Hỗ trợ phụ nữ tiểu vùng Mekong thêm thu nhập để hỗ trợ sinh kế gia đình

31/03/2018 - 16:24
Tại cuộc họp báo chiều 31/3, Chủ tịch Ngân hàng ADB Takehiko Nakao cho biết sẽ quan tâm đến yếu tố giới trong quá trình thực hiện các dự án, thúc đẩy giáo dục đào tạo để hiện thực hóa mục tiêu hỗ trợ phụ nữ tham gia quá trình phát triển.
thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-hop-bao-gms-1.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ngân hàng ADB Takehiko Nakao chủ trì họp báo thông báo kết quả Hội nghị GMS6


Kết thúc Phiên toàn thể Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS6), chiều 31/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và ông Takehiko Nakao - Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã chủ trì họp báo quốc tế, thông báo về kết quả Hội nghị quan trọng này.


Phát biểu tại buổi họp báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Hội nghị đã đề ra những định hướng lớn trong trung hạn và khởi động tiến trình xây dựng tầm nhìn hợp tác dài hạn GMS thể hiện bằng việc thông qua ba văn kiện quan trọng. Trong đó, Tuyên bố chung của hội nghị thể hiện cam kết chính trị, quyết tâm của các nước GMS nhằm nâng cao vai trò của cơ chế hợp tác này. Văn kiện thứ hai là Kế hoạch hành động Hà Nội giai đoạn 2018-2022 - văn bản định hướng các lĩnh vực trọng tâm và biện pháp hợp tác trong 5 năm tới bao gồm việc thúc đẩy mở rộng hành lang kinh tế hiện nay. Văn kiện cuối cùng là Khung đầu tư tiểu vùng đến 2022 với danh sách hơn 220 dự án cụ thể với quy mô khoảng 66 tỷ USD. 
thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-hop-bao-gms-3.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc


Đề cập đến nhiệm vụ thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, Thủ tướng cho rằng, các quốc gia GMS cần tận dụng cuộc cách mạng công nghệ 4.0 để người dân trong khu vực được hưởng lợi, đây cũng chính là các nội dung hướng tới người dân trong Hội nghị GMS6. Bên cạnh đó, hợp tác GMS cần xác định một tầm nhìn dài hơn nhằm xây dựng một khu vực GMS hội nhập, thịnh vượng, đảm bảo sự phát triển bền vững, hài hòa cân bằng ở khu vực, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bao trùm.

chu-tich-adb-takehiko-nakao.jpg
Chủ tịch Ngân hàng ADB Takehiko Nakao


Thông tin tại buổi họp báo, Chủ tịch ADB Takehiko Nakao cho biết, sau 25 năm, GMS đã đạt được những kết quả, thành công thể hiện qua các con số tăng trưởng, dự án, chương trình hợp tác. Các đối tác đã tài trợ cho khu vực này 21 tỷ USD, trong đó ADB đóng góp 8 tỷ USD. Ông cho biết ADB sẽ cung cấp khoảng 7 tỷ USD cho dự án hiện tại và tương lai trong 5 năm tới.

Bên cạnh các lĩnh vực như y tế, giáo dục, kỹ năng đào tạo nghề, ADB đang tìm kiếm và xem xét tập trung thêm vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời, các dự án thủy điện, phát triển mạng lưới điện thông minh cũng như hỗ trợ phát triển hệ thống giao thông đa phương thức như xe bus, tàu điện ngầm, tàu cao tốc… ở các đô thị nhằm hướng tới giao thông xanh; hỗ trợ phát triển hệ thống cung cấp nước sạch ở các quốc gia tiểu vùng GMS, xử lý chất thải rắn ở đô thị… 

Ông Takehiko Nakao khẳng định, ADB sẽ quan tâm hơn tới những khía cạnh về giới trong quá trình thực hiện các dự án, ví dụ như xây dựng đường cao tốc góp phần nâng cao năng lực cộng đồng, giúp phụ nữ nông thôn có cơ hội tiếp cận với hệ thống giao thông tiên tiến để đi tới thành phố tìm kiếm việc làm, tăng thêm thu nhập hỗ trợ sinh kế cho gia đình. Giáo dục đào tạo cũng là mối quan tâm của ADB để hiện thực hóa mục tiêu hỗ trợ phụ nữ tham gia vào quá trình phát triển. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm