiết thực hơn để giúp cho các chị em.

ho-tro-phu-nu-chong-thien-tai-2.jpg

 


Đại diện nhà tài trợ Oxfam Việt Nam, bà Vũ Minh Hải, Cán bộ quản lý chương trình trong hai giai đoạn của dự án, bày tỏ mong muốn trong thời gian tới TYM có thể mở rộng thêm đối tượng thụ hưởng hoạt động là người thân trong gia đình thành viên để họ có cơ hội được tập huấn và cùng thực hiện kế hoạch kinh doanh. Cùng với đó, TYM và các tổ chức TCVM nỗ lực hơn nữa trong việc vận động chính sách hỗ trợ nguồn vốn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai; đồng thời mở rộng dự án đến nhiều địa bàn hơn nữa và chia sẻ kinh nghiệm này cho các tổ chức TCVM khác tại Việt Nam.

Ông Phạm Xuân Hòe, Phó viện trưởng viện Chiến lược Ngân hàng, cho biết: Hiện nay đã có một số chính sách hỗ trợ về nguồn vốn để cho vay đối với khách hàng bị tác động bởi biến đổi khí hậu và thiên tai. Trên thực tế, các tổ chức tài chính vi mô vẫn chưa tiếp cận được những nguồn vốn hỗ trợ này. Bên cạnh đó, chính sách về hỗ trợ xử lý nợ đối với khoản vay của tổ chức vi mô bị rủi ro xuất phát từ nguyên nhân khách quan (do biến đổi khí hậu và thiên tai cũng) cũng đã có. Theo quy định, tài chính vi mô cũng thuộc đối tượng được áp dụng những chính sách này; nhưng “trên thực tế tài chính vi mô lại chưa bao giờ được thụ hưởng”, ông Hòe nói. 

Giai đoạn II của dự án “Hỗ trợ nâng cao năng lực về phòng chống rủi ro thiên tai và lập kế hoạch kinh doanh liên tục cho các thành viên” được TYM thực hiện từ 1/1/2018 đến 31/3/2018, với tổng kinh phí là 41.923 EUR và hoàn thành được các mục tiêu, như:

Xây dựng tài liệu hướng dẫn thành viên TYM chủ động lập kế hoạch kinh doanh, trong đó có tính đến các yếu tố quản lý quản lý rủi ro thiên tai. Đào tạo tập trung cho 350 thành viên của 6 chi nhánh dự án về “Lập kế hoạch kinh doanh có yếu tố biến đổi khí hậu và thiên tai hướng đến kinh doanh liên tục”. Hỗ trợ lập kế hoạch kinh doanh tại gia đình sau khi kết thúc khóa đào tạo; Định kỳ thực hiện kiểm tra, hỗ trợ họ triển khai kế hoạch thông qua các buổi sinh hoạt cụm và đến thăm gia đình. Xây dựng, thiết kế tài liệu cá nhân (sổ tay) cho thành viên nhằm lưu ý, hướng dẫn thành viên khi thực hiện công tác, kế hoạch phòng chống thiên tai tại gia đình …

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm