Hoa Đất lan tỏa thông điệp ‘nói không với túi nylon’

25/05/2018 - 14:00
Không có những buổi tuyên truyền về tác hại của túi nylon, không có những thông điệp kêu gọi mọi người hãy từ bỏ sử dụng túi nylon, song bằng những hành động hằng ngày của mình, 8 bạn trẻ thành viên nhóm Hoa Đất đã chuyển đến cộng đồng thông điệp “nói không với túi nylon”.
Hầu như ai cũng biết túi nylon gây hại như thế nào đến môi trường và sức khỏe. Nhưng vì tính tiện lợi, chi phí rẻ, nhiều người vẫn “tặc lưỡi” sử dụng. Để nâng cao ý thức và thay đổi hành vi tiêu dùng có ý thức của cộng đồng, nhiều nhóm hoạt động “Nói không với nhựa, nói không với nylon” của các bạn trẻ đã được thành lập. Nhóm Hoa Đất (tại Hà Nội) là một trong những ví dụ tiêu biểu.
 
Bắt đầu thay đổi từ chính bản thân
Nếu ghé quán cà phê, tình cờ bạn nghe thấy ai đó gọi đồ uống kèm theo đề nghị không dùng ống hút, đó rất có thể là một thành viên hoặc người quen của “nhà Hoa Đất”. Đây là một trong số rất nhiều hành động nhỏ nhóm Hoa Đất đang làm để cùng cộng đồng “nói không với túi nilon” và đồ nhựa dùng một lần gây hại cho môi trường.
 
Từ bỏ công việc ổn định, có thu nhập tốt tại các cơ quan nhà nước, ngân hàng, tổ chức giáo dục quốc tế... nhóm bạn trẻ yêu cuộc sống an lành và thân thiện với môi trường cùng đến với ngôi nhà chung Hoa Đất từ đầu năm 2016.
no-plastic-bags.jpg
Ảnh minh họa
 
 
Chia sẻ về những ngày đầu lan tỏa thông điệp giảm thiểu tiêu thụ đồ nhựa và nylon, Tuệ Quân, một thành viên của nhóm nhớ lại kỷ niệm tại một quán ăn. Thấy cô chủ bỏ đi rất nhiều túi nylon, Quân đã nhặt lại, giặt sạch, phơi khô và mang tặng cho những người bán hàng khác. Tuy không nói ra, nhưng sau đó, những chiếc túi nilon đã được người chủ sử dụng hạn chế hơn rất nhiều.
 
Ý thức được tác hại của túi nylon, Hoa Đất đã đưa ra nhiều giải pháp thay thế như: Dùng lá để gói thực phẩm chín, dùng giấy để gói đồ khô, đựng thực phẩm có nước bằng chai thủy tinh, dùng giấy báo cũ để lót thùng rác, mang theo hộp đựng khi đi mua hàng, mang theo làn hoặc túi vải để đi chợ...
 
Những kinh nghiệm này được nhóm mang đến các buổi hội chợ, hội thảo, các cuộc trò chuyện cộng đồng... để hướng dẫn mọi người cùng thực hiện nhằm góp phần giảm thiểu sử dụng các vật đựng làm bằng chất liệu bất lợi cho môi trường tự nhiên và sức khỏe.
 
Chung tay để thế giới tươi đẹp hơn
Không dừng lại ở đó, Hoa Đất còn tổ chức nhiều hoạt động tiêu dùng an lành, không thu lợi nhuận dành cho cộng đồng như cơm nhà, bếp an vui, lớp học nấu ăn hòa bình...
 
Với chương trình Cơm Nhà, nhóm tổ chức những bữa trưa gồm các món chay, được làm từ thực phẩm thuần tự nhiên vào một số ngày trong tuần, để mọi người sum họp với nhau trong một bữa ăn mang không khí gia đình.
anh-1_hoa-dat.jpg
Trúc Thanh (giữa) hướng dẫn các em nhỏ dùng lá gói thay túi nylon
 
Chương trình Bếp An Vui, dành cho mọi lứa tuổi, là nơi không phân biệt giáo viên và học viên, mọi người cùng thực hiện một bữa ăn vừa ngon lành, vừa hạnh phúc.
 
Chương trình Lớp học nấu ăn hòa bình có sự tham gia của các vị khách mời có nhiều kinh nghiệm hướng dẫn các học viên lựa chọn và chế biến thực phẩm thuận theo nhiều tiêu chí về hương vị, trình bày đẹp và tốt cho sức khỏe.
 
Trong thời gian tới, cùng với việc tiếp tục lan tỏa thông điệp “Nói không với túi nylon”, nhóm Hoa Đất tiếp tục tổ chức các chương trình dã ngoại dưỡng sinh, hội chợ ẩm thực và tiêu dùng an lành, xây dựng nhà hàng... để cùng kết nối cộng đồng.
 
Trưởng nhóm Hoa Đất, Trúc Thanh cho biết, có thể người ngoài nhìn vào những hoạt động của nhóm sẽ cho là viển vông, nhưng tôi rất tâm đắc với một câu hát trong bài Image của John Lenon: “Bạn có thể bảo tôi là một người đang mơ, nhưng tôi không phải là người duy nhất”.
 
Những việc Hoa Đất đã, đang và sẽ làm không phải là đi chứng minh mình với thế giới. Chúng tôi cũng không dành thời gian và năng lực của mình đi thuyết phục người khác làm theo mình, mà chỉ đơn giản là chúng tôi đang cùng những người cùng suy nghĩ, viết nên những điều mơ mộng để thế giới tươi đẹp hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm