Hỗ trợ phụ nữ hồi hương tái hòa nhập kinh tế, xã hội bền vững

05/06/2019 - 15:31
Dự án ‘Trao quyền cho Phụ nữ Việt Nam di cư trở về từ Hàn Quốc và gia đình của họ’ hướng đến việc hỗ trợ tái hòa nhập kinh tế xã hội bền vững cho phụ nữ Việt Nam di cư trở về từ Hàn Quốc bao gồm phụ nữ kết hôn với người Hàn Quốc và phụ nữ lao động di cư trở về.
hoi-koica-5.JPG
Buổi làm việc chung giữa đoàn khảo sát KOICA với đại diện Hội LHPN Việt Nam và các bộ, ngành
 
Trung ương Hội LHPN Việt Nam đang phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) xây dựng dự án "Trao quyền cho Phụ nữ Việt Nam di cư trở về từ Hàn Quốc và gia đình của họ”. Đây sẽ là một dự án quan trọng góp phần vào việc hỗ trợ, bảo vệ phụ nữ Việt Nam hồi hương tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó, dự án hướng đến việc cho vay vốn tạo việc làm cho chị em, hỗ trợ pháp lý cho các con của những phụ nữ trở về trong việc làm giấy tờ, được đi học.
 
Theo quy trình xây dựng dự án, KOICA đã tổ chức đoàn khảo sát tiền khả thi dự án (lần 2) nhằm nghiên cứu và lập kế hoạch thực hiện dự án, trong đó có buổi làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến vấn đề công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài ngày 5/6/2019. Tham dự buổi làm việc có bà Đào Thị Vi Phương và Đàm Thị Vân Thoa - Phó ban Chính sách Luật pháp Hội LHPN Việt Nam; bà Trần Anh Thu - Phó ban Quốc tế Hội; bà Trần Thị Bích Loan - Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới (Bộ Lao động - Thương binh và xã hội); Bà Trần Thị Lệ Hoa - Phó Cục trưởng Cục Hộ tịch, chứng thực Bộ Tư pháp; bà Cho Jung Myung - Phó Giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam; bà Kang Sun Min làm Trưởng đoàn chuyên gia…
 
hoi-koica-4.JPG
Đoàn khảo sát KOICA

  

Tại buổi làm việc, bà Kang Sun Min nhấn mạnh đến dự án sẽ sớm được triển khai tại 5 tỉnh thành phố Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Cần Thơ, Hậu Giang trong 2 năm 2019, 2020 với tổng trị giá 1 triệu USD. Phía Koica sẽ hỗ trợ Hội LHPN Việt Nam nghiên cứu và xây dựng nguồn dữ liệu về phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc hồi hương; xây dựng trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ di cư ở trung ương và địa phương: Các trung tâm này cần có nơi để nhóm đối tượng yếu thế này có cơ hội trao đổi, chia sẻ với nhau, có  phòng đọc hay nơi vui chơi cho con em khi họ đến xin tư vấn... Koica sẽ hỗ trợ Hội nâng cao kỹ năng, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ Hội thực hiện tốt vai trò dẫn dắt, hướng dẫn chị em sớm tái hòa nhập cộng đồng, giúp chị em hoàn tất các thủ tục giấy tờ pháp lý...
 
Đây cũng là dịp để đoàn Koica Hàn Quốc được lắng nghe thông tin chia sẻ từ đại diện các bộ, ngành về thực trạng, tình hình, nhu cầu của phụ nữ và trẻ em Việt Nam di cư trở về sau hôn nhân có yếu tố nước ngoài cùng những hoạt động hỗ trợ của bộ ngành trong việc giúp đỡ phụ nữ di cư trở về và gia đình của họ. Từ đó, hai bên đưa ra những đề xuất, mong muốn để hỗ trợ tốt hơn cho phụ nữ di cư trở về trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
 
hoi-koica-2.JPG
Bà Đào Thị Vi Phương - Phó ban Chính sách Luật pháp Hội LHPN Việt Nam chia sẻ tại buổi làm việc

  

Bà Đào Thị Vi Phương - Phó ban Chính sách Luật pháp Hội LHPN Việt Nam chia sẻ, Hội LHPN Việt Nam hiện có 15 trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài. Thông qua các buổi tư vấn, các trung tâm định hướng cho cho phụ nữ lấy chồng nước ngoài các nội dung về văn hóa, pháp luật, ngôn ngữ của nước định đến làm dâu… Với vai trò là tổ chức phụ nữ duy nhất tại Việt Nam đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ; với trách nhiệm là tổ chức duy nhất tại Việt Nam được phân công nhiệm vụ thành lập Trung tâm tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài; cùng với kinh nghiệm làm việc với phụ nữ, và hệ thống tổ chức Hội và cán bộ Hội xuống tận cơ sở sẽ là những điểm thuận lợi để Hội đảm nhiệm tốt vai trò là cơ quan chủ quản của dự án này. Đây là dự án quan trọng hỗ trợ cô dâu Hàn Quốc và tiến tới nhân rộng mô hình hỗ trợ các đối tượng cô dâu trở về từ các nước khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm